Thứ Năm 29/06/2017 

Tin tức trong tỉnh >> Chính trị

Đại biểu Quốc hội: Góp ý Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi)
Cập nhật lúc 08:10 20/06/2017

Sáng ngày 19/6, Quốc hội tiếp tục làm việc tại hội trường để thảo luận, góp ý Luật bảo vệ và phát triển rừng (Sửa đổi) tạo đà cho tái cơ cấu ngành lâm nghiệp. Ông Nguyễn Văn Man, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đã có bài phát biểu góp ý vào dự án luật nói trên.

Qua nghiên cứu, đại biểu Nguyễn Văn Man cơ bản tán thành với dự thảo luật và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội. Để góp phần hoàn thiện Luật đại biểu cũng đã góp ý  một số ý kiến xung quanh dự thảo Luật. Đại biểu cho rằng: Tại Khoản 2, Điều 3 phần giải thích từ ngữ về “Rừng” như dự thảo luật sẽ dẫn đến một số vấn đề đó là: Nếu những hệ sinh thái rừng gắn với khu vực đất có điều kiện phát triển thành rừng, nhưng chưa được quy hoạch rừng thì không được xem là rừng. Vì trong thực tế, có nhiều hệ sinh thái đang ở trên đất không được phân loại là đất rừng thì không đủ cơ sở pháp lý để xem xét đó là rừng. Khi xảy ra những vấn đề liên quan đến pháp lý, cơ quan nhà nước không có cơ sở pháp lý để thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng theo quy định. Đại biểu Nguyễn Văn Man cũng cho rằng đối với hệ sinh thái chỉ cần có quần thể thực vật cao trên 2m và độ che phủ thực vật với tỷ lệ 0,1 (hay 10%) diện tích thì có thể xem là rừng. Đại biểu nêu rõ:

 Ông Nguyễn Văn Man, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình phát biểu góp ý vào dự án Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Tại Điều 5: Phân loại rừng, trong Dự thảo rừng tự nhiên và rừng trồng được phân thành ba loại là: rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Tôi đề nghị nên phân loại rừng thành hai loại là: rừng bảo vệ và rừng kinh tế. Trong đó, rừng bảo về gồm toàn bộ rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và rừng trồng phòng hộ; còn rừng kinh tế là rừng trồng sản xuất. Lý do:

Thứ nhất là: việc phân loại như thế phù hợp với việc phân loại rừng của nhiều nước trên thế giới, họ chủ yếu phân thành 2 loại rừng là kinh tế và bảo vệ. Để trong tương lai sẽ thuận lợi trong quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế, nhất là trong việc thực hiện quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng, xác định nguồn gốc gỗ hợp pháp, buôn bán tín chỉ Cácbon....

Thứ hai là: việc phân loại như thế phù hợp với chủ trương tại Chỉ thị 13 của Trung ương Đảng nghiêm cấm việc chuyển rừng tự nhiên hiện có sang mục đích khác và việc đóng cửa rừng tự nhiên của Chính phủ; như vậy, toàn bộ rừng tự nhiên hiện có của ta sẽ không được chuyển sang mục đích khác, không được khai thác lâm sản như vậy là đã thuộc đối tượng cần được bảo vệ (trừ các dự án phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh hoặc các dự án đặc biệt, cấp thiết do Chính phủ quyết định). Bên cạnh đó việc phân thành 3 loại rừng như dự thảo buộc phải có 3 cơ chế như: chính sách, mô hình khác nhau để quản lý, bảo vệ, sử dụng và phát triển phù hợp với từng loại rừng trong khi bản thân mỗi loại rừng đều hàm chứa các chức năng là phòng hộ, đặc dụng và sản xuất.

Thứ ba là: phân theo hai loại rừng bảo vệ và rừng sản xuất thì trên thực tế người dân rất dễ hiểu và khi vào rừng tự nhiên là trong họ có ngay ý thức bảo vệ, tránh được việc người dân do không hiểu biết vi phạm do lỗi vô tình.

Thứ tư là: sẽ giảm được nhiều Ban quản lý rừng và giảm nhiều lực lượng tham gia bảo vệ rừng và lực lượng khác.

Tại Điều 8 về Chủ rừng: Đề nghị Luật quy định rõ hơn về đối tượng chủ rừng và thống nhất giữa khái niệm về chủ rừng chung và với từng loại chủ rừng cụ thể. Đề nghị nên quy định về chủ rừng rộng hơn, không chỉ đối tượng đã có rừng mới là chủ rừng mà ngay cả những đối tượng được nhà nước giao đất, cho thuê đất để phát triển rừng cũng là chủ rừng.

Tại Khoản 6 Điều 9 về những hành vi bị nghiêm cấm: Đề nghị bổ sung thêm cụm từ “làm biến dạng địa hình” vào sau cụm từ “thay đổi cảnh quan tự nhiên” vì lý do sau: Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình tự ý chặn dòng chảy, sông, suối làm thủy lợi, hồ đập, đào bới, khai thác khoáng sản làm biến dạng địa hình ảnh hưởng đến công năng, làm mất đi giá trị của địa hình và không còn giá trị sử dụng vào mục đích Quốc phòng - An ninh. Khoản 6 được điều chỉnh lại là: khai thác tài nguyên khoáng sản, tài nguyên thiên nhên làm thay đổi cảnh quan tự nhiên, làm biến dạng địa hình và hệ sinh thái rừng.

Đại biểu Nguyễn Văn Man cũng đề nghị  Nhà nước giao rừng sản xuất cho tổ chức kinh tế trong nước thực hiện nhiệm vụ công ích đối với rừng sản xuất là rừng tự nhiên. Đồng thời, không quy định doanh nghiệp được thành lập lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách để giảm thiểu tối đa việc lợi dụng quản lý bảo vệ rừng để khai thác rừng trái phép.

Đại biểu đề nghị Quốc hội cần làm rõ và phân biệt quy định cho thuê rừng bảo vệ và rừng kinh tế. Vì Chỉ thị 13 của Trung ương Đảng và Quyết định đóng cửa rừng tự nhiên của Chính phủ thì nguồn thu từ việc nhận rừng tự nhiên ít, có thể từ nguồn dịch vụ môi trường rừng hoặc từ nguồn nhà nước hỗ trợ công tác quản lý bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, các đối tượng được thuê rừng phải trả tiền thuê đất, thuê rừng như vậy họ khó sống được từ rừng, chứ chưa nói đến làm giàu từ rừng. Do đó, các đối tượng được cho thuê rừng tự nhiên sẽ tìm cách khai thác lâm sản trái phép. Đề nghị cần xem lại nội dung này cho phù hợp với mục tiêu sửa đổi Luật. Đại biểu cho rằng: các điều khoản quy định đối với chủ rừng là hộ gia đình và cộng đồng dân cư chưa phù hợp với thực tế hiện nay. Vấn đề tư cách pháp nhân của các cộng đồng dân cư được giao khoán diện tích đất trồng rừng cũng chưa được quy định cụ thể. Nếu là cộng đồng thôn, bản thì sẽ được UBND tỉnh công nhận đủ tư cách pháp nhân; tuy nhiên, đối với cộng đồng là dòng họ hay nhóm các hộ gia đình cũng như đại diện các cộng đồng này sẽ không được công nhận có tư cách pháp nhân theo Bộ luật Dân sự. Điều này dẫn đến một số hạn chế trong việc vay và cho vay vốn hỗ trợ chủ rừng để phát triển trồng rừng và bảo vệ rừng.

Đại biểu Nguyễn Văn Man cũng đề nghị dự thảo Luật nên bỏ Điều 72, Khai thác lâm sản trong rừng sản xuất là rừng tự nhiên và các nội dung liên quan đến khai thác lâm sản thuộc rừng bảo vệ được quy định trong Luật để phù hợp với Chỉ thị số 13 của Trung ương Đảng và chủ trương của Chính phủ đóng cửa rừng tự nhiên trên toàn quốc.



PV



VIDEO CLIP

Previous
  • Jetstar Đồng Hới - Hải Phòng

  • Trên biển quê hương

  • Vị tướng của nhân dân

  • Vũng chùa - Đảo Yến

  • Quảng Bình quê ta ơi

  • Phong Nha huyền ảo

  • Quảng Bình trong câu hát

  • Đồng Hới

  • Đền công chúa Liễu Hạnh

  • Động Tiên Sơn

  • Động Thiên Đường

  • Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh

  • Hang Sơn Đoòng

  • Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

  • Hang Én

  • Quảng Bình điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á

  • Phim bom tấn Kong: Skull Island và cơ hội cho du lịch Quảng Bình

Next


GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Đôi mắt thiên thần

  • Phòng tuần bộ

  • Tình yêu còn mãi

Next


Ngoại tệ
MuaCKBán
AUD 17232.99 17337.0117491.64
CAD 17182.94 17338.9917563.75
CHF 23437.03 23602.2523908.2
DKK 0 3435.573543.32
EUR 25749.18 25826.6626057.01
GBP 29134.87 29340.2529601.94
HKD 2872.3 2892.552935.91
INR 0 351.7365.51
JPY 199.69 201.71203.5
KRW 18.41 19.3820.59
KWD 0 74866.7777805.71
MYR 0 5263.095331.31
NOK 0 2662.162745.65
RUB 0 349.19427.16
SAR 0 6049.236286.7
SEK 0 2636.582703
SGD 16270.81 16385.5116564.75
THB 656.39 656.39683.78
USD 22705 2270522775
Giá vàng
LoạiMuaBán
Vàng SJC 36.170 36.390
qc