Thứ Ba 18/12/2018 
Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình tham gia thảo luận về Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)

Chuyên đề - Chuyên mục >> Pháp luật

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình tham gia thảo luận về Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)
Cập nhật lúc 08:46 26/10/2018

Nằm trong chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, sáng ngày 25/10, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu thảo luận. Sau đây là toàn văn bài phát biểu thảo luận.

Kính thưa: - Chủ tọa phiên họp

                   - Quốc hội

Để tiếp tục hoàn thiện và thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng, tôi xin có một số ý kiến góp ý như sau:

Một là: Tôi cơ bản đồng tình với việc giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Tuy nhiên, đã có giải trình nhưng tôi vẫn còn băn khoăn đó là: Chúng ta có một Ban Phòng, chống tham nhũng, nhưng Luật không có một quy định nào về quyền hạn và nghĩa vụ của Ban Phòng, chống tham nhũng và Trưởng Ban Phòng, chống tham nhũng.

Hai là: Về sự cần thiết mở rộng phạm vi áp dụng một số biện pháp phòng, chống tham nhũng ra ngoài khu vực Nhà nước.

Tôi đồng tình với định hướng của UBTVQH về sự cần thiết mở rộng phạm vi áp dụng một số biện pháp phòng, chống tham nhũng ra ngoài khu vực ngoài Nhà nước trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài giải trình của UBTVQH, tôi muốn phân tích thêm những yếu tố cần thiết đó là:

- Thực tế tình hình tham nhũng khu vực ngoài Nhà nước đã và đang làm ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời làm hạn chế hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng.

Ngoài việc phù hợp với yêu cầu Công ước Liên Hợp Quốc về chống tham nhũng mà Việt Nam là thành viên, thì đây là điểm mới và hết sức cần thiết, đúng với định hướng, chủ trương của Đảng và phù hợp với thực tiễn xã hội, nguyện vọng của cử tri, trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay.

Thời gian qua, không ít doanh nghiệp ngoài Nhà nước bị thanh tra, kiểm toán do liên quan đến đấu thầu, nhận thầu, bán tài sản, nguồn kinh phí từ các chương trình dự án nguồn ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp ở khu vực ngoài Nhà nước phát triển, hạn chế sự lạm dụng thanh tra, kiểm toán, nên chỉ quy định áp dụng việc xử lý tham nhũng và vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong phạm vi nhất định.

Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu thảo luận
tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Ba là: Tại các Điều luật cụ thể:

- Tại Điều 7. Các hành vi bị nghiêm cấm

Tôi tiếp tục đề nghị bổ sung hành vi cấm:

+ Chạy tội, chạy án, thiếu hợp tác, lẫn trốn và phân tán tài sản vi phạm pháp luật khi bị truy tố, điều tra. (Thực tế các hành vi cấm đe dọa, trù dập tại điểm 2 Điều 8 không thiết thực hơn việc cấm chạy tội, chạy án, lẫn trốn, phân tán tài sản; thực hiện hành vi tiêu hủy văn bản, giấy tờ, chứng cứ hoặc dùng các thủ đoạn khủng bố, kích động, gây rối, gây sức ép cản trở việc tố cáo, điều tra xét xử những vi phạm pháp luật phòng, chống tham nhũng)

- Tại Điều 25 về vị trí công tác và thời hạn, phải định kỳ chuyển đổi.

Cần xem lại khoản 2. “Thời hạn chuyển đổi công tác từ 2 năm đến 5 năm”. Quy định như vậy không trùng khớp với quy định của Đảng là từ 3 năm trở lên. Có những người 5 năm nhưng chưa có vị trí sắp xếp hoặc tình huống thực tại không thể chuyển đổi thì có thể kéo dài trên 5 năm. Nên cụ thể hóa thêm.     

- Tại Điều 30 về Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập: Tôi đồng tình với phương án 1, giao cho Thanh tra Chính phủ, Thanh tra các bộ, ngành; Thanh tra tỉnh kiểm soát tài sản, thu nhập cá nhân.

Quan điểm này vừa phù hợp với việc phân cấp quản lý, vừa sát với thực tiễn, không làm tăng biên chế, không làm phát sinh nhiều cơ quan quản lý, không làm biến đổi quy mô, hình thức điều hành.

- Tại Điều 52. Xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm giải trình không hợp lý về nguồn gốc.

Tôi đề nghị Quốc hội xem xét thật kỹ lưỡng và không thể đồng tình với phương án 1 “Việc xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai, giải trình không hợp lý về nguồn góc sẽ do Tòa quyết định”. Vì những lý do sau:

1: Thanh tra, kiểm toán, cơ quan điều tra mà không chứng minh được tài sản thu nhập do vi phạm pháp luật mà có, thì không có chứng cứ, không có cơ sở pháp lý để quy tội, vì thế không thể chuyển cho Tòa án xét xử. Thực tế nhiều vụ án, phạm tội đưa hối lộ cho ông A, ông B về thực chất là có thực mà không có chứng cứ nên không kết tội được.

2: Tài sản thực tế là của cá nhân, cơ quan có thẩm quyền không chứng minh được vi phạm pháp luật mà có. Nhưng lại giao cho tòa xử thu hồi là vi hiến.

3: Không chứng minh được vi phạm mà thu hồi thì khó thực thi. Nếu thi hành án, cưởng chế thì chắc chắn sẻ phát sinh xung đột khó lường, làm phát sinh những bất an trong xã hội, gây ra những phản kháng chống lại luật pháp.

4: Không có căn cứ pháp lý mà chuyển cho Tóa án thì làm khó cho Tòa. Vì kết luận đúng, sai thiếu cơ sở. Việc làm này dễ phát sinh tiêu cực, làm mất cán bộ, làm mất niềm tin của người dân. Chưa nói đến việc tăng số lượng vụ án, tăng thời gian xét xử, đòi hỏi tăng biên chế.

- Từ những phân tích trên tôi hoàn toàn không nhất trí phương án 1 và tôi không đồng tình với giải trình của UBTVQH “đây là phương án có nhiều ưu điểm so với 2 phương án còn lại”.

* Từ phân tích trên, tôi đồng tình với phương án 2. Trường hợp tài sản, thu nhập tăng thêm nhưng không giải trình được một cách hợp lý về nguồn góc, mà các cơ quan tố tụng hình sự có liên quan không chứng minh được từ hành vi phạm tội mà có, thì chuyển cho cơ quan quản lý thế; thu thế cá nhân theo quy định của pháp luật thuế.

Tuy nhiên, để xử lý nghiêm và răn đe, ngăn chặn nhưng hành vi tham nhũng, trốn thuế thì luật thuế thay đổi tăng quy định phạt thu thuế trong các trường hợp trên là 50%. Vì tài sản, thu nhập tăng thêm mà không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc.

Chỉ phạt thu 50% vì cơ quan có thẩm quyền cũng không chứng minh được tài sản tăng thêm không có nguồn gốc từ phạm tội mà có.

Phương án này vẫn có những điểm chưa triết lý, ví dụ tài sản hiện có đã mua và đóng thế như xe, nhà… là vô lý, nhưng chỉ phạt về tội không giải trình được nên áp dụng phương án này.

Trường hợp kê khai không đúng bị phát hiện thì kỷ luật cách chức nếu đương chức; còn lại không quy hoạch, không đề bạt bổ nhiệm, hay cơ cấu quy hoạch, ứng cử vào cơ quan dân cử, vào bộ máy chính quyền các cấp.

Hết ý kiến, xin cảm ơn Quốc hội!

 

 


Biên tập: Mai Nhung



VIDEO CLIP

Previous
  • Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quảng Bình

  • Đường bay mới Đồng Hới - Chiang Mai

  • Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

  • Trên biển quê hương

  • Vũng Chùa - Đảo Yến

  • Đồng Hới

  • Đền công chúa Liễu Hạnh

  • Động Tiên Sơn

  • Động Thiên Đường

  • Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh

  • Hang Sơn Đoòng

  • Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

  • Hang Én

  • Quảng Bình điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á

  • Phim bom tấn Kong: Skull Island và cơ hội cho du lịch Quảng Bình

  • Cuộc thi tìm hiểu Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trên Internet

  • Kỷ niệm 45 năm ngày Chủ tịch Fidel Castro thăm Quảng Bình

Next

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Nếu như yêu

  • Chung một mái nhà

  • Người vợ 100 ngày

  • Lời nguyền Sapphire

Next


Ngoại tệ
MuaCKBán
AUD 16535.6 16635.4116817.02
CAD 17176.44 17332.4317521.65
CHF 23052.25 23214.7523515.18
DKK 0 3477.983586.99
EUR 26162.2 26240.9226632.6
GBP 28986.79 29191.1329450.85
HKD 2940.93 2961.663005.99
INR 0 323.44336.13
JPY 199.33 201.34206.37
KRW 18.99 19.9921.24
KWD 0 76558.5479562.16
MYR 0 5531.525603.1
NOK 0 2664.512748.02
RUB 0 348.41388.23
SAR 0 6200.116443.36
SEK 0 2542.332606.32
SGD 16734.54 16852.5117036.49
THB 696.59 696.59725.64
USD 23270 2327023360
Giá vàng
LoạiMuaBán
qc