Tu dem 12/11, Bac Bo tro ret, co noi xuong duoi 11 do C hinh anh 1Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông rải rác. (Nguồn: Vietnam+)

Ngày 10/11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống Thiên tai ban hành văn bản số 416/VPTT gửi Ban Chỉ huy Phòng, Chống Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ về việc chủ động ứng phó với gió mùa Đông Bắc, gió mạnh trên biển và mưa lớn.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 12/11, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ C, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và còn có khả năng kéo dài.

Từ chiều 12/11, vịnh Bắc Bộ, Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển khu vực Hoàng Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và phía Bắc khu vực giữa Biển Đông có gió Đông Bắc cấp 6-8, giật cấp 8-9.

Để chủ động ứng phó với gió mùa Đông Bắc, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống Thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến của gió mạnh trên biển; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Trên đất liền, các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến gió mùa Đông Bắc, rét hại, lốc, sét, mưa đá; thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Khu vực miền núi phía Bắc triển khai các biện pháp phòng tránh rét, đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh; chủ động triển khai các biện pháp chống rét cho cây trồng và vật nuôi.

Các tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, sẵn sàng ứng phó với lũ, ngập lụt, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Các địa phương nêu trên tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến thời tiết, thiên tai và kỹ năng ứng phó rét đậm, rét hại, gió mạnh trên biển, mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất trên các phương tiện để mọi người dân nhất là ở vùng núi chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Đồng thời, tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống Thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó Sự cố, Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn./.

 
Theo Thắng Trung
vietnamplus.vn