Cac dia phuong san sang tiem so luong lon khi vaccine ve nhieu hinh anh 1Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân phường Hạ Đình,
quận Thanh Xuân. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Bộ Y tế vừa đã có văn bản gửi Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19.

43,9 % người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vaccine

Bộ Y tế cho biết đến ngày 27/9, cả nước đã tiêm được hơn 40,2 triệu liều vaccine, trong đó có khoảng 23 triệu người đã được tiêm 1 liều vaccine và 8,6 triệu người tiêm đủ 2 liều vaccine. Tỷ lệ dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vaccine đạt 43,9 %.

Từ ngày 6 đến ngày 15/9, trung bình cả nước tiêm được khoảng 1 triệu liều vaccine/ngày. Tuy nhiên những ngày gần đây số vaccine tiêm chủng hàng ngày có xu hướng giảm.

Theo Bộ Y tế, từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay, Việt Nam có thể tiếp nhận số lượng vaccine nhiều hơn so với thời gian trước.

Để đảm bảo sử dụng vaccine đúng tiến độ, tăng nhanh diện bao phủ, Bộ Y tế đề nghị Bí thư tỉnh ủy/Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng phương án, kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để triển khai tiêm vaccine với số lượng lớn từ nay đến cuối năm 2021.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, trong đó ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên. Tăng độ bao phủ mũi 1 và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định.

Các địa phương chịu trách nhiệm nếu để xảy ra lãng phí vaccine COVID-19

Bộ Y tế đề nghị các địa phương huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, y tế các ngành, tổ chức tiêm tại các cơ sở cố định và nhiều điểm tiêm chủng lưu động; chuẩn bị sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho các đối tượng khác khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các cơ sở thực hiện tiêm chủng thực hiện ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong triển khai tiêm chủng, khẩn trương nhập hồi cứu đối tượng đã tiêm chủng nhưng chưa được cập nhật thông tin và nhập mới đối tượng tiêm chủng hằng ngày lên Hệ thống tiêm chủng vaccine COVID-19 theo đúng tiến độ tiêm chủng của địa phương.

Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện, coi công tác tiêm chúng là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong tình hình hiện nay và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng nếu tổ chức tiếp nhận vaccine, triển khai tiêm chủng chậm và để xảy ra lãng phí vaccine.

Rút ngắn khoảng cách tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca với người đã tiêm mũi 1

Trước đó, ngày 20/9, Bộ Y tế đã có văn bản số 7820/BYT-DP gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về nội dung liên quan đến khoảng cách tiêm 2 mũi vaccine AstraZeneca.

Cac dia phuong san sang tiem so luong lon khi vaccine ve nhieu hinh anh 2Vaccine COVID-19 của của hãng AstraZeneca sản xuất. (Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN)

Bộ Y tế cho biết theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vaccine Astrazeneca, sau khi tiêm mũi 1, từ ngày thứ 22 hiệu lực bảo vệ của vaccine đạt 69,2%; sau khi tiêm mũi 2 dưới 6 tuần đạt 55,1%, sau từ 6-8 tuần đạt 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%. Nhà sản xuất cũng hướng dẫn, mũi 2 nên được tiêm trong khoảng từ 4-12 tuần sau mũi 1.

Với vaccine này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khuyến cáo khoảng cách giữa 2 mũi vaccine này từ 8 đến 12 tuần.

Bộ Y tế đã hướng dẫn tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca hoặc vaccine do hãng Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca là sau 8-12 tuần kể từ ngày được tiêm mũi 1 (tại Quyết định số 3588/QĐ-BYT ngày 26/7/2021 và Công văn số 6030/BYT-DP ngày 27/7/2021 của Bộ Y tế).

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh, thành phố căn cứ khuyến cáo của WHO (tiêm mũi 2 sau khi tiêm mũi 1 từ 8 đến 12 tuần), hướng dẫn của nhà sản xuất (tiêm mũi 2 sau khi tiêm mũi 1 khoảng từ 4-12 tuần) và hướng dẫn của Bộ Y tế về tiến độ tiêm chủng, hiệu lực của việc bảo vệ khi tiêm mũi 2 (sau tiêm mũi 1 từ 8-12 tuần) để tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố về thời gian tiêm vaccine mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca.

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế, ngày 24/9/2021, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành công văn khẩn số 7190/VP-VX về khoảng cách giữa 2 mũi tiêm đối với vaccine AstraZeneca.

Căn cứ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vaccine AstraZeneca mũi 2 nên được tiêm trong khoảng từ 4-12 tuần sau mũi 1, Thành phố sẽ cho phép người tiêm mũi 1 bằng loại vaccine AstraZeneca, sẽ tiếp tục tiêm mũi 2 bằng vaccine AstraZeneca hoặc Pfizer sau thời gian tối thiểu là 6 tuần.

 
Theo PV
vietnamplus.vn