Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 30/10, khu vực từ Nam Nghệ An đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có mưa rất to.

Lượng mưa tính từ 19h ngày 29/10 đến 3h ngày 30/10 có nơi trên 70mm như: Chợ Tràng (Nghệ An) 90.6mm, Đức Hương (Hà Tĩnh) 226mm, Hồ Cẩm Ly (Quảng Bình) 71.8mm...

Dự báo từ sáng sớm 30 đến đêm 31/10, khu vực từ Nam Nghệ An đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 80-200mm, có nơi trên 270mm.

Ngoài ra, trong ngày và đêm 30/10, khu vực Bắc Nghệ An, Phú Yên, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Cảnh báo, mưa lớn ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 1/11. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá ở cấp 1.

Người dân cần đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc; tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Từ 2-8h ngày 30/10, khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy tại Nghệ An và Hà Tĩnh phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 100mm; Thanh Hóa và từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 80mm; nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều địa phương. Độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy ở cấp 1.

Các chuyên gia khuyến cáo, lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội.

Trên biển, hiện nay, tại Bạch Long Vỹ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. Dự báo, trong ngày và đêm 30/10, vịnh Bắc Bộ có Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động. Độ cao sóng từ 1,5-2,5m.

Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa) có gió Đông Bắc cấp 6, giật cấp 8; biển động. Độ cao sóng từ 2-3,5m.

Ngoài ra, trong ngày và đêm 30/10, vùng biển phía Tây của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa), khu vực giữa Biển Đông, vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Ngày và đêm 31/10, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động, sóng biển cao 2-4m. Độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển ở cấp 2.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Dự báo thời tiết các khu vực ngày 30/10, phía Tây Bắc Bộ ngày có mưa vài nơi; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất từ 27-30 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, ngày có mưa vài nơi; gió Đông Bắc cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất từ 26-29 độ C, có nơi trên 29 độ C.

Mua lon o Bac va Trung Trung Bo co kha nang keo dai hai ngay toi hinh anh 2Thủ đô Hà Nội nhiều mây, ngày không mưa. (Ảnh: Khánh Hòa/TTXVN)

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, ngày không mưa; gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ cao nhất từ 26-28 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất từ 26-29 độ C.

Đà Nẵng Đến Bình Thuận, phía Bắc nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi rất to và rải rác có dông; phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sé và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ C; phía Bắc có nơi dưới 29 độ C.

Tây Nguyên có mây, ngày nắng; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất từ 31-33 độ C, có nơi trên 33 độ C./.

 
Theo Thu Phương
vietnamplus.vn