Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình
Thứ 7 20/04/2024

Tin trong tỉnh >> Chính trị

Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập và phát triển bền vững
Cập nhật lúc 09:13 03/07/2023

UBND tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp với Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề: “Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập và phát triển bền vững”. Hội thảo là hoạt động quan trọng trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 20 năm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới (5/7/2003 - 5/7/2023). Đây là diễn đàn để các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cơ hội hợp tác phát triển, đưa ra các giải pháp, ý tưởng, đề xuất chính sách địa phương, thúc đẩy hợp tác quốc tế, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản trị Di sản, quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản với tầm nhìn dài hạn, phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đảm bảo thích ứng, hội nhập và phát triển bền vững của tỉnh Quảng Bình. Sau đây, Đài PT- TH Quảng Bình xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu chào mừng, khai mạc Hội thảo của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.

Kính thưa đồng chí Vũ Đại Thắng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình!

Kính thưa đồng chí Hoàng Đạo Cương – Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch!

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Thưa toàn thể các đồng chí và các bạn!

Cách đây tròn 20 năm, ngày 05/7/2003, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được tổ chức UNESCO vinh danh là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Đây không chỉ là niềm tự hào, vinh dự cho một vùng đất của tỉnh Quảng Bình mà còn là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang tầm quốc gia, đánh dấu sự khẳng định của quốc tế đối với giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản.

Trải qua 20 năm bảo tồn, phát huy Di sản, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã trở thành biểu tượng du lịch không chỉ riêng của Quảng Bình, mà của cả Việt Nam và đã vươn tầm thế giới; khơi nguồn cảm hứng bất tận về bảo vệ, phát huy Di sản và khám phá những giá trị còn ẩn giấu của vùng đất Quảng Bình “địa linh nhân kiệt”.

Nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm trong công tác bảo tồn Di sản; tri ân sự nỗ lực bền bỉ của cộng đồng - những người khám phá, gìn giữ và phát huy giá trị Di sản trong suốt thời gian qua; đồng thời, quảng bá hình ảnh Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng sâu rộng hơn nữa trong nước và quốc tế; ngày 30/6/2023, tỉnh Quảng Bình phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập và phát triển bền vững”. 

Thay mặt cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Bình, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương; các tổ chức quốc tế; các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà đầu tư trong và ngoài nước, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Bình qua các thời kỳ, cùng toàn thể quý vị đại biểu, các vị khách quý lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Quảng Bình là một tỉnh trong khu vực Bắc Trung Bộ, có nhiều lợi thế, tiềm năng và giàu tài nguyên phát triển du lịch hàng đầu Việt Nam. Quảng Bình vừa có biển, vừa có rừng, có biên giới, có biển đảo, thềm lục địa, có các di tích văn hóa, lịch sử; đặc biệt, kiến tạo vỏ Trái Đất hơn 450 triệu năm trước đã dày công tạo cho vùng đất Quảng Bình một Phong Nha - Kẻ Bàng với những giá trị đặc sắc, độc đáo về địa chất, địa mạo, hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Nơi đây có rừng bách xanh đá trên 500 năm tuổi; có các loài cá và bò sát lưỡng cư mới được phát hiện; đặc biệt, có hàng nghìn hang động lớn nhỏ, trong đó, có hơn 400 hang động được khảo sát, nổi bật như Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới, động Phong Nha có sông ngầm dài nhất thế giới, động Thiên Đường có thạch nhũ kỳ ảo, độc đáo nhất thế giới… Với những giá trị vô giá của nhân loại, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã hai lần được tổ chức UNESCO vinh danh là Di sản Thiên nhiên Thế giới, được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt và trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Bình nói riêng.

Thưa các đồng chí!

20 năm qua, Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; sự ủng hộ, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương; sự hợp tác của các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu; đặc biệt là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Bình. Công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã đạt được những thành tựu rất quan trọng. Tỉnh Quảng Bình đã kịp thời ban hành những quy định về quản lý Di sản, tuân thủ Luật pháp của Việt Nam và phù hợp với Công ước quốc tế; đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm bảo tồn một cách nguyên vẹn các giá trị ngoại hạng, nổi bật toàn cầu của Di sản; nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn tầm khu vực và quốc tế được hình thành, góp phần thu hút du khách đến với Quảng Bình ngày càng tăng.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII đã xác định đưa du lịch Quảng Bình thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tỉnh Quảng Bình đã ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng một cách đồng bộ, coi trọng công tác quy hoạch. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, trong đó, quy hoạch Phong Nha - Kẻ Bàng trở thành Khu du lịch Quốc gia vào năm 2025 và là trung tâm động lực tăng trưởng, trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế vào năm 2030. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thu hút đầu tư dưới nhiều hình thức liên kết, hợp tác phát triển; đẩy mạnh quảng bá Phong Nha - Kẻ Bàng ra thế giới…

Thưa quý vị đại biểu!

Ngoài những giá trị ngoại hạng, nổi bật toàn cầu của Di sản được giữ gìn, bảo tồn một cách nguyên vẹn, việc khai thác tiềm năng của Di sản đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo vùng thị trấn Phong Nha nói riêng, tỉnh Quảng Bình nói chung. Từ một vùng quê bình dị bên dòng sông Son thơ mộng, xã Sơn Trạch trước đây, nay đã trở thành thị trấn Phong Nha – một đô thị du lịch đang từng ngày phát triển. Sự nỗ lực trong phát triển du lịch và hỗ trợ sinh kế cộng đồng đã mang tới cho người dân bản địa nhiều cơ hội trong hành trình vươn lên xóa đói nghèo, làm chủ kinh tế. Từ sau đại dịch Coivid-19, du lịch Quảng Bình dần trở lại phát triển mạnh mẽ, Phong Nha - Kẻ Bàng là điểm du lịch có sự phục hồi nhanh nhất, đặc biệt là sự trở lại của khách quốc tế. Hiện nay, tổng lượng khách bắt đầu tiệm cận đến mốc 5 triệu lượt khách/năm của năm 2019, là thời điểm cao nhất trong 20 năm qua. Phong Nha – Kẻ Bàng được ví là trái tim của du lịch Quảng Bình, là điểm đến quan trọng trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức. Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng không chỉ là Di sản thiên nhiên quý hiếm cần được bảo vệ, gìn giữ, mà còn là nguồn tài nguyên đặc biệt quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tại Hội thảo này, tỉnh Quảng Bình rất hoan nghênh và mong muốn các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tiếp tục giải mã những vấn đề, những giá trị còn tiểm ẩn của Di sản Thiên nhiên Thế giới để tiếp tục có các giải pháp bảo tồn và phát huy bền vững. Tỉnh Quảng Bình cam kết và khẳng định sẽ làm hết sức mình để bảo tồn và khai thác Di sản một cách hợp lý, hiệu quả, bền vững, đúng pháp luật và tuân thủ Công ước quốc tế; hợp tác chặt chẽ với Vườn Quốc gia Hin Nậm Nô, tỉnh Khăm Muồn (nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) để liên kết, hợp tác, phát triển quần thể danh thắng và du lịch độc đáo của khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Một lần nữa, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Bình, tôi xin trân trọng cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; sự ủng hộ của các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương; sự hợp tác, chia sẻ của các tổ chức trong nước và quốc tế; các cơ sở nghiên cứu, các nhà khoa học, nhà đầu tư, các cơ quan thông tấn báo chí với Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trong thời gian tới.

Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc quý vị đại biểu, các vị khách quý sức khỏe, hạnh phúc! Chúc Hội thảo thành công tốt đẹp!



qc


VIDEO NỔI BẬT

Xem thêm

Trailer Cuộc thi Tiếng hát Quảng Bình lần thứ nhất năm 2024

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Giới thiệu phim

  • Truy hồi công lý

Next

LỊCH TRUYỀN HÌNH  

Chương trình truyền hình 20/04/2024

6h05 Quảng Bình ngày mới
6h20 Khám phá Quảng Bình: Làng Võ Xá
6h25 Điện và đời sống
6h40 Pháp luật và đời sống
7h00 Phim truyện: Lãng mạn trong tay em - Tập 8
7h45 Dọc miền đất nước: Sơn son thếp vàng - Nghề xưa còn lại
8h00 Âm vang miền cửa biển: Câu chuyện của rối
8h15 Phóng sự: Tân Hóa - Làng du lịch bình yên
8h30 Phim tài liệu: Chuyện kể 30 tháng 4 - Nhân chứng thứ 3
9h00 Kids Dance
9h15 Vì chủ quyền an ninh biên giới
9h30 Công thương Quảng Bình
9h40 Phim tài liệu: Việt Nam - 30 ngày ở Sài Gòn
10h40 Màu thời gian: Hành khúc ngày và đêm
10h55 Quảng Ninh xưa và nay: Am Thiền Định
11h00 Ký sự: Làng mộc Kim Bồng
11h15 Điện và đời sống
11h30 Thời sự
12h00 Phim truyện: Tha thứ cho anh - Tập 28
12h45 Phim tài liệu: Chuyện kể 30 tháng 4 - Nhân chứng thứ 3
13h10 Chương trình truyền hình: Đồng bào Rục và niềm vui của cuộc sống mới
13h30 Thái Bình trầm tích thời gian: Chuyện kể những ngôi đình cổ ở Hồng Minh
13h45 Sức khỏe là vàng
14h30 Pháp luật và đời sống
14h45 Dọc miền đất nước: Sơn son thếp vàng - Nghề xưa còn lại
15h00 Phim truyện: Lãng mạn trong tay em - Tập 8
15h45 Điện và đời sống
16h00 Phim tài liệu: Việt Nam - 30 ngày ở Sài Gòn
17h00 Thời sự
17h10 Khám phá Quảng Bình: Làng Võ Xá
17h20 Phóng sự: Tân Hóa - Làng du lịch bình yên
17h30 Phim truyện: Tha thứ cho anh - Tập 28
18h15 Pháp luật và đời sống
18h30 Đời sống ngư dân
18h40 Điện và đời sống
19h00 Tiếp sóng Thời sự VTV
19h45 Thời sự
20h15 Ký sự: Đường 20 Quyết Thắng - Tập 2
20h30 Giảm nghèo và giải quyết việc làm
20h45 Phim truyện: Lãng mạn trong tay em - Tập 9
21h40 Khám phá Quảng Bình: Làng Võ Xá
21h35 Chương trình truyền hình: Đồng bào Rục và niềm vui của cuộc sống mới
21h55 Phim tài liệu: Bàu Tró - Những ẩn tích thời gian
22h20 Sách hay thay đổi cuộc đời

VIDEO CLIP

Previous
  • Trailer Cuộc thi Tiếng hát Quảng Bình lần thứ nhất năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 9

  • Trailer Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 8

  • Trailer Lấy ý kiến bình chọn biểu trưng (logo) tỉnh Quảng Bình - đợt 2

  • Trailer giới thiệu các sự kiện kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

  • Trailer: Hào khí Quảng Bình 420 năm (1604 - 2024)

  • Nhộn nhịp nghề làm hương những ngày cận Tết

  • QUẢNG BÌNH - ẤN TƯỢNG NĂM 2023

  • Trailer Đại nhạc hội âm nhạc EDM và chương trình Countdown

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 5

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 4

  • Đặc sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình

  • Bình chọn biểu trưng tỉnh Quảng Bình

  • Trailer Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam"

  • Đại Giang mạn ký

  • Trailer Giờ Trái đất năm 2024

  • Trailer Chương trình Qua miền Di sản năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng: Chẩn đoán hình ảnh - Hỗ trợ chẩn đoán chính xác các bệnh lý

  • Trailer Chương trình Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên

Next


Ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ ngày : 4/20/2024 3:45:34 PM
MuaCKBán
AUD 15,781.47 15,940.8716,452.24
CAD 17,962.12 18,143.5618,725.59
CHF 27,431.25 27,708.3428,597.19
CNY 3,438.94 3,473.673,585.64
DKK - 3,552.423,688.45
EUR 26,307.40 26,573.1327,749.81
GBP 30,708.07 31,018.2532,013.29
HKD 3,165.97 3,197.953,300.53
INR - 302.93315.05
JPY 160.50 162.12169.87
KRW 15.82 17.5819.18
KWD - 82,281.9085,571.24
MYR - 5,255.575,370.18
NOK - 2,249.332,344.82
RUB - 257.39284.93
SAR - 6,760.497,030.75
SEK - 2,259.942,355.88
SGD 18,152.89 18,336.2518,924.46
THB 609.62 677.36703.30
USD 25,133.00 25,163.0025,473.00
Giá vàng
Tỷ giá Vàng SJC: 08:20:26 AM 20/04/2024
LoạiMuaBán
Vàng SJC 1L - 10L - 1KG 82.000 84.000
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 74.800 76.700
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,3 chỉ, 0,5 chỉ 74.800 76.800
Vàng nữ trang 99,99% 74.700 76.000
Vàng nữ trang 99% 73.248 75.248
Vàng nữ trang 75% 54.656 57.156
Vàng nữ trang 58,3% 41.962 44.462
Vàng nữ trang 41,7% 29.345 31.845
qc qc