Asian Para Games 2023: Doan Viet Nam co tam huy chuong dau tien hinh anh 1Vận động viên Cử tạ Lê Văn Công. (Ảnh: TTXVN phát)

Sáng 23/10, dù đang gặp chấn thương rách cơ vai nhưng Lực sỹ Lê Văn Công vẫn thi đấu đầy nỗ lực, mang về cho đội tuyển Cử tạ Người khuyết tật Việt Nam 1 tấm huy chương Đồng.

Đây cũng là tấm huy chương đầu tiên của Đoàn Việt Nam tại Đại hội Thể thao Người khuyết tật châu Á lần thứ 4 (Asian Para Games 2023).

Tại nội dung Cử tạ hạng dưới 49kg Nam, Đô cử Lê Văn Công thất bại ở lần cử đầu tiên ở mức tạ 170kg. Tuy nhiên, anh không bỏ cuộc mà quyết định tăng mức tạ lên 171kg và thực hiện thành công trong niềm vui của ban huấn luyện cùng các đồng đội.

Với việc thực hiện thành công mức 171kg, Đô cử Lê Văn Công cầm chắc trong tay ít nhất huy chương Đồng nên anh nâng mức tạ lên 173kg để cạnh tranh huy chương Bạc với Al-Sudani Muslim (người Iraq).

Lê Văn Công tiếp tục thành công ở mức 173kg nhưng Lực sỹ Al-Sudani Muslim cũng thực hiện thành công mức tạ này và xếp trên nhờ chỉ số phụ.

Vì vậy, Lê Văn Công chỉ đoạt huy chương Đồng, giành huy chương Bạc là Lực sỹ Al-Sudani Muslim, còn huy chương Vàng ở nội dung này thuộc về Lực sỹ Omar Qarada (người Jordan) khi thực hiện thành công mức tạ 182kg, phá kỷ lục Asian Para Games của Lê Văn Công lập năm 2014.

Lực sỹ Lê Văn Công là vận động viên người khuyết tật Việt Nam thành công nhất khi từng giành huy chương Vàng tại Đại hội Thể thao Người khuyết tật thế giới (Paralympic) 2016, huy chương Bạc Paralympic 2020, huy chương Vàng Giải Vô địch Thế giới năm 2023 và nhiều lần lên ngôi vô địch tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games)…

Lực sỹ 39 tuổi, quê Hà Tĩnh này cũng đang nắm giữ cả 3 kỷ lục của hạng cân này gồm kỷ lục thế giới (183,5kg), kỷ lục châu Á (183,5kg) và kỷ lục Asian Para Games (181,5kg). Tuy nhiên, mới đây Lê Văn Công tái phát chấn thương vai và phải dùng thuốc giảm đau.

Chia sẻ với báo giới về kết quả này, Lê Văn Công cho biết: "Tôi bị đau nên không tập luyện buổi nào khi sang Hàng Châu. Trước giờ đấu tôi cũng không biết mình có nhấc nổi tạ không. Tôi nghĩ đến khả năng mình phải bỏ cuộc nhưng rồi chấp nhận nén đau để tranh tài. Không đoạt được huy chương Vàng, lỡ cơ hội lấy huy chương Bạc nhưng với tình trạng chấn thương này, tôi đành hài lòng với kết quả mình đạt được."

Tính đến 12h30 ngày 23/10, Đoàn Thể thao Người khuyết tật nước chủ nhà Trung Quốc dẫn đầu trên bảng tổng sắp huy chương với 9 huy chương Vàng, 11 huy chương Bạc và 6 huy chương Đồng.

Với 1 huy chương Đồng, đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam hiện xếp thứ 13./.

 
Theo Thanh Phương
vietnamplus.vn