Ngày 13/5, thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương, Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này đã phối hợp với Bệnh viện Bình Dân thực hiện thành công phương pháp thụ tinh nhân tạo cho 2 trường hợp người bố không có tinh trùng bằng kỹ thuật ghép đôi tinh tử (tinh trùng non tháng) của người bố với trứng của người mẹ. Đây được xem là bước đột phá trong điều trị vô sinh, hiếm muộn tại Việt Nam.

Bác sỹ Lý Thái Lộc, Trưởng khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương cho biết trường hợp đầu tiên thụ thai thành công là cặp vợ chồng chị T.T.T.L và anh L.Q.M. Nguyên nhân vô sinh được xác định do người chồng mắc hội chứng Klinefelter - một hội chứng bất thường nhiễm sắc thể dẫn đến không có tinh trùng.

Thấu hiểu khao khát làm cha của anh M., các bác sỹ Khoa Hiếm muộn đã phối hợp với Khoa Nam học của Bệnh viện Bình Dân tiến hành hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp áp dụng quy trình ROSI (Round Spermatid Injection) - tức là tiêm tinh trùng non của người bố vào bào tương trứng của người mẹ.

Theo bác sỹ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, do bệnh nhân mắc hội chứng Klinerfelter (nhiễm sắc thể 47XXY) nên các bác sỹ đã phải điều trị nội khoa giúp đưa các chỉ số nội tiết về gần chỉ số bình thường rồi tiến hành vi phẫu tích-phẫu thuật phân mô tinh hoàn để trích tinh trùng cho bệnh nhân vô tinh.

Sau đó, các bác sỹ Bệnh viện Hùng Vương tiến hành quá trình ROSI, tìm tinh trùng non từ trong các ống tinh và tiêm vào bào tương trứng của người mẹ vừa được lấy trước đó. Sau khi đậu phôi, việc chọn các phôi không bị bất thường nhiễm sắc thể cũng là thách thức.

May mắn, các bác sỹ đã được tìm thấy những phôi bình thường để tiến hành đưa vào cơ thể người mẹ và kết quả thành công ngoài mong đợi. Người mẹ đã mang thai hoàn toàn khỏe mạnh và đang được theo dõi như những thai phụ bình thường khác.

Trường hợp thứ hai cũng mang thai nhờ quy trình ROSI là vợ chồng chị V.T.T.M và anh N.H.P. Anh P. cũng không có tinh trùng nhưng nhờ can thiệp bằng quy trình ROSI nên hiện chị M. đã mang thai.

Theo bác sỹ Lý Thái Lộc, Trưởng khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương, kỹ thuật ROSI đòi hỏi phải có chuyên môn và trang thiết bị hiện đại. Trước đó, đơn vị này đã cử các chuyên viên phôi học sang Nhật Bản để học kỹ thuật này, đồng thời trang bị các loại kính hiển vi có thể phóng cực đại để tìm những tinh trùng non có chất lượng tốt nhất.

Tuy nhiên, điểm khó nhất trong quy trình ROSI là làm sao để tinh trùng non (tức tinh trùng chưa đủ tuổi) có thể hòa hợp được với trứng đã trưởng thành. Vì vậy, các bác sỹ đã phải tính toán và thực hiện các thủ thuật để chúng có có thể chấp nhận nhau và phát triển thành phôi. Điều này khó hơn nhiều so với việc tác hợp các tinh trùng trưởng thành và trứng trưởng thành.

Phó giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết  đây là hai trường hợp vô sinh điều trị thành công đầu tiên tại bệnh viện nhờ kỹ thuật ROSI và cũng là hai trường hợp đầu tiên tại Việt Nam.

Nếu như trước đây y học bó tay và người vô tinh chỉ có thể thực hiện xin tinh trùng thì sự thành công này đã mở ra niềm hy vọng mới cho các cặp vợ chồng hiếm muộn tại Việt Nam.

 

Theo Đinh Hằng
vietnamplus.vn