Cơ thủ 28 tuổi Bao Phương Vinh đã giành chiến thắng 50-34 trước Trần Quyết Chiến trong Chung kết toàn Việt Nam tại Giải Carom 3 băng Thế giới.

Trong trận Chung kết vào tối 10/9 ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ), Phương Vinh dẫn điểm đàn anh ở phần lớn thời lượng, với bước ngoặt là series 8 điểm để dẫn 29-22.

Trong khi Quyết Chiến đánh mất cảm giác cơ và liên tục để hụt điểm kể từ đó, Phương Vinh chơi ổn định hơn và tích lũy từng điểm.

Trong 12 lượt cuối, cơ thủ số một Việt Nam chỉ kiếm bốn điểm, trong khi đàn em giành 11 điểm. Chung cuộc Phương Vinh thắng Quyết Chiến 50-34 sau 33 lượt cơ.

Lịch sử 95 năm của Giải Billiard Vô địch Thế giới môn Carom 3 băng, mới có ba lần trận Chung kết được diễn ra giữa hai cơ thủ của một quốc gia, đó là Argentina năm 1938, Bỉ 2017 và lần này đến Việt Nam.

Trong quá khứ, Việt Nam từng có một cơ thủ lọt vào Chung kết Giải Vô địch Thế giới là Nguyễn Đức Anh Chiến năm 2019, nhưng anh đã thua Torbjorn Blomdahl.

Phương Vinh đang đứng vị trí 21 thế giới, với thành tích nổi bật trước đây là vào Bán kết châu Á tháng 3/2023 tại Hàn Quốc.

Khi đó, anh thua đồng hương Trần Thanh Lực, nhưng Thanh Lực thất bại trước Cho Myung-woo tại Chung kết. Lần này Phương Vinh loại được "thần đồng" Hàn Quốc với tỷ số 50-48, để gặp Quyết Chiến tại Chung kết.

Trong hệ thống Giải Carom 3 băng của Liên đoàn Billiard Thế giới (UMB), World Cup và World Championship (Giải Vô địch Thế giới) luôn quy tụ những kỳ thủ hàng đầu.

World Cup diễn ra khoảng sáu, bảy lần trong năm, và cơ thủ nào cũng có thể tham dự.

World Championshipi chỉ mời những cơ thủ hàng đầu hành tinh và các châu lục, diễn ra mỗi năm một lần. Giải đấu năm nay diễn ra tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ từ 6/9 đến 10/9./.

 
Theo Phương Chi
vietnamplus.vn