Thứ Sáu 13/12/2019 
 Góp ý Dự án Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án

Chuyên đề - Chuyên mục >> Pháp luật

Góp ý Dự án Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án
Cập nhật lúc 10:12 27/11/2019

Góp ý vào Dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án là nội dung được kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV thảo luận tại Hội trường vào ngày 26/11. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã có ý kiến về nội dung Dự án Luật này.

Ông Nguyễn Mạnh Cường tham gia thảo luận góp ý tại Hội trường.

Bày tỏ tán thành với Tờ trình của Chánh án Toà án tối cao về sự cần thiết phải ban hành Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh: Đây là phương thức hoà giải linh hoạt, hiệu quả, không trùng lắp và khắc phục được các hạn chế, bất cập của các phương thức hoà giải hiện hành. Đồng thời khắc phục tình trạng quá tải trong hoạt động xét xử của Tòa án. Đây cũng là giải pháp tiết kiệm hiệu quả chi phí so với hoạt động xét xử. Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường cũng nêu lên một số vấn đề chưa được đề cập trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp:

"Có thể nói, 1 trong những điểm mới nổi bật của Bộ luật Tố tụng dân sự, phù hợp với thông lệ quốc tế và được đánh giá cao, đó là các quy định về bảo vệ quyền, lợi ích của trẻ em trong các thủ tục tố tụng dân sự. Cụ thể, trong các trình tự tố tụng dân sự, kể cả trong hoạt động hoà giải trong tố tụng tại Toà án, nếu vụ việc liên quan tới trẻ em thì đều có các quy định về người giải quyết vụ việc phải là người am hiểu về lĩnh vực liên quan đến trẻ em; khi giải quyết phải mời hoặc hỏi ý kiến của đại diện các cơ quan, tổ chức hữu quan;trong một số trường hợp nhất định phải hỏi ý kiến của trẻ em. Tuy nhiên, trong Dự án Luật này lại hoàn toàn không có 1 quy định cụ thể nào để bảo vệ quyền lợi trẻ em. Với quy định về quyết định công nhận kết quả hoà giải thành sẽ có hiệu lực thi hành ngay, không bị kháng cáo, kháng nghị và với ước tính khoảng 70 - 80% vụ việc sẽ được giải quyết bằng hoà giải (theo Báo cáo kết quả thí điểm), thì có thể nói các quy định của Dự án về cơ bản đã vô hiệu hoá quy định về bảo vệ quyền lợi trẻ em trong Bộ luật Tố tụng dân sự. Tôi cho rằng, mặc dù trình tự, thủ tục hòa giải phải đơn giản, thuận tiện, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta bỏ đi tất cả các nội dung về bảo vệ trẻ em, đối tượng cần được đặc biệt bảo vệ trong xã hội. Do đó, tôi đề nghị bổ sung các nội dung về bảo vệ quyền lợi trẻ em trong Dự án Luật. Đây là vấn đề có tính khả thi và cũng không khó khăn, phức tạp trong thiết kế về nội dung".

Cho rằng Dự án Luật có một số nội dung chưa bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường cũng đưa ra một số đề xuất để Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý:

"Điểm d khoản 1 Điều 24, điểm b khoản 1 Điều 25 quy định về nội dung thỏa thuận hoà giải thành nếu liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người thứ ba thì phải được người thứ ba đồng ý. Quy định này là trái với quy định tại khoản 2 Điều 365 Bộ luật Dân sự, theo đó bên có quyền có thể chuyển giao quyền yêu cầu cho người khác; việc chuyển giao này không cần sự đồng ý của bên có nghĩa vụ.

- Khoản 1 Điều 29 Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các điều khoản được giao trong Luật và hướng dẫn các nội dung cần thiết khác theo thẩm quyền để thi hành Luật này. Tôi cho rằng quy định này là thừa và cũng không phù hợp với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, theo đó văn bản quy định chi tiết chỉ quy định những nội dung được giao, các cơ quan không được tự ý hướng dẫn những nội dung không được luật giao. Các luật được ban hành gần đây đều đã bỏ quy định về giao hướng dẫn và quy định chi tiết này".

Về tiêu chuẩn hoà giải viên:

Khoản 2 Điều 9 Dự án quy định Thẩm phán, kiểm sát viên, những người giữ chức danh tư pháp khác đã nghỉ hưu nếu đủ tiêu chuẩn chung thì có thể được bổ nhiệm làm hòa giải viên; nếu là luật sư, chuyên gia thì phải có thêm ít nhất 10 năm kinh nghiệm. Tôi cho rằng đây là quy định không rõ ràng và có nội dung bất hợp lý.

- Trước hết là về khái niệm chức danh tư pháp. Hiện nay trong các văn bản luật, chỉ duy nhất có Luật Tổ chức Viện Kiểm sát Nhân dân quy định về chức danh tư pháp trong ngành Kiểm sát. Trong ngành Toà án thì chức danh tư pháp được xác định trong một Quyết định của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao (Quyết định 120 năm 2017). Còn trong các ngành khác thì cũng chưa có văn bản nào xác định chức danh nào là chức danh tư pháp và trên thực tế cách hiểu về chức danh tư pháp còn rất khác nhau. Do đó cần phải quy định rõ các chức danh tư pháp bao gồm những chức danh nào, có bao gồm điều tra viên, cán bộ điều tra, chấp hành viên, thẩm tra viên, luật sư…

- Thứ hai việc quy định tất cả các chức danh tư pháp khác đều có thể bổ nhiệm là hòa giải viên tương tự như Thẩm phán, kiểm sát viên là chưa hợp lý. Theo Luật Tổ chức Viện Kiểm sát Nhân dân thì điều tra viên cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát là chức danh tư pháp. Chuyên môn của điều tra viên là lĩnh vực hình sự, vậy những người này liệu có đủ trình độ, kinh nghiệm để hoà giải, đối thoại các vụ việc chỉ có nội dung về dân sự, lao động, hôn nhân và gia đình, kinh tế, thương mại, hành chính không. Trong khi đó điều kiện đặt ra đối với luật sư, chuyên gia kể cả trong lĩnh vực dân sự, hành chính là phải có 10 năm kinh nghiệm. Đây là quy định bất hợp lý, trong bối cảnh như Tờ trình đề nghị là cần thu hẹp nguồn bổ nhiệm để nâng cao chất lượng hòa giải viên".

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường cũng góp ý vào một số nội dung mà theo đại biểu còn chưa đầy đủ và thiếu cụ thể như Dự án Luật quy định về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, kỷ luật, xoá tên khỏi danh sách đối với hoà giải viên, nhưng lại không quy định về quyền khiếu nại, tố cáo đối với việc bổ nhiệm, miễn nhiệm và cũng không giao cho cơ quan nào quy định về nội dung này. Dự án giao cho Toà án Nhân dân tối cao có trách nhiệm quản lý Nhà nước về hoà giải, đối thoại nhưng lại không quy định nội dung quản lý Nhà nước. Dự thảo quy định kinh phí cho công tác hoà giải, đối thoại tại Tòa án do Chính phủ trình Quốc hội sau khi thống nhất với Tòa án Nhân dân tối cao, tuy nhiên lại không quy định phương án xử lý trong trường hợp không thống nhất ý kiến.

 


Biên tập Mai Nhung



VIDEO CLIP

Previous
  • Cầu Ka Tang

  • Danh hương Lệ Sơn

  • Động Thiên Đường

Next

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Mình yêu nhau đi

  • Bản lĩnh công tử

Next


Ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ ngày : 12/13/2019 12:37:37 PM
MuaCKBán
AUD 15800.83 15896.2116166.55
CAD 17309.88 17467.0817764.13
CHF 23181.62 23345.0423742.06
DKK 0 3413.843520.85
EUR 25681.53 25758.8126532.46
GBP 30893.17 31110.9531387.92
HKD 2926.18 2946.812990.94
INR 0 327.58340.43
JPY 206.48 208.57214.68
KRW 18.31 19.2720.81
KWD 0 76107.2579093.6
MYR 0 5562.185634.19
NOK 0 2524.22603.32
RUB 0 368.53410.65
SAR 0 6163.516405.36
SEK 0 2448.792510.44
SGD 16925.64 17044.9517231.13
THB 752.85 752.85784.25
USD 23110 2311023230
Giá vàng
Tỷ giá Vàng SJC: 08:37:31 AM 13/12/2019
LoạiMuaBán
Vàng SJC 1L - 10L 41.230 41.460
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 41.220 41.640
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,5 chỉ 41.220 41.740
Vàng nữ trang 99,99% 40.660 41.460
Vàng nữ trang 99% 40.050 41.050
Vàng nữ trang 75% 29.848 31.248
Vàng nữ trang 58,3% 22.924 24.324
Vàng nữ trang 41,7% 16.041 17.441
qc