Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 sẽ bắt đầu. Các tỉnh, thành trên cả nước đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để kỳ thi diễn ra tốt nhất, từ thành lập ban chỉ đạo thi các cấp, trang bị cơ sở vật chất, bố trí các địa điểm thi, cắt cử nhân lực…đến xây dựng các phương án dự phòng cho các tình huống bất thường như thiên tai, dịch bệnh.

Sẵn sàng cho kỳ thi

Năm nay, tỉnh Lai Châu có gần 3.700 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có 40% thí sinh chỉ xét công nhận tốt nghiệp, 60% thí sinh dự thi với mục đích vừa xét công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Ông Đinh Trung Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu cho hay địa phương đang tích cực chuẩn bị cho kỳ thi. Không chỉ thành lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, Lai Châu còn thành lập ban chỉ đạo thi cấp huyện để kịp thời chỉ đạo các vấn đề sát thực tiễn. Việc tập huấn công tác thi cho các cán bộ tham gia kỳ thi đã được triển khai, đội ngũ thanh tra, kiểm tra thi cũng đã sẵn sàng. Các hội đồng thi đã được thành lập với 20 điểm thi chính thức, 203 phòng thi, bên cạnh đó là hệ thống điểm thi dự phòng. 

Là địa phương vùng núi, thường xuyên xảy ra mưa lũ trong thời điểm diễn ra kỳ thi nên tỉnh Lai Châu cũng đã chỉ đạo các sở y tế, giao thông phối hợp với lực lượng công an, quân đội để sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai bất thường.

Tương tự, tại tỉnh Bắc Giang, các phương án dự phòng cho tình huống thiên tai, bão lũ cũng đã được triển khai. Theo ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này, Bắc Giang đã bố trí cho các học sinh ở các khu vực dễ bị chia cắt bởi bão lũ có thể ở trọ gần khu vực thi.

Địa phương cũng vừa tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 theo đúng quy chế tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông ở tất cả các khâu, từ sao in đề thi, coi thi đến chấm thi, kể cả việc thực hiện quy định vật dụng của học sinh phải để cách phòng thi tối thiểu 25m. “Đây như một lần tập dượt cho tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sắp tới,” ông Hùng cho hay.

Cac dia phuong tich cuc chuan bi cho ky thi tot nghiep THPT 2022 hinh anh 2(Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Tại tỉnh Nam Định, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Xuân Hùng cho biết ủy ban nhân dân tỉnh đã huy động các cấp, các ngành cùng vào cuộc và có sự phân công chặt chẽ, cụ thể để phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nhất.

“Mọi công tác chuẩn bị, từ điều kiện cơ sở vật chất đến nhân lực, tổ chức ôn thi, thông tin tuyên truyền… đều đang diễn ra theo đúng kế hoạch,” ông Hùng nói.

Khắc phục khó khăn

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu , mặc dù năm học vừa qua gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng ngành giáo dục thành phố đã nỗ lực hoàn tất chương trình theo đúng kế hoạch và đang tích cực ôn thi cho học sinh. Điều này là tiền đề quan trọng để ngành giáo dục có thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp theo đúng lịch thi ổn định hàng năm.

Là nơi có số lượng thí sinh dự thi đông nhất cả nước với gần 98.000 em, ông Hiếu cho hay thành phố cũng đang tìm giải pháp để có thể thực hiện được yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đặt vật dụng của học sinh cách phòng thi tối thiểu 25m.

Theo ông Đinh Trung Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu, trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi có những khó khăn nhưng địa phương này đang cố gắng tìm cách khắc phục. Cụ thể như việc phải bố trí một máy điện thoại cố định có loa ngoài và có chức năng ghi âm đặt ở khu vực ban sao in đề thi và ban làm phách như yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thì tại địa bàn tỉnh Lai Châu không có thiết bị đáp ứng yêu cầu này.

“Chúng tôi đề xuất được sử dụng một điện thoại cố định có loa ngoài và kết hợp thêm một thiết bị ghi âm nhưng không có chức năng thu phát sóng hoặc đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp để hỗ trợ vấn đề này,” ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, dù số lượng điểm thi chính của tỉnh không nhiều do số lượng thí sinh ít, nhưng do quy mô trường học ở Lai Châu khá nhỏ nên việc lựa chọn điểm thi dự phòng gặp khó khăn. Có điểm thi chính phải chọn đến hai điểm thi dự phòng mới đáp ứng được yêu cầu. Vật dụng của học sinh cách phòng thi 25m cũng là vấn đề khó khăn với một số điểm thi có không gian hẹp ở tỉnh này. "Ở một số điểm thi, khu vực để xe của học sinh cách phòng thi dưới 25m và các em có thể để điện thoại hay vật dụng thu phát sóng ở trong cốp xe," ông Tuấn cho hay.

Việc bố trí vật dụng của thí sinh ở khoảng cách dưới 25m cũng là bài toán đau đầu với nhiều địa phương và được các tỉnh đưa ra phương án khá linh hoạt. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cho biết sẽ chuẩn bị các thùng đựng vật dụng cho thí sinh theo phòng thi, sau đó di chuyển các thùng này đến khu vực tập trung cách khu vực thi 25m. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang Tạ Việt Hùng cho biết trong nhiều năm qua, Bắc Giang đã bố trí khu vực để đồ riêng cho thí sinh, năm nay sẽ áp dụng thêm yêu cầu về khoảng cách tối thiểu 25m.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm nay sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/7 với sự tham gia của trên 1 triệu thí sinh trên cả nước. Đây là kỳ thi quan trọng nhất với các thí sinh sau 12 năm đèn sách khi kết quả thi không chỉ để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông mà còn được nhiều trường đại học, cao đẳng sử dụng để xét tuyển đầu vào.

 

Theo Phạm Mai
vietnamplus.vn