Asian Para Games 2023: Le khai mac thap sang nhung giac mo hinh anh 1Đại hội Thể thao Người Khuyết tật châu Á lần thứ 4 đã khai mạc
tại Sân vận động Trung tâm Thể thao Olympic ở thành phố Hàng Châu. (Nguồn: Xinhua)

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, vào lúc 19h30 ngày 22/10 (giờ địa phương) - tức 18h30 cùng ngày theo giờ Việt Nam, tại Sân vận động Trung tâm Thể thao Olympic ở thành phố Hàng Châu - thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, Phó Thủ tướng Trung Quốc Đinh Tiết Tường đã tuyên bố chính thức khai mạc Đại hội Thể thao Người Khuyết tật châu Á lần thứ 4 (Asian Para Games 2023).

Với chủ đề “Những trái tim hội tụ, những giấc mơ tỏa sáng” (Hearts Meet, Dreams Shine), Lễ khai mạc Asian Para Games 2023 kéo dài hơn 90 phút với hình ảnh bông hoa quế vàng xuất hiện xuyên suốt.

Từ một bông hoa quế vàng thể hiện sự quyến rũ của Hàng Châu đến 22 nhóm hoa quế vàng biểu thị cho 22 môn thi đấu tại Asian Para Games lần này, nhiều sự thay đổi về hình ảnh đã được thực hiện với sự giúp đỡ của công nghệ, có lúc tạo thành dòng nước chảy có lúc tạo thành một cây cầu vòm và cuối cùng tạo thành “vương miện hoa quế vàng” khổng lồ trên không trung, nhằm truyền tải ý nghĩa đẹp đẽ đến các vận động viên có mong muốn theo đuổi ước mơ và cuối cùng đoạt được vòng nguyệt quế.

72 vũ công, trong đó 36 vũ công ngồi xe lăn, đã cùng nhau khiêu vũ, thể hiện cảnh tượng cảm động các vận động viên nắm tay nhau tiến về phía trước trên hành trình hướng tới ước mơ.

Hình ảnh những vết sẹo trên cơ thể của các vận động viên khuyết tật, cùng những dấu vết do bánh xe lăn để lại trên mặt đất được tái hiện qua kỹ thuật chạm khắc đá kết hợp với các chuyển động cơ thể để thể hiện tinh thần chiến đấu trên sân thi đấu.

Các giáo viên chuyên nghiệp dẫn dắt một đội ngũ ngôn ngữ ký hiệu gồm các diễn viên là người khuyết tật và nhiều diễn viên khác cùng hát lên tình yêu quê hương đất nước bằng một “điệp khúc thầm lặng,” trong khi các tình nguyện viên tại sân vận động hướng dẫn khán giả hát theo bằng ngôn ngữ ký hiệu, để thể hiện sự hòa nhập đối với người khuyết tật.

Lễ khai mạc cũng sử dụng các phương tiện công nghệ để lồng ghép các màn trình diễn ca hát, nhảy múa, phim ngắn theo chủ đề… nhằm gửi những lời chúc tốt đẹp đến các vận động viên của mỗi đoàn.

Mọi tiết mục biểu diễn nghệ thuật và cả màn thắp đuốc tại Lễ Khai mạc Asian Para Games 2023 đều có sự tham gia của những người khuyết tật, qua đó thể hiện sự hội nhập của họ trong xã hội, cũng như ý chí kiên cường, lòng nhiệt huyết và năng lượng tích cực của họ đối với cuộc sống.

Ca khúc “My Affection for You is Always There” (tạm dịch: Tình cảm của tôi luôn dành cho bạn) được sáng tác dành riêng cho Asian Para Games 2023 đã vang lên tại sân vận động mang hình một bông sen lớn này để ca ngợi tinh thần thi đấu và nỗ lực vượt lên trên bản thân của người khuyết tật.

Cũng giống như tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 2023) vừa diễn ra tại Hàng Châu, Lễ Khai mạc Asian Para Games 2023 tiếp tục thể hiện sự tự tin của Trung Quốc với công nghệ số hóa, thể hiện tinh thần “lạc quan, hòa hợp, kiên trì và sẻ chia.”

Hình ảnh, âm nhạc và tình yêu thương được đánh giá là 3 yếu tố quan trọng nhất của lễ khai mạc này.

Ca khúc “Our Asia” (châu Á của chúng ta) vốn đã được sử dụng trong lễ khai mạc ASIAD 2023 cũng đã được phát lại khi các vận động viên tiến vào sân vận động.

Theo Ban tổ chức, việc sử dụng cùng một bản nhạc nhằm thể hiện quan điểm đối xử bình đẳng giữa các vận động viên khuyết tật và những vận động viên khác.

Linh vật của Asian Para Games 2023 là Feifei và người mang đuốc cuối cùng đã thắp đuốc bằng sự hỗ trợ của một bàn tay nhân tạo thông minh.

Công nghệ được sử dụng để bù đắp các khuyết điểm về thể chất và củng cố niềm tin của con người trong việc theo đuổi ước mơ.

Kể từ sau kỳ Asian Para Games được tổ chức vào năm 2010 tại Quảng Châu, đây là lần thứ hai đại hội thể thao người khuyết tật châu Á diễn ra tại Trung Quốc.

Đấu trường này hứa hẹn mang tới những cuộc tranh tài rất đặc biệt giữa các tuyển thủ, mà bản thân mỗi người cũng đã là tấm gương vượt lên số phận.

Gần 3.100 vận động viên từ 44 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia tranh tài tại Asian Para Games 2023, trong đó có khoảng 1.100 vận động viên sử dụng xe lăn và khoảng 600 vận động viên khiếm thị.

Ngoài ra, sự kiện này còn có sự góp mặt của hơn 1.550 quan chức kỹ thuật và 3.090 nhân viên truyền thông. Đây sẽ là kỳ Á vận hội Người khuyết tật có số lượng người tham gia lớn nhất từ trước đến nay.

Đoàn thể thao nước chủ nhà góp mặt với 723 thành viên, trong đó có 439 vận động viên (221 nam và 218 nữ) thi đấu ở 397 nội dung của 22 môn với mục tiêu đứng vị trí số 1 toàn đoàn thể hiện trên cả phương diện thành tích thể thao và đạo đức trong quá trình thi đấu.

Đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam tham dự Asian Para Games 2023 với 48 vận động viên, tranh tài ở 7 môn thể thao, gồm: Điền kinh, Bơi, Cử tạ, Cờ vua, Bóng bàn, Cầu lông và Taekwondo.

Chỉ tiêu của Thể thao Người khuyết tật Việt Nam tại kỳ đại hội năm nay là phấn đấu giành từ 3 đến 4 huy chương Vàng.

Bên cạnh mục tiêu hội nhập và đua tranh thành tích đỉnh cao trên đấu trường châu lục, các vận động viên Việt Nam còn hướng tới giành quyền tham dự Paralympic Paris 2024 tại Pháp.

Asian Para Games sẽ diễn ra từ ngày 22-28/10./.

 
Theo Mạc Luyện
vietnamplus.vn