“Cùng rửa tay xoa xoa xoa đều/ Hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng/ và hạn chế đi ra nơi đông người/Đẩy lùi virus Corona Corona…”

Với thông điệp thời sự, cách thể hiện vui nhộn, trẻ trung, ca khúc “Ghen Cô vy” và vũ điệu rửa tay hướng dẫn cách thức bảo vệ bản thân trước dịch COVID-19 của các nghệ sỹ Việt đã tạo nên “cơn bão” đặc biệt trên truyền thông quốc tế và mạng xã hội toàn cầu.

“Cơn bão” lan nhanh

Dù mới ra đời từ cuối tháng Hai nhưng ca khúc “Ghen Cô vy” và vũ điệu rửa tay đã tạo thành “cơn sốt,” thu hút sự chú ý đặc biệt, có sức lan tỏa mạnh mẽ và nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng quốc tế.

Chương trình “Last Week Tonight” (kênh HBO, Mỹ) ngày 1/3 và chương trình thời sự (kênh BFM, Pháp) ngày 3/3 đã phát sóng và tán thưởng “Ghen Cô vy.” Ngoài ra, tạp chí âm nhạc Billboard và nhiều trang thông tin khác cũng đã giới thiệu ca khúc này.

Bên cạnh đó, trang Twitter của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã phát đoạn video mà nghệ sỹ Quang Đăng đăng trên TikTok đồng thời giới thiệu đây chính là cách thức hữu hiệu để bảo vệ bản thân khỏi virus SARS-COV-2. Đoạn video này cũng tạo nên trào lưu trên TikTok, với hàng ngàn video thể hiện sự hưởng ứng của cộng đồng, thực hiện theo vũ điệu rửa tay do nghệ sỹ Quang Đăng thể hiện.

Thực chất, “Ghen Cô vy” là bản biến tấu về ca từ của “Ghen” - một bài hát do hai ca sỹ (Min và Erik) thể hiện từ năm 2017. Nhạc sỹ Khắc Hưng đã viết lại phần lời, biến câu chuyện tình yêu trong “Ghen” thành câu chuyện về cách phòng, chống COVID-19 ở “Ghen Cô vy.”

Với giai điệu bắt tai, ca từ hàm chứa thông tin cô đọng, dễ nhớ cùng những hình ảnh hoạt hình minh họa dễ thương, MV “Ghen Cô vy” với giọng hát của Min và Erik nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng.

Sau đó, vũ điệu rửa tay ra đời, thực hiện trên nền nhạc “Ghen Cô vy” đã giúp ca khúc có sức lan tỏa nhanh hơn.

‘Ghen Co vy’ va vu dieu rua tay: Giam cang thang trong dich COVID-19 hinh anh 1
Các vũ công thực hiện vũ điệu rửa tay trên nền nhạc "Ghen Cô vy." (Ảnh chụp màn hình)

Bớt căng thẳng trong mùa dịch

“Ghen Cô vy” là một dự án sáng tạo của Viện Sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y Tế) hợp tác với nhạc sỹ Khắc Hưng và hai ca sĩ (Erik và Min). Tuy nhiên, khác với những sản phẩm với mục đích tuyên truyền (thường có nội dung khô khan, cách thể hiện cũ mòn, cứng nhắc), “Ghen Cô vy” mang màu sắc trẻ trung.

“Qua dự án này, chúng tôi mong muốn được tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cộng đồng, để cùng chung tay chống dịch COVID-19. Trong giai đoạn quan trọng chiến đấu với dịch bệnh này, chúng tôi mong ca khúc có thể truyền thêm lửa cho những chiến sỹ tuyến đầu của cuộc chiến này. Đó là đội ngũ chuyên gia, các y bác sỹ, nhân viên y tế và hàng triệu người lao động,” đại diện êkíp sản xuất cho hay.

Dự án này được đánh giá là một hình thức truyền thông hiệu quả, vừa truyền tải được nội dung cách thức phòng, chống COVID-19 một cách dễ hiểu, dễ nhớ vừa mang đến cảm giác vui tươi, trẻ trung cho người tiếp nhận.

Khi đề cập tới “Ghen Cô vy” trong bản tin ngày 3/3, người dẫn chương trình của kênh BFM đã cho rằng việc tuyên truyền thông tin về dịch bệnh bằng âm nhạc là một sáng kiến hay, cần lan rộng. Trong khi đó, MC John Oliver của chương trình “Last Week Tonight” cũng đã thể hiện rõ sự phấn khích với giai điệu “Ghen Cô vy.”

‘Ghen Co vy’ va vu dieu rua tay: Giam cang thang trong dich COVID-19 hinh anh 2
MC John Oliver thể hiện sự phấn khích khi dẫn chương trình đề cập tới "Ghen Cô vy."
(Ảnh chụp màn hình)

“Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh khiến nhiều người cảm thấy lo lắng, căng thẳng, tôi nghĩ rằng mình nên tạo ra sản phẩm âm nhạc theo chiều hướng tích cực, truyền tải sự tươi vui nhưng vẫn tuân thủ đúng những khuyến cáo của cơ quan chuyên môn về việc phòng bệnh. Đó là sản phẩm mà khán giả thuộc những độ tuổi khác nhau đều có thể lắng nghe, dễ dàng ghi nhớ và thực hiện theo với một tâm lý thoải mái,” nhạc sỹ Khắc Hưng chia sẻ.

Thực tế, với giai điệu trẻ trung, tươi vui, ca từ dễ nhớ, động tác dễ thực hiện theo, ca khúc “Ghen Cô vy” và vũ điệu rửa tay không chỉ có tác dụng tuyên truyền về việc nâng cao nhận thức, tự bảo vệ sức khỏe mà còn giúp công chúng giữ tâm lý thoải mái hơn, bớt căng thẳng trong dịch COVID-19.

Theo P.Mai
vietnamplus.vn