Thứ Hai 23/10/2017 
Niềm vui của những con tàu “67”

Chuyên đề - Chuyên mục >> Kinh tế

Niềm vui của những con tàu “67”
Cập nhật lúc 10:12 06/06/2017

Ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành đóng mới 85 tàu cá “67”(tàu 67 là tàu cá đóng mới bằng vốn vay ưu đãi của Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ). Tổng số vốn đầu tư đóng mới tàu cá "67" tại Quảng Bình hơn 1.242 tỷ đồng, trong đó vốn vay gần 990 tỷ đồng. Với kết quả này, Quảng Bình được Tổng cục Thủy sản đánh giá là một trong số ít các tỉnh thực hiện tốt Nghị định 67 của Chính phủ.

Mới đây, chúng tôi có dịp cùng đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kiểm tra nắm bắt tình hình hoạt động khai thác hải sản các xã vùng biển, được tận mắt chúng kiến kết quả đánh bắt rất khả quan của các tàu “67”. Đến đầu tháng 5/2017, có 55 con tàu "67" đi vào hoạt động, tổ chức sản xuất khai thác 366 chuyến biển có hiệu quả, nhất là nghề chụp mực, câu và nghề lưới vây. Doanh thu đạt 82,4 tỷ đồng, trừ chi phí 56,7 tỷ đồng, thu lãi 28,7 tỷ đồng. Các chủ tàu đưa tàu vào khai thác đều chấp hành tốt việc trả nợ gốc, lãi vay để đầu tư đóng tàu theo đúng kỳ hạn cam kết với các ngân hàng. Hiện, ngư dân đã trả nợ gốc cho ngân hàng được 3,17 tỷ đồng, ngoài ra còn trả hàng chục tỷ đồng tiền lãi.

Anh Nguyễn Văn Dương ở thôn Sa Động, xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, 38 tuổi nhưng đã có 24 năm đi biển cho rằng: Khi biết, anh quyết định bán con tàu vỏ gỗ nhiều năm gắn bó để đóng chiếc tàu vỏ thép công suất 850 CV. "Quyết định là vậy nhưng đêm về không ngủ được vì lo, mình đã quá quen với tàu vỏ gỗ mà chưa bao giờ bước chân lên tàu vỏ thép, nói chi đến làm chủ", anh Dương bộc bạch. Được gia đình cùng bà con ngư dân động viên, anh Dương quyết định vay Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình hơn 20 tỷ đồng để đóng tàu vỏ thép tại doanh nghiệp tư nhân cơ khí công nghiệp tàu thủy Nguyễn Văn Tuấn ở tỉnh Thái Bình, với tổng số vốn gần 23 tỷ đồng. Trong quá trình con tàu được thi công, anh Dương cùng các anh em của mình nhiều lần ra vào để giám sát và đề nghị thay thế các hạng mục trên tàu cho phù hợp với đặc điểm đánh bắt ở Quảng Bình.

Tàu cá vỏ thép của ngư dân Nguyễn Văn Dương trúng đậm mẻ cá, mực. (Ảnh: Nguồn nhandan.com.vn)

Tết Đinh Dậu vừa qua, tàu cá số hiệu QB 91559TS của Nguyễn Văn Dương được hoàn thành. Ngay chuyến đi biển đầu tiên vào tháng 4/2017, anh thu được khoảng 300 triệu đồng; chuyến biển đầu tháng 5, đạt doanh thu 740 triệu đồng. Anh Dương cho biết, trong chuyến biển đầu tháng 5 của mình, anh và 12 ngư dân bám ngư trường Hoàng Sa để đánh bắt bằng nghề chụp mực. Do tàu có các thiết bị phục vụ khai thác hải sản hiện đại và trang bị vàng lưới dài hơn, cho nên đánh bắt hiệu quả hơn. Kết quả sau 12 ngày bám biển, tàu anh thu được 15 tấn mực, 30 tấn cá nục suôn và nhiều loại hải sản khác.

Cuối năm 2016, tàu cá vỏ thép "67" công suất 829 CV của ông Nguyễn Chiến Trường, ở thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn được hoàn thành. Đến nay, tàu cá này đã thực hiện 5 chuyến biển, chuyến đầu, do thuyền viên mới làm quen với tàu, cho nên doanh thu chỉ đạt 200 triệu đồng, đến chuyến đầu tháng 4 vừa qua đạt 600 triệu đồng và chuyến mới rồi đạt gần 500 triệu đồng. Ông Nguyễn Chiến Trường chia sẻ, tàu của mình đánh bắt hải sản bằng nghề lưới rê, trước đây, vàng lưới rê thông thường chỉ dài 8 km nhưng từ khi có tàu vỏ thép, ngư dân đầu tư vàng lưới dài khoảng 18km, lắp thêm tời thủy lực thu lưới... vì vậy, đánh bắt tốt hơn.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, ông Nguyễn Ngọc Tiếp cho biết, ngư dân của xã chủ yếu đánh bắt cá hố xuất khẩu. Hiện cá hố vẫn được thu mua với mức giá khá cao, từ 120 nghìn đến 160 nghìn đồng/kg. Năm tháng đầu năm 2017, sản lượng đánh bắt của ngư dân Cảnh Dương đạt hơn 800 tấn, doanh thu hơn 100 tỷ đồng. Ngư dân Nguyễn Tuấn Anh cho biết, tàu anh đánh bắt ở ngư trường vịnh Bắc Bộ, từ đầu năm đến nay doanh thu đạt gần 1,4 tỷ đồng. Vợ chồng anh đang làm thủ tục vay vốn đóng mới thêm một con tàu có công suất lớn để bám biển đánh bắt thuận lợi hơn. Hiện Cảnh Dương có trên 400 chiếc tàu, trong đó có 160 chiếc chuyên đánh bắt ở vùng biển xa. Sau sự cố môi trường biển, hầu hết các tàu cá xa bờ của Cảnh Dương đều đánh bắt có hiệu quả. Lao động trên các tàu cá này đều có thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa lợi thế của những con tàu “67” cần phải quan tâm đầu tư hạ tầng nghề cá và vốn lưu động cho sản xuất.

Ông Phan Văn Khoa, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong khi đội tàu xa bờ ngày càng được đầu tư phát triển với số lượng lớn thì ngược lại, hạ tầng nghề cá càng bị tụt hậu. Ở các tỉnh miền Trung nói chung, Quảng Bình nói riêng, hiện nhiều cửa biển bị bồi lắng, tàu vỏ gỗ vào ra đã khó, nay tàu vỏ thép càng khó hơn. Trong số năm cửa biển ở Quảng Bình, chỉ còn duy nhất cửa sông Gianh là tàu vỏ thép còn ra vào, neo đậu được. Tuy nhiên, cảng cá sông Gianh lại quá tải, gây nhiều khó khăn cho ngư dân. Cầu tàu cảng cá sông Gianh được xây dựng gần 20 năm trước chỉ dùng cho tàu công suất dưới 300CV, nay những con tàu gần 1.000 CV cũng phải vào đây để bán hải sản, cho nên việc cập cảng rất khó khăn. Chỉ cần một chiếc tàu vỏ thép đậu là chiếm gần hết cầu cảng, các tàu khác phải chờ đợi rất mất thời gian. Chính vì lý do này mà gần một nửa trong số 237 tàu xa bờ của xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch phải "tá túc" ở cảng cá Cửa Việt (Quảng Trị) hoặc Thọ Quang (Đà Nẵng)… Chủ tịch UBND xã Đức Trạch Hồ Đăng Chiến cho biết, với 237 tàu đánh bắt vùng biển xa, chỉ riêng một chuyến đi phải mua hơn 30 tỷ đồng tiền dầu, chưa kể các khoản chi phí khác. Vì vậy, cửa biển bị bồi lắng, cảng cá tại Quảng Bình quá tải còn là nguyên nhân dẫn đến thất thu rất lớn trong lĩnh vực hậu cần nghề cá của địa phương.

Trong quá trình sản xuất, các chủ tàu "67" ở Quảng Bình còn gặp nhiều khó khăn khác. Đối với tàu vỏ thép, do ngư dân chưa có kinh nghiệm thực tiễn, cho nên khi chọn mẫu thiết kế và chủng loại vật tư, vật liệu chủ yếu theo tư vấn thiếu kỹ càng, dẫn đến khi tàu đi vào hoạt động, ngư dân phải mua sắm, thay thế các vật tư, vật liệu cho phù hợp với thực tế đi biển, làm phát sinh chi phí khá lớn, ảnh hưởng khả năng trả nợ của chủ tàu. Ngư dân Nguyễn Văn Dương ở xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới cho biết, để con tàu của mình ra khơi, bảo đảm an toàn và hiệu quả, gia đình phải bỏ ra hơn 500 triệu đồng để thay thế một số bộ phận, thiết bị không phù hợp trên tàu như tăng chiều dài tăng gông, cải tiến hệ thống tời, đầu tư vàng lưới mới dài và sâu hơn. Ngoài ra, nhiều chủ tàu còn đầu tư trang bị thêm các thiết bị hiện đại như máy dò ngang 360 độ với giá trị hơn 1,6 tỷ đồng, lắp thêm tời thủy lực thu lưới... để nâng hiệu quả đánh bắt.

Một khó khăn rất lớn đối với ngư dân là lâu nay thiếu vốn lưu động. Đó là nguồn vốn đầu tư cho phi chí, sinh hoạt đánh bắt của ngư dân từ những chuyến đánh bắt dài ngày trên biển và thu mua nguyên liệu thủy sản của doanh nghiệp. Có người còn gọi đó là đồng "vốn nóng" vì nó luôn cần và giải quyết kịp thời các nhu cầu bức thiết của ngư dân nhưng họ phải chạy vốn cho từng chuyến đi biển. Theo ngư dân Nguyễn Ngọc Huy, thành phố Đồng Hới thì chi phí cho chuyến biển đối với tàu vỏ thép gấp rưỡi tàu vỏ gỗ, trong khi ngư dân thiếu vốn lưu động nên đều phải "vay nóng" của các chủ "nậu cá". Do phải vay lới lãi suất “nóng” nên đã làm giảm hiệu quả sản xuất, ảnh hưởng đời sống lao động trên tàu. Ngoài nguồn vốn đầu tư đóng mới tàu cá có công suất lớn, ngư dân rất muốn được vay vốn lưu động của ngân hàng nhưng thủ tục quá rườm rà làm khó người vay. Thậm chí có ngân hàng không mặn mà lắm với việc cho ngư dân vay khoản vốn này.

 


CTV Trọng Thái



VIDEO CLIP

Previous
  • Cuộc thi Hoa hậu hòa bình thế giới

  • Đường bay mới Đồng Hới - Chiang Mai

  • Trên biển quê hương

  • Vị tướng của nhân dân

  • Vũng Chùa - Đảo Yến

  • Quảng Bình quê ta ơi

  • Phong Nha huyền ảo

  • Quảng Bình trong câu hát

  • Đồng Hới

  • Đền công chúa Liễu Hạnh

  • Động Tiên Sơn

  • Động Thiên Đường

  • Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh

  • Hang Sơn Đoòng

  • Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

  • Hang Én

  • Quảng Bình điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á

  • Phim bom tấn Kong: Skull Island và cơ hội cho du lịch Quảng Bình

Next

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Ngoại tình

  • Ngọn cỏ gió đùa

  • Khát vọng đen tối

Next


Ngoại tệ
MuaCKBán
AUD 17644.92 17751.4317909.78
CAD 17893.31 18055.8118289.88
CHF 22863.99 23025.1723323.66
DKK 0 3550.743662.11
EUR 26660.82 26741.0426979.36
GBP 29466.96 29674.6829939.38
HKD 2869.76 2889.992933.32
INR 0 348.69362.38
JPY 197.81 199.81201.59
KRW 18.53 19.520.72
KWD 0 75063.5278010.25
MYR 0 5342.385411.64
NOK 0 2808.292896.37
RUB 0 394.69439.81
SAR 0 6042.956280.18
SEK 0 2754.352823.74
SGD 16510.32 16626.7116808.6
THB 671.75 671.75699.78
USD 22680 2268022750
Giá vàng
LoạiMuaBán
Vàng SJC 36.340 36.560
qc