Giai quyet dut diem vu viec khieu nai, to cao phuc tap hinh anh 1
Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình
trình bày báo cáo. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Sáng 18/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nêu rõ Ban Dân nguyện đã tổng hợp, phân loại và chuyển 807 kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Nội dung kiến nghị của cử tri tập trung vào các nhóm vấn đề chính như Quản lý nhà nước về đất đai, môi trường; cải cách tiền lương; chính sách đối với người có công; về phòng, chống dịch COVID-19; về nông nghiệp, nông dân và nông thôn; miễn giảm thuế cho các tổ chức kinh tế bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19; về an ninh mạng, phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh để chiếm đoạt tài sản công dân.

Đến nay, trong số 759/807 kiến nghị đã hết thời hạn giải quyết, trả lời theo quy định, Ban Dân nguyện nhận được văn bản trả lời đối với 753 kiến nghị (đạt 99,2%), còn 6 kiến nghị chưa được trả lời (chiếm 0,8%).

Kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri đã được đưa lên Phần mềm ứng dụng cung cấp thông tin, tài liệu để gửi đại biểu Quốc hội thông qua thiết bị di động (App.Quốc hội) nhằm giúp đại biểu Quốc hội tra cứu kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri để phục vụ hoạt động tiếp xúc cử tri và hoạt động giám sát.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan hành chính nhà nước, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, từ đầu năm đến nay, đất nước có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, tình hình khiếu nại, tố cáo trên phạm vi cả nước tương đối ổn định và có giảm so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên vẫn còn tình trạng một số đoàn đông người và công dân của một số địa phương tập trung tại khu vực trung tâm thành phố Hà Nội, nhà riêng các lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Trụ sở các cơ quan Trung ương… căng băngrôn, khẩu hiệu gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm của Thanh tra Chính phủ, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp nhận 161.215 đơn của công dân, trong đó có 20.451 đơn khiếu nại (giảm 25,9%), 8.592 đơn tố cáo (giảm 38,1%), trong số đó có 10.070 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính (giảm 27,5%).

Đến nay đã giải quyết 7.677 vụ việc (đạt 76,2%, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2020). Kết quả giải quyết đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước và trả lại cho công dân, tổ chức 33,53 tỷ đồng; 20,1ha đất; trả lại quyền lợi cho 7 tổ chức và 288 cá nhân, kiến nghị xử lý hành chính 233 người, chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 4 vụ việc.

Đối với kết quả xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, Ban Dân nguyện đã tiếp nhận và xử lý 1.381 đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến. Qua xem xét nội dung đơn, thư, các khiếu nại chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án; đề nghị xem xét lại bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm.

Nội dung tố cáo chủ yếu là tố cáo cán bộ cấp cơ sở có tiêu cực, vi phạm trong công tác quản lý đất đai. Kiến nghị, phản ánh tập trung nhiều về vấn đề lao động, việc làm, đào tạo nghề, chuyển đổi nghề ở một số địa phương có tốc độ đô thị hóa cao, có nhiều dự án phát triển kinh tế-xã hội được triển khai xây dựng; về chính sách ưu đãi đối với người có công, người hưởng chế độ chất độc hóa học; về việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với một số nhóm đối tượng là người lao động tự do hoặc không có nghề nghiệp ổn định của các tỉnh đang mắc kẹt tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, cần sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức.

"Mặc dù đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội nhưng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn được các cơ quan nhà nước duy trì và bảo đảm thực hiện có hiệu quả, vừa đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch, vừa bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật. Các cơ quan có thẩm quyền đã có sự quan tâm giải quyết đơn, thư do các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyển đến," ông Dương Thanh Bình nhấn mạnh.

Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị với Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao báo cáo về tình hình, kết quả rà soát, giải quyết đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên phạm vi toàn quốc để có biện pháp giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội tăng cường hơn nữa công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, được dư luận quan tâm; sớm gửi Ban Dân nguyện báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo để tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp tháng 10.

 
Theo Phan Phương
vietnamplus.vn