Hoa hậu là “bình hoa di động,” chỉ làm những việc nhẹ nhàng, chụp hình trong studio hay chỉ biết thả dáng trên sàn diễn thời trang… Nhiều người thường quan niệm vậy. Điều đó có lẽ đúng với số đông, ngoại trừ H’Hen Niê - Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017, top 5 Miss Universe 2018.

Cô cựu Hoa hậu này mang trong mình dòng máu Ê Đê, sinh trưởng từ nắng gió đại ngàn Tây Nguyên, nên đã sớm được tôi luyện và nuôi dưỡng cho mình sở thích khám phá, đặc biệt thích chinh phục những khó khăn, thử thách. H’Hen luôn khiến cho người đối diện có cảm giác, cô thật thú vị và… không hề đơn giản.

Khám phá Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới ở Quảng Bình, là ước mơ cháy bỏng của H’Hen từ rất lâu. Và hôm nay, H’Hen muốn kể về hành trình đặc biệt 4 ngày 3 đêm mà cô ấy vừa thực hiện.

H’Hen Nie: Gian Nan hanh trinh chinh phuc 'Thien duong trong long dat hinh anh 1Bước chân khỏi hành trình Hoa hậu Hoàn vũ, H'Hen Niê bắt đầu một hành trình khác.
(Ảnh: Hải An/Vietnam+)

“Thật may mắn khi chuyến đi này, H’Hen được đồng hành cùng bác Howard Limbert – Trưởng đoàn thám hiểm Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, các thành viên của ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, đại diện Công ty Oxalis, nhân viên kiểm lâm, chuyên gia nước ngoài, hai nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Anh và các bạn porter. Tổng số người trong đoàn lên đến 35 người.

Một điều bất ngờ thú vị khác khi bạn dẫn đoàn là H’Anetta Buôn Yă, một cô gái Ê Đê cùng buôn làng với H’Hen. Cả hành trình khám phá kéo dài hơn 20 km từ điểm xuất phát qua Bản Đoòng đến Hang Én, rồi tiếp tục chinh phục Sơn Đoòng.

Ngày đầu tiên, đoàn di chuyển từ Phong Nha đến cửa hang Én rồi hạ trại, nghỉ ngơi tại hang Én một đêm, lúc này, tôi được huấn luyện thêm kỹ năng xử lý trong hang. Đây là hang lớn thứ 3 của thế giới, dài khoảng 1,6km, có trần hang cao đến 100 mét và còn là bối cảnh của bộ phim nổi tiếng “Peter Pan.”

H’Hen Nie: Gian Nan hanh trinh chinh phuc 'Thien duong trong long dat hinh anh 2
Chuyến đi là mơ ước từ lâu của H'Hen Niê. (Ảnh: Hải An/VIetnam+)

Sáng hôm sau, đoàn bắt đầu nhổ trại và chặng đường khám phá hang Sơn Đoòng giờ đây mới chính thức bắt đầu.

Từ mặt đất, tôi phải “tuột” xuống lòng đất khoảng 100 mét. Từ đây, đoàn bắt đầu sử dụng đèn chuyên dụng gắn trán để di chuyển trong màn đêm. Cả đoàn nghỉ đêm thứ 2 tại Hố Sụt thứ nhất. Trong hang khá lạnh. Sau một ngày dài vất vả và khá mệt, hai bắp chân tôi bắt đầu đau nhức nhẹ.

Ngày thứ ba khởi hành. Ngay từ đầu đã là những con dốc đá trơn trượt và rất cao nên tôi xuống sức rất nhanh, cứ đi một đoạn lại phải dừng nghỉ. Những hốc đá hẹp hơn rất nhiều, tôi phải ép chặt người, nằm sát để bò qua. Đoạn này chỉ cần xơ xểnh một chút thôi cũng là thảm họa ngay lập tức.

H’Hen Nie: Gian Nan hanh trinh chinh phuc 'Thien duong trong long dat hinh anh 3
Khám phá trong lòng hang. (Ảnh: Hải An/Vietnam+)

Các chuyên gia sẽ đi đầu tiên, sau đó là H’Anetta, các trợ lý an toàn đi trước để dò đường bảo đảm an toàn và sau cùng là các bạn porter. Càng vào sâu khung cảnh càng kỹ vỹ với muôn vàn thạch nhũ kỳ ảo. Ngay khi bước xuống thềm trong lòng hang, vẻ hùng vỹ và kích thước khổng lồ của Hang Sơn Đoòng khiến tôi không thốt nên lời. Những cột nhũ khổng lồ cao hàng chục mét, những dốc cao hay lòng suối ngầm lởm chởm đá kỳ bí.

Từ đây đoàn tiếp tục vượt rất nhiều suối ngầm cực kỳ trong xanh, leo qua những dốc đá lớn và đồi cát để đến khu vực “Bàn chân chó” (Hand of Dog). Chiều, đoàn đến khu cắm trại thứ nhất của Hang Sơn Đoòng. Từ đây có thể nhìn sang Hố Sụt thứ nhất mờ ảo phía xa để chiêm ngưỡng được vẻ đẹp huyền thoại của “Vọng Khủng Long.” Được tạo thành do một phần của trần hang sụp đổ từ cách đây hàng ngàn năm, ánh sáng Mặt Trời có thể lọt vào hang nên phía dưới hố sụt này có cả cây cối và các loài thực vật phát triển tươi tốt.

H’Hen Nie: Gian Nan hanh trinh chinh phuc 'Thien duong trong long dat hinh anh 4
Thử thách không hề đơn giản. (Ảnh: Hải An/Vietnam+)

Sau bữa trưa, đoàn leo qua dốc đá đến “Vườn Địa Đàng” ở Hố Sụt thứ hai, nơi có thể bao quát cả khu rừng ngay phía dưới. Đây là một trong những điểm vô cùng đẹp của hang Sơn Đoòng, vì có hố sụt nên ánh sáng len lỏi được vào trong hang, lúc này nhiều thảm thực vật phát triển nằm trên nền thạch nhũ có tuổi thọ hàng triệu năm tạo nên những nấc thang kỳ ảo.

Ngày cuối cùng cũng là ngày dài gian nan nhất đối với tôi trong suốt hành trình. Vượt qua hồ nước dài 600 mét, tôi bắt đầu chinh phục “Bức tường Việt Nam” – cho đến giờ khi ngồi đây và kể lại tôi vẫn thấy rất run. Bức tường cao khoảng 90 mét, trong đó khoảng 20 mét đầu do địa hình quá trắc trở nên phía ban quản lý Vườn quốc gia đã phải phối hợp với các chuyên gia hang động đặt một chiếc thang sắt dài 20 mét để hỗ trợ.

Tôi muốn chia sẻ thêm rằng mặc dù được bọc lót kỹ nhưng chiếc thang chỉ được đặt trên bề mặt đá chứ chẳng hề bắt vít, nên việc làm này sẽ không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên nơi đây. Vượt qua 20 mét đầu tiên, tôi phải tiếp tục đu dây bằng tay để hoàn thành thử thách chinh phục bức thành này.

H’Hen Nie: Gian Nan hanh trinh chinh phuc 'Thien duong trong long dat hinh anh 5
Vũ điệu ở Vườn Địa Đàng. (Ảnh: Hải An/Vietnam+)

Tuy đã rất cẩn thận nhưng bề mặt của bức tường quá dốc và trơn nên tôi bị trượt té khi leo được vài mét, người va vào mặt đá đau điếng. May mắn thay, hệ thống dây bảo vệ kích hoạt khóa chặt ngay lập tức nên tôi chỉ bị trượt một đoạn ngắn, các bạn trợ lý an toàn cũng phản ứng cực nhanh kéo tôi bằng dây trợ lực.

Cảm giác lúc ấy thật khủng khiếp. Do vốn dĩ sợ độ cao nên cú trượt chân khiến cả người tôi run bần bật, nhũn ra như mất hết sức lực. Tôi phải nghỉ một hồi lâu cho bình tĩnh trước khi tiếp tục vượt qua 60 mét còn lại.

Khi lên đến đỉnh tôi như vỡ òa cảm xúc.

Đây thật sự là thử thách lớn nhất trong đời tôi và khi đứng trên đỉnh của “Bức tường Việt Nam” thật khó có ngôn từ nào diễn tả hết niềm tự hào. Tự hào vượt qua nỗi sợ hãi của chính bản thân mình, tự hào chinh phục thành công Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới. Mọi người lao tới chúc mừng, lúc ấy phản xạ của tôi là cúi đầu cảm ơn tất cả. Tôi sẽ không thể thành công nếu không nhận được sự giúp đỡ của mọi người. Chắc chắn khoảnh khắc này sẽ in đậm trong tâm trí tôi.

H’Hen Nie: Gian Nan hanh trinh chinh phuc 'Thien duong trong long dat hinh anh 6
Địa chất đặc biệt trong lòng hang. (Ảnh: Hải An/Vietnam+)

Sau khi thử thách hoàn tất, tôi đi bộ xuyên qua rừng khoảng 2 giờ đồng hồ để kết thúc hành trình khám phá và chinh phục hang Sơn Đoòng.

Đây thật sự là một trải nghiệm rất đặc biệt tron đời đôi, chuyến đi khiến tôi hạnh phúc ngập tràn khi được chạm vào hang động lớn nhất thế giới. Nhân đây tôi cũng muốn gửi thông điệp đến mọi người rằng: Nếu bạn yêu thiên nhiên, thích khám phá thì thử đặt chân một lần đến hang Sơn Đoòng để cảm nhận được vẻ đẹp hùng vỹ mà tạo hóa đã ban tặng cho đất nước chúng ta. Chuyến đi sẽ giúp bạn tự hào hơn về Việt Nam, hiểu hơn sự phong phú về địa chất, địa mạo của đất nước và nó khiến bạn càng thêm ý thức bảo vệ môi trường.

Đó là những lời thật tâm và tôi hy vọng các bạn sẽ cảm nhận được điều đó. Cảm ơn các bạn. Mong rằng các bạn sẽ có những trải nghiệm thật thú vị trong hành trình của mình.”

H’Hen Nie: Gian Nan hanh trinh chinh phuc 'Thien duong trong long dat hinh anh 7