Thứ Năm 21/06/2018 
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình tham luận về Dự án Luật Đặc xá (sửa đổi)

Chuyên đề - Chuyên mục >> Pháp luật

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình tham luận về Dự án Luật Đặc xá (sửa đổi)
Cập nhật lúc 09:50 12/06/2018

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, sáng ngày 11/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án Luật Đặc xá (sửa đổi). Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Mạnh Cường đã có bài phát biểu góp ý kiến vào Dự án Luật này. Sau đây là toàn văn bài phát biểu của ông Nguyễn Mạnh Cường.

“Kính thưa Chủ tọa.

Kính thưa Quốc hội.

Tôi xin được phát biểu về “điều kiện được đề nghị đặc xá”, một trong những nội dung sửa đổi quan trọng nhất của Dự thảo.

Luật Đặc xá hiện hành quy định về 2 loại đặc xá, đó là đặc xá nhân dịp sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn và đặc xá trong trường hợp đặc biệt. Dự thảo chỉ tập trung sửa đổi đặc xá nhân dịp ngày lễ lớn.

Chính phủ cho rằng do quy định của Luật nên số lượng người được đặc xá trong mỗi đợt là quá lớn. Đồng thời, đề nghị quy định về đặc xá phải khác biệt cơ bản so với chính sách khoan hồng khác.

Tuy nhiên, Chính phủ không thể hiện rõ quan điểm là sửa đổi theo hướng mở rộng hơn hay thu hẹp điều kiện đối với người được đặc xá. Vì vậy, Dự thảo được chỉnh lý vừa theo hướng mở rộng một số điều kiện nhưng mặt khác lại thu hẹp một số điều kiện.

Theo tôi, để việc sửa đổi đi đúng hướng thì cần đánh giá đúng những hạn chế, bất cập và nguyên nhân khi thực hiện Luật.

- Thứ nhất:

+ Đối với số lượng người được đặc xá mỗi đợt là khoảng 10.000 người; lần ít là 4.000; không phải năm nào cũng đặc xá thì tuy con số tuyệt đối mỗi đợt là lớn nhưng so với tổng số người phải chấp hành án phạt tù hàng năm khoảng 150.000 và so với số người được giảm án, tha tù hàng năm, do Tòa án quyết định là khoảng 80.000 người thì con số này cũng không phải lớn lắm, (chưa kể đến số được tha tù trước thời hạn mà sẽ thực hiện mỗi năm 3 lần trong thời gian tới đây).

+ Số lượng này phải đặt trong bối cảnh đây là chính sách khoan hồng nhân dịp trọng đại, có ý nghĩa chính trị, khuyến khích người phạm tội hối cải và đặc biệt cũng góp phần quan trọng vào giảm tải trại giam. Nếu chúng ta chú ý tới quy định về S 2m2/phạm nhân với số lượng thực tế về S bình quân/người mà Chính phủ báo cáo hàng năm thì sẽ thấy rõ điều đó.

+ Các lần đặc xá đều được báo cáo là thực hiện tốt, “công khai, minh bạch, không vi phạm”; tỷ lệ người được đặc xá tái phạm thấp 1,16%.

Như vậy, có thể thấy rằng các lần đặc xá vừa qua cơ bản được thực hiện nghiêm túc, phù hợp với bối cảnh điều kiện thực tiễn của đất nước từng giai đoạn.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình phát biểu góp ý kiến vào Dự án Luật Đặc xá (sửa đổi).

- Thứ hai:

Nếu vẫn cho rằng con số đó là quá lớn thì cần xác định rõ đó có phải là lỗi của luật hay không. Thực tế cho thấy, có lần đặc xá hơn 20.000; nhưng lần gần đây nhất chỉ đặc xá 4.000 người. Tại sao lại có sự chênh lệch lớn như vậy khi điều kiện được Luật quy định không có gì thay đổi. Vấn đề nằm ở chỗ là Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước có thể mở rộng hoặc thu hẹp đối tượng được đặc xá, điều kiện đặc xá. Nói cách khác, Luật đã trao quyền linh hoạt, chủ động cho Chủ tịch nước với tư cách là nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu Nhà nước trong việc quyết định về thời điểm đặc xá (ngày lễ lớn nào, cách bao nhiêu năm mới làm 1 lần); quy định điều kiện về mở rộng hoặc thu hẹp đối tượng đặc xá.

Xu thế chung trên thế giới cũng cho nguyên thủ các quyền chủ động, không bị giới hạn. Hầu như không có nguyên thủ nào lạm dụng quyền này vì mọi hành động của nguyên thủ đều được người dân, truyền thông theo dõi, và nguyên thủ phải chịu trách nhiệm chính trị trước quốc gia.

Pháp luật nước ta cũng có một số quy định tương tự như quy định về thẩm quyền của Chủ tịch nước ân giảm án tử hình, không kèm theo bất kỳ điều kiện gì và quy định này trên thực tế đã không bị lạm dụng.

Do vậy, nếu cho rằng số lượng người được đặc xá quá nhiều thì lỗi trước tiên phải là lỗi của bộ phận tham mưu giúp việc đã không nắm sát tình hình mà không phải là lỗi của Luật.

Từ thực tiễn nêu trên, tôi cho rằng nên sửa đổi điều kiện đối với người được đặc xá theo các quan điểm sau đây:

- Đặt trong sự so sánh giữa các chính sách khoan hồng khác nhau như: đại xá của Quốc hội, đặc xá của Chủ tịch nước, giảm án và tha tù trước thời hạn có điều kiện của Tòa án.

- Bảo đảm sự chủ động, linh hoạt cần thiết và bảo đảm thẩm quyền đặc biệt cho Chủ tịch nước.

- Đồng bộ với hệ thống pháp luật và phù hợp với thực tiễn.

So sánh với các quy định về đại xá của Quốc hội và giảm án, tha tù của Tòa án quy định tại các điều 29, 62, 63, 64 và 66 BLHS, tôi đề nghị:

- Thứ nhất: Không nên giới hạn đối tượng được đặc xá chỉ là những người đã lập công lớn, người đang mắc bệnh hiểm nghèo… vì quy định này không có ý nghĩa, làm cho thẩm quyền của Chủ tịch nước không bằng thẩm quyền của thẩm phán. Tòa án hiện nay vẫn thường xuyên thực hiện thẩm quyền này không cần phải vào ngày lễ, không có giới hạn về thời gian đã chấp hành án; thậm chí cũng chỉ cần lập công chứ không cần lập công lớn.

- Thứ hai: Thẩm quyền của Chủ tịch nước tha tù trước thời hạn trong dịp lễ lớn hẹp hơn thẩm quyền đại xá của Quốc hội; nhưng phải rộng hơn thẩm quyền của Tòa án khi xét giảm án thường xuyên và tha tù trước thời hạn được tiến hành hàng năm. Cũng có ý kiến cho rằng đặc xá hơn hẳn tha tù trước thời hạn có điều kiện ở chỗ, đặc xá là tha luôn; còn tha tù có điều kiện, thì người bị kết án phải thực hiện nghĩa vụ trong thời gian thử thách. Tuy nhiên, tôi cho rằng các điều kiện này cũng không phải là sự khác biệt quá lớn giữa 2 biện pháp, vì đối với người bị kết án thì điều quan trọng nhất đối với họ là không phải chấp hành án phạt tù, được tự do ngoài xã hội và cả 2 biện pháp này đều đảm bảo cho người kết án được tự do ngoài xã hội.

Chính vì vậy, không nên điều chỉnh lại các điều kiện về thời gian đã chấp hành án đối với người được đặc xá giống như điều kiện đối với tha tù trước thời hạn. Cần lưu ý rằng, khi xây dựng BLHS 2015 đã cân nhắc tới các điều kiện này.

- Bên cạnh đó, một số điều kiện đang phù hợp thực tiễn thì cũng không nên sửa đổi, ví dụ điều kiện về án tích, điều kiện chưa được đặc xá lần nào, điều kiện về chấp hành hình phạt bổ sung là tiền, bồi thường thiệt hại đối với tội tham nhũng… để bảo đảm cho việc đặc xá không làm ảnh hưởng tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

- Tôi cho rằng trong bối cảnh hiện nay nên tiếp tục giữ quy định về đặc xá nhân dịp ngày lễ lớn với điều kiện như đã nêu ở trên. Nếu định thu hẹp quá mức về đối tượng, hoặc quy định quá chặt về điều kiện thì không nên giữ lại hình thức đặc xá này mà chỉ nên có hình thức đặc xá trong trường hợp đặc biệt.

Xin cảm ơn Quốc hội.”


Biên tập: Mai Nhung - Duy Toàn



VIDEO CLIP

Previous
  • Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2018

  • Đường bay mới Đồng Hới - Chiang Mai

  • Trên biển quê hương

  • Vị tướng của nhân dân

  • Vũng Chùa - Đảo Yến

  • Quảng Bình quê ta ơi

  • Phong Nha huyền ảo

  • Quảng Bình trong câu hát

  • Đồng Hới

  • Đền công chúa Liễu Hạnh

  • Động Tiên Sơn

  • Động Thiên Đường

  • Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh

  • Hang Sơn Đoòng

  • Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

  • Hang Én

  • Quảng Bình điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á

  • Phim bom tấn Kong: Skull Island và cơ hội cho du lịch Quảng Bình

Next

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Hãy nói anh yêu em

  • Ngoại tình

  • Ngọn cỏ gió đùa

  • Tiên cá song sinh

  • Thiên đường ở bên ta

  • Khát vọng đen tối

  • Áo cưới thiên đường

  • Sóng gió cuộc đời

  • Chhan Chhan xinh đẹp

  • Mặt nạ hoa hồng

  • Tình ca phố

  • Tha thứ cho anh

  • Thử thách tình đời

Next


Ngoại tệ
MuaCKBán
AUD 16659.86 16760.4216943.68
CAD 16948.42 17102.3417289.33
CHF 22657.9 22817.6223113.28
DKK 0 3499.683609.42
EUR 26283.56 26362.6526597.64
GBP 29787.33 29997.3130264.7
HKD 2874.41 2894.672938.05
INR 0 335.33348.49
JPY 203.56 205.62208.91
KRW 19.05 20.0521.3
KWD 0 75435.9178396.78
MYR 0 5673.655747.16
NOK 0 2753.492839.83
RUB 0 358.64399.64
SAR 0 6084.516323.33
SEK 0 2541.642605.65
SGD 16628.87 16746.0916929.19
THB 683.02 683.02711.52
USD 22830 2283022900
Giá vàng
LoạiMuaBán
qc