Theo đó, với Đà Nẵng và một số huyện, thị xã của tỉnh Quảng Nam đang thực hiện cách ly xã hội, các thí sinh thuộc diện F1, F2, sẽ tiến hành lùi thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp. Kỳ thi sẽ tổ chức vào thời điểm thích hợp do địa phương đánh giá và đề xuất khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát. Các địa phương còn lại sẽ thực hiện thi đúng kế hoạch theo phương án bảo đảm phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đề thi có độ khó tương đương

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tổ chức hai đợt thi sẽ đảm bảo các thí sinh đều có cơ hội thực hiện quyền của mình là quyền được dự thi theo quy định của Luật Giáo dục. Thứ hai là các em có cơ hội, điều kiện để thực hiện quyền được chăm sóc sức khỏe, được dự thi trong một điều kiện, môi trường thi an toàn nhất.

“Đặc biệt, quyền lợi thứ ba là việc tổ chức kỳ thi đối với những học sinh chưa thi tuyển đợt này tạo điều kiện để các em được dự thi và được sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học có kết quả tuyển sinh cao, là các trường tốp trên,” ông Trinh chia sẻ.

Vấn đề được nhiều thí sinh quan tâm là đề thi đợt hai sẽ như thế nào để đảm bảo tính công bằng giữa các thí sinh của hai đợt thi. Ông Trinh cho hay, với đợt một, đề thi đã sẵn sàng. Với đợt hai, đề thi được xây dựng theo ma trận đề thi hiện nay và từ ngân hàng đề thi với các câu hỏi còn lại. “Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng đề thi với mức độ tương đồng chấp nhận được để đảm bảo quyền lợi của thí sinh,” ông Trinh nhấn mạnh.

Dam bao cong bang ve de thi, co hoi xet tuyen cho thi sinh dot 2 hinh anh 1Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các đại học sẽ "để phần" chỉ tiêu

Hiện việc tổ chức kỳ thi đợt hai vẫn chưa chốt được thời điểm do còn phụ thuộc vào tình hình diễn biến của dịch bệnh trong khi kế hoạch xét tuyển của các trường đại học đã được ấn định.

Trước nhiều ý kiến băn khoăn về việc tham gia xét tuyển đại học của các thí sinh thi đợt hai, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đại học cho hay, với các thí sinh tham gia xét tuyển bằng học bạ, các em vẫn làm hồ sơ đăng ký xét tuyển bình thường. Với thí sinh xét tuyển bằng kết quả thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo các trường đại học để dành chỉ tiêu nhất định để tuyển các em thuộc đối tượng f1, f2 và các thí sinh ở địa phương phải thực hiện cách ly xã hội không thể tham gia thi đợt một.

“Các trường đại học sẽ căn cứ vào dữ liệu tuyển sinh của trường theo địa bàn, địa phương có thí sinh phải thi đợt hai ở những năm vừa qua và căn cứ vào tỷ lệ phần trăm nguyện vọng của thi sính ở địa phương đó đăng ký xét tuyển vào trường để dành số lượng chỉ tiêu xét tuyển phù hợp. Dù bất căn cứ dữ liệu nào thì các trường cũng phải công bố công khai và phải đảm bảo sự công bằng cho các thí sinh,” bà Thủy nói.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10/8 tới.

Theo Phạm Mai
vietnamplus.vn