Lan dau tien Viet Nam co ban do Cong nghe Thong tin va Truyen thong hinh anh 1Bản đồ công nghệ thông tin và truyền thông lĩnh vực Chính phủ Số. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ngày 9/10, ông Nguyễn Khắc Lịch - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết sau 3 tháng nghiên cứu, 11 đơn vị của Bộ này đã xây dựng được phiên bản đầu tiên của 8 bản đồ công nghệ cho lĩnh vực Thông tin và Truyền thông.

Các lĩnh vực bao gồm: Viễn thông; Bưu chính; Báo chí; Xuất bản; Chính phủ Số; An toàn Thông tin; Đại học Số và Công nghệ Số.

Đây là công cụ hỗ trợ quản lý, dự báo, dẫn dắt, quyết định lựa chọn chấp nhận, ứng dụng, đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ một cách tối ưu, đạt hiệu quả cao nhất.

Bản đồ được xây dựng dựa trên các chiến lược đã được phê duyệt; tham khảo các báo cáo chuyên đề về xu hướng nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ trên thế giới; các tài liệu của của một số tổ chức uy tín trên thế giới về cách thức, phương pháp xây dựng bản đồ công nghệ, lấy ý kiến các chuyên gia trong nước.

Mỗi bản đồ công nghệ gồm một tài liệu mô tả, đánh giá chi tiết từng công nghệ và một trang đồ họa (bản đồ) thể hiện các thông tin ngắn gọn về các công nghệ có tác động đáng kể đến lĩnh vực, với các loại thông tin là: Mức độ trưởng thành của công nghệ, mức độ ảnh hưởng của công nghệ, các giai đoạn của sự kỳ vọng công nghệ theo thời gian…

Bản đồ công nghệ sẽ được các cơ quan quản lý Nhà nước sử dụng làm công cụ hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, lập chiến lược mang tính dẫn dắt, xây dựng các kế hoạch triển khai từ ngắn hạn đến trung và dài hạn phù hợp với sự phát triển của công nghệ gắn với chiến lược phát triển ngành và lĩnh vực; hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp trong việc đưa ra quyết định về ứng dụng, triển khai công nghệ mới, tránh đầu tư quá sớm hoặc quá muộn khi công nghệ đã lỗi thời.

8 bản đồ công nghệ được giới thiệu đầy đủ tại cổng thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông (tại đây) Thông qua đó, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nghiên cứu, áp dụng và phối hợp cùng với các đơn vị của Bộ liên tục hoàn thiện, cập nhật hàng năm./.

 
Theo Minh Sơn
vietnamplus.vn