Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình
Thứ Ba 16/04/2024

Tin trong tỉnh >> Chính trị

ĐBQH tỉnh Quảng Bình thảo luận về kinh tế - xã hội, phòng, chống dịch COVID-19
Cập nhật lúc 10:43 25/07/2021

Theo chương trình làm việc mới được điều chỉnh, Quốc hội sẽ làm việc trong cả ngày chủ nhật. Sáng ngày 25/7, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước 6 tháng cuối năm 2021; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, trong đó có nội dung về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới. Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình do đồng chí Vũ Đại Thắng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu. Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã có bài phát biểu thảo luận tại hội trường.

Quang cảnh phiên họp.

Thảo luận về báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm, các giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2021 và báo cáo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, đại biểu Nguyễn Minh Tâm nhấn mạnh: Năm 2021 là năm bản lề khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới cho nền kinh tế - xã hội nước ta. Được mở đầu bằng sự kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII với sự kiện chính trị trọng đại. Từ đây, những chủ trương, đường lối, nhiệm vụ, giải pháp được Đại hội đề ra sẽ tạo tiền đề cho những thắng lợi trong quá trình đẩy mạnh công cuộc đổi mới. Tuy vậy, bước vào thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025 chúng ta cũng đối mặt với những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới và trong nước. Đó là kinh tế - xã hội phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng; nguy cơ tụt hậu, rơi vào “bẫy thu nhập trung bình” còn lớn; thiên tai, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, đặc biệt đại dịch Covid-19 kéo dài, phức tạp đã làm đảo lộn nghiêm trọng tình hình thế giới và trong nước.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm cho rằng: Trong bối cảnh đó, có thể thấy rằng những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội của nước ta đã đạt được trong thời gian qua rất đáng ghi nhận. Đó là tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 5,64%; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát; thị trường tiền tệ, tín dụng, tỷ giá ổn định; an ninh – chính trị, trật tự an toàn xã hội, văn hoá, giáo dục, y tế tiếp tục được giữ vững.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình
  phát biểu thảo luận tại hội trường.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm khẳng định: "Những thành quả nêu trên thể hiện rõ nét những cố gắng, nỗ lực và sự sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Quốc hội đã kịp thời thể chế hoá các chủ trương, đường lối của Đảng, xây dựng thể chế kinh tế, tăng cường giám sát, chất vấn. Các cơ quan tư pháp - Công an, Toà án, Viện Kiểm sát đã bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, tạo nên các điều kiện cần thiết cho phát triển kinh tế - xã hội .

Bên cạnh đó, việc thực hiện kế hoạch còn nhiều hạn chế. Kinh tế vĩ mô chưa thật sự ổn định và bền vững. Chiến lược vắc xin còn gặp nhiều thách thức. Đời sống một bộ phận Nhân dân còn khó khăn. Một số yếu kém trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, xã hội, trật tự an toàn xã hội… còn chậm khắc phục. Tình hình tội phạm, tham nhũng, lãng phí vẫn diễn biến phức tạp.

Tôi nhất trí với các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Chính phủ đề ra; đồng thời, đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm một số vấn đề sau:

1. Về việc đối phó với dịch Covid-19

Tôi tán thành với các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt của Chính phủ trong phòng, chống dịch Covid-19 như chiến lược vắc xin, ngoại giao vắc xin, biện pháp 5k, các giải pháp hỗ trợ người dân… Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn kéo dài và chưa có dấu hiệu khi nào thì dừng lại. Việc ứng phó với dịch bệnh vẫn mang tính ngắn hạn. Vì vậy, như 1 số quốc gia đã làm, chúng ta cần phải có kịch bản các giải pháp lâu dài khi dịch Covid-19 có thể sẽ không bao giờ biến mất mà phải có chiến lược “sống chung” với dịch bệnh này, hướng tới trạng thái “bình thường mới”.

Bên cạnh các giải pháp về vắc xin, xét nghiệm, điều trị bệnh, nâng cao trách nhiệm xã hội… thì cần có các đề án, kịch bản cụ thể để bảo đảm hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước trong điều kiện dịch bệnh. Trong đó, chú trọng đến các cơ quan hoạt động có tính chất đặc thù như Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội. Đối với Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an làm sao để hoạt động xét xử, giam giữ tiến hành phù hợp, không để tồn động án mà vẫn phòng ngừa được dịch bệnh.

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, 1 trong 2 hoạt động chủ yếu để thực hiện mục tiêu kép. Bên cạnh các vấn đề về hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động, bảo đảm chuỗi cung ứng sản xuất không bị đứt gãy trong trường hợp dịch bệnh xảy ra tại các khu công nghiệp thì cũng rất cần quan tâm đến quyền của người lao động trong các khu công nghiệp bị cách ly để họ được bảo đảm quyền lợi về ăn nghỉ, vui chơi, giải trí, đời sống gia đình.

2. Về nguồn lực tài chính cho công tác phòng, chống dịch bệnh

Cần bảo đảm nguồn lực lâu dài cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong khi nguồn ngân sách Nhà nước còn khó khăn, phải huy động các nguồn đóng góp của Nhân dân, doanh nghiệp vào Quỹ vắc xin phòng, chống dịch Covid-19, các cơ quan Nhà nước cần hết sức tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí để tạo nguồn kinh phí. Hiện nay, hiện tượng lãng phí vẫn còn phổ biến, nhiều công trình được xây dựng từ ngân sách Nhà nước còn bỏ hoang hoặc hiệu quả thấp. Cử tri cho rằng, lãng phí cũng rất nguy hại và nhiều khi gây tác hại lớn hơn nhiều so với tham nhũng. Hiện, chúng ta còn để lãng phí trong nhiều lĩnh vực, như nguồn lực, lãng phí trong biên chế, bộ máy hành chính cồng kềnh, lãng phí do việc thực hiện các thủ tục hành chính rườm rà, lãng phí tài nguyên thiên nhiên, tài sản công. Mặc dù Nghị quyết của Đảng khẳng định chống cả tham nhũng và lãng phí, nhưng trong nhận thức của nhiều người, vẫn xem nhẹ tính chất nguy hại của hành vi lãng phí, chỉ coi nó như tồn tại, hạn chế, khuyết điểm. Trong phát hiện tham nhũng, có thể gặp nhiều khó khăn vì đó là hành vi tội phạm ẩn, người phạm tội có quyền, có trình độ, thủ đoạn tinh vi thì hành vi lãng phí có thể dễ dàng nhận diện hơn nhiều. Nếu kiên quyết và có chế tài mạnh, chúng ta có thể chống lãng phí một cách hiệu quả và có thêm nguồn lực để phòng, chống đại dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

3. Về việc hoàn thiện hệ thống pháp luật để phục vụ cho việc phòng, chống dịch bệnh

Tôi cho rằng trong thời gian tới, cần khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp luật để phục vụ cho phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo quyền con người, quyền công dân. Một số văn bản pháp luật cần quan tâm sửa đổi như các quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm đã lạc hậu, một số quy định không được áp dụng trong thời gian bùng phát dịch Covid-19 vừa qua.

4. Tận dụng nhanh cơ hội từ thương mại điện tử

Đây là thời điểm phù hợp để đẩy mạnh loại hình thương mại này, theo đó, rà soát và hoàn thiện khuôn khổ pháp luật cho loại hình thương mại điện tử. Đồng thời, cần chú ý đây cũng có thể là thời điểm để một số doanh nghiệp FDI về thương mại điện tử tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Vì vậy, cần nghiên cứu các giải pháp để bảo vệ doanh nghiệp trong nước.

5. Cử tri cũng đề nghị:

Nhà nước quyết liệt hơn trong tinh giản biên chế, cải cách tiên lương; quan tâm về chính sách nhà ở xã hội đối với những người có thu nhập thấp. Ưu tiên hỗ trợ ngân sách cho các địa phương có điều kiện kinh tế -  xã hội khó khăn; thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia. Tiếp tục quan tâm đầu tư hỗ trợ, bảo vệ ngư dân bám biển và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo Quốc gia".

Trong phiên họp này, các đại biểu Quốc hội phát biểu theo các vấn đề đã được nêu trong các báo cáo của Chính phủ, các gợi ý thảo luận trong báo các thẩm tra cũng như đóng góp ý kiến đối với nội dung về công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp ở trong nước và trên thế giới.


Minh Phong

qc


VIDEO NỔI BẬT

Xem thêm

Trailer Sức khỏe là vàng - số 9

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Giới thiệu phim

  • Truy hồi công lý

Next

LỊCH TRUYỀN HÌNH  

Chương trình truyền hình 16/04/2024

6h05 Quảng Bình ngày mới
6h20 Khám phá Quảng Bình: Khám phá hang Chà Lòi
6h30 Phim tài liệu: Long Đại một thời lửa đạn
7h00 Phim truyện: Thiên đường ở bên ta - Tập 29
7h45 Dọc miền đất nước: Hương xưa Văn Xá
8h00 Câu chuyện âm nhạc
8h15 Sách hay thay đổi cuộc đời
8h35 Phim tài liệu: Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trong tâm thức người Việt
8h55 Cuộc sống quanh ta
9h10 Công thương Quảng Bình
9h25 Dân tộc và miền núi
9h45 Phim tài liệu:Từ huyền thoại tới lịch sử
10h10 Dọc miền đất nước: Hương xưa Văn Xá
10h35 Bảo hiểm xã hội
10h55 Quảng Ninh xưa và nay: Am Thiền Định
11h00 Ký sự: Khám phá "Nóc nhà Gia Lai"
11h15 Trang truyền hình Quảng Trạch
11h30 Thời sự
12h00 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 29
12h45 Phim tài liệu:Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trong tâm thức người Việt
13h05 Cuộc sống quanh ta
13h20 Công thương Quảng Bình
13h35 Phim tài liệu: Long Đại một thời lửa đạn
14h10 Sách hay thay đổi cuộc đời
14h25 Dân tộc và miền núi
14h40 Dọc miền đất nước: Hương xưa Văn Xá
15h00 Phim truyện: Thiên đường ở bên ta - Tập 29
15h45 Phóng sự: Giong buồm ra biển
16h00 Phim tài liệu:Từ huyền thoại tới lịch sử
16h30 Thái Bình trầm tích thời gian: Chuyện kể những ngôi đình cổ ở Hồng Minh
16h40 Trang truyền hình Đồng Hới
16h50 Vì một thành phố văn minh, xanh - sạch - đẹp
17h00 Thời sự
17h10 Khám phá Quảng Bình: Khám phá hang Chà Lòi
17h20 Bảo hiểm xã hội
17h30 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 29
18h15 Công thương Quảng Bình
18h30 Truyền thông chính sách
18h45 Bản tin Kinh tế - Tài chính
19h00 Tiếp sóng Thời sự VTV
19h45 Thời sự
20h15 Phim tài liệu: Quốc Mẫu Tây Thiên
20h45 Phim truyện: Thiên đường ở bên ta - Tập 30
21h30 Khám phá Quảng Bình: Khám phá hang Chà Lòi
21h35 Bản tin Kinh tế - Tài chính
21h45 Truyền thông chính sách
22h05 Tác giả tác phẩm

VIDEO CLIP

Previous
  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 9

  • Trailer Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 8

  • Trailer Lấy ý kiến bình chọn biểu trưng (logo) tỉnh Quảng Bình - đợt 2

  • Trailer giới thiệu các sự kiện kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

  • Trailer: Hào khí Quảng Bình 420 năm (1604 - 2024)

  • Nhộn nhịp nghề làm hương những ngày cận Tết

  • QUẢNG BÌNH - ẤN TƯỢNG NĂM 2023

  • Trailer Đại nhạc hội âm nhạc EDM và chương trình Countdown

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 5

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 4

  • Đặc sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình

  • Bình chọn biểu trưng tỉnh Quảng Bình

  • Trailer Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam"

  • Đại Giang mạn ký

  • Trailer Giờ Trái đất năm 2024

  • Trailer Chương trình Qua miền Di sản năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng: Chẩn đoán hình ảnh - Hỗ trợ chẩn đoán chính xác các bệnh lý

  • Trailer Chương trình Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên

Next


Ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ ngày : 4/16/2024 12:36:04 PM
MuaCKBán
AUD 15,749.34 15,908.4216,418.96
CAD 17,802.06 17,981.8818,558.97
CHF 26,930.33 27,202.3528,075.34
CNY 3,412.63 3,447.113,558.27
DKK - 3,520.853,655.72
EUR 26,070.32 26,333.6627,500.10
GBP 30,532.92 30,841.3431,831.11
HKD 3,138.80 3,170.503,272.25
INR - 301.01313.05
JPY 158.47 160.07167.73
KRW 15.60 17.3318.90
KWD - 81,601.8884,865.15
MYR - 5,211.055,324.76
NOK - 2,251.432,347.05
RUB - 256.70284.17
SAR - 6,704.806,972.92
SEK - 2,263.232,359.35
SGD 17,996.27 18,178.0518,761.43
THB 604.42 671.58697.30
USD 24,978.00 25,008.0025,348.00
Giá vàng
Tỷ giá Vàng SJC: 11:01:09 AM 16/04/2024
LoạiMuaBán
Vàng SJC 1L - 10L - 1KG 82.000 84.000
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 75.000 76.900
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,3 chỉ, 0,5 chỉ 75.000 77.000
Vàng nữ trang 99,99% 74.900 76.200
Vàng nữ trang 99% 73.446 75.446
Vàng nữ trang 75% 54.806 57.306
Vàng nữ trang 58,3% 42.079 44.579
Vàng nữ trang 41,7% 29.429 31.929
qc qc