Ngày 20/9, nhận định về tình hình lũ trên sông tại các khu vực, Trưởng phòng Dự báo Thủy văn Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ Phùng Tiến Dũng cho biết từ nay đến tháng 11 tới trên các sông suối khu vực Bắc Bộ xuất hiện các đợt lũ, đỉnh lũ trên các sông ở mức báo động 1, tương đương cùng kỳ năm 2022, thấp hơn trung bình nhiều năm, riêng các sông suối nhỏ từ báo động 1-báo động 2.

Cùng với đó, tổng lượng dòng chảy đến các hồ chứa lớn trên sông Đà thiếu hụt từ 10- 30% so với trung bình nhiều năm, cao hơn năm 2022 khoảng 20-40%. Trên sông Gâm thiếu hụt từ 5-10% so với trung bình nhiều năm, cao hơn năm 2022 khoảng 10-30%.

Trên sông Chảy thiếu hụt từ 20-30% so với trung bình nhiều năm, cao hơn năm 2022 khoảng 10-20%. Nguy cơ ngập lụt tại các đô thị, thành phố lớn tiếp tục diễn ra do ảnh hưởng của mưa lớn cục bộ. Lũ quét, sạt lở đất nguy cơ cao xuất hiện tại các tỉnh khu vực vùng núi phía Bắc.

Từ nay đến tháng 11 tới, trên các sông từ Thanh Hóa đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên xuất hiện các đợt lũ. Đỉnh lũ năm 2023 tại hạ lưu các sông chính từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh và Bình Thuận ở mức báo động 1-báo động 2, có sông trên báo động 2.

Các sông từ Quảng Bình đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên ở mức báo động 2- báo động 3, có sông trên báo động 3.

Trên các sông suối nhỏ, vùng thượng lưu các sông khả năng xuất hiện lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất; ngập úng vùng trũng thấp, khu đô thị và ven sông.

Lưu lượng dòng chảy các tháng từ tháng 9-11/2023, trên các sông ở Thanh Hóa, Quảng Bình, từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên ở mức xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 10-40%. Các sông ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Phú Yên và Bình Thuận phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10-60%.

Khu vực Nam Bộ, trên sông Đồng Nai có khả năng xuất hiện 1-2 đợt lũ. Mực nước đỉnh lũ tại Tà Lài có khả năng ở mức báo động 1-báo động 2. Tổng lượng dòng chảy trên sông Mekong về Đồng bằng sông Cửu Long có xu thế tăng dần và ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 5-15%.

Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long có xu thế lên dần và có khả năng đạt đỉnh vào cuối tháng Chín này và đầu tháng 10 tới ở mức báo động 1 và dưới báo động 1. Mực nước tại các trạm hạ nguồn đạt mức cao nhất vào tháng 10, tháng 11 ở mức báo động 3 và trên báo động 3.

Để giảm nhẹ thiệt hại do lũ trên các sông, ông Phùng Tiến Dũng khuyến cáo chính quyền và các đơn vị chức năng cần cung cấp nhanh, kịp thời thông tin về lũ cho người dân, đặc biệt là những người dân sinh sống quanh khu vực ven sông; vận động, tuyên truyền cũng như thực hiện lệnh cấm tuyệt đối người dân hoạt động tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt.

Người dân cần phải thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên Website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tại địa chỉ: nchmf.gov.vn, các Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực; đồng thời cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó./.

 
Theo Thắng Trung
vietnamplus.vn