Dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp đã khiến cho nhiều tỉnh, thành trên cả nước buộc phải cho học sinh tạm dừng đến trường ngay trong thời điểm gần kết thúc năm học, khiến việc thi kết thúc học kỳ II của học sinh gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, nhiều địa phương đã chủ động điều chỉnh kế hoạch năm học, gấp rút tổ chức thi hết học kỳ II sớm hơn so với kế hoạch.

“Hỏa tốc” thi hết học kỳ

Theo kế hoạch năm học 2020-2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, thời gian năm học 2020-2021 sẽ kéo dài hết ngày 31/5. Việc tổ chức thi hết học kỳ II và thi kết thúc năm học thường được các trường tổ chức vào trung tuần tháng Năm.

Cũng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ phải được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại lớp. Trong trường hợp bất khả kháng, nhà trường được quyết định tổ chức thi trực tuyến. Tuy nhiên, việc tổ chức thi trực tuyến sẽ gặp nhiều khó khăn do đây là hình thức thi rất mới, vừa được bộ “cấp phép” tháng Ba vừa qua [quy định tại Thông tư 09 về dạy và học trực tuyến trong các trường phổ thông-PV] đồng thời đòi hỏi phức tạp hơn về quy trình.

Vì thế, trước diễn biến ngày càng nhanh của dịch COVID-19, nhiều địa phương đã quyết định đẩy nhanh lịch thi sớm hơn kế hoạch.

Phú Yên là một trong những địa phương đầu tiên ra công văn chỉ đạo trên toàn tỉnh về việc kết thúc sớm việc thi học kỳ II. Ngày 4/5, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên đã có công văn số 366 gửi các cơ sở giáo dục trực thuộc yêu cầu linh hoạt tổ chức dạy học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá cuối kì II. Đối với khối lớp 9, lớp 12, các đơn vị tổ chức kiểm tra cuối kỳ II, cố gắng hoàn thành trong tuần học này.

Ngày 5/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cũng có công văn gửi các cơ sở giáo dục trực thuộc chỉ đạo các trường gấp rút tổ chức thi kết thúc học kỳ II trực tiếp tại lớp, hoàn thành trước ngày 9/5 thay vì ngày 15/5 như kế hoạch trước đó. Từ ngày 10/5, học sinh toàn thành phố tạm dừng đến trường.

Cũng trong ngày 5/5, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai Trương Thị Kim Huệ đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên toàn tỉnh phải tổ chức thi kết thúc năm học trước ngày 15/5

Ngày 6/5, quyền Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh Đặng Thị Quỳnh Diệp đã ký công văn hỏa tốc gửi đến các cơ sở giáo dục đào tạo trực thuộc. Văn bản nêu rõ, hiện trên địa bàn tỉnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường phổ thông và cơ sở có hệ giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông nếu đã hoàn thành kiểm tra cuối học kỳ hai thì tiến hành tổ chức dạy học trực tuyến kể từ ngày 7/5. Các đơn vị còn lại hoàn thành kiểm tra cuối học kỳ hai trước ngày 8/5 và tổ chức dạy học trực tuyến kể từ ngày 10/5.

Riêng đối với học sinh lớp 9 và lớp 12, các trường tổ chức dạy học tại trường theo kế hoạch và thực hiện nghiêm túc việc phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Linh hoạt hình thức kiểm tra, đánh giá

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thi hết học kỳ II, các sở giáo dục và đào tạo cũng chỉ đạo các trường linh hoạt trong hình thức tổ chức thi để hoàn thành đúng tiến độ và giảm áp lực cho học sinh khi phải thi trong thời gian ngắn.

Dich COVID-19 phuc tap, nganh giao duc gap rut 'chay' thi hoc ky II hinh anh 1(Ảnh minh họa: TTXVN)

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất các trường có thể áp dụng thêm hình thức kiểm tra định kỳ bằng việc giao bài thực hành, dự án. Theo lãnh đạo sở, việc sử dụng hình thức này nhằm giảm áp lực cho học sinh trong việc đẩy nhanh tiến độ kiểm tra cuối kỳ.

Trong khi đó, tại Đồng Nai, trong bối cảnh một số khu vực trên địa bàn đang phải cho học sinh tạm dừng đến trường vì dịch bệnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho phép các trường có thể áp dụng nhiều hình thức kiểm tra đánh giá thay thế hình thức đánh giá trực tiếp tại trường, tùy theo từng cấp học. Cụ thể, ở bậc tiểu học, nhà trường phối hợp với phụ huynh cho học sinh kiểm tra với mọi hình thức: Trực tuyến, giao bài qua zalo, giao bài về nhà... Ở bậc trung học cơ sở có thể tổ chức cho học sinh thi trực tuyến.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong bối cảnh dịch COVID-19, việc các địa phương chủ động, linh hoạt, đẩy nhanh tiến độ kiểm tra học kỳ là cần thiết. Do thi kết thúc học kỳ sớm, có thể có những nội dung chương trình năm học chưa kịp hoàn thành. Vì thế, các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường sau khi kết thúc kiểm tra học kỳ II, tùy tình hình dịch bệnh và điều kiện của từng địa phương, tiếp tục thực hiện dạy và hoàn thành chương trình năm học theo quy định.

Đối với các địa phương học sinh không đến trường do tình hình dịch bệnh, nhà trường chủ động tổ chức dạy học trực tuyến, đặc biệt là việc ôn tập cho học sinh các lớp cuối cấp để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021.

Theo Phạm Mai
vietnamplus.vn