Ngày 11/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị sơ kết đợt thi đua đặc biệt "Lực lượng Công an nhân dân - Lá chắn phòng, chống dịch COVID-19 - Thanh bảo kiếm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội."

Đóng góp quan trọng của lực lượng Công an nhân dân trong phòng, chống dịch

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã biểu dương những đóng góp hết sức quan trọng của lực lượng Công an nhân dân trong phòng, chống dịch COVID-19.

Ngay từ thời điểm bùng phát dịch, Bộ Công an đã ngay lập tức kiện toàn Ban Chỉ đạo của Bộ về phòng, chống dịch và tổ chức họp ngay để nhận định tình hình và thống nhất triển khai những giải pháp cấp bách.

Bộ Công an là cơ quan đầu tiên thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh để trực tiếp chỉ đạo Công an các địa phương phía Nam phòng, chống dịch.

Lực lượng Công an đã phát huy tốt chức năng tham mưu với Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhiều chủ trương, biện pháp quan trọng trong ban hành các cơ chế, chính sách, biện pháp phòng chống dịch, duy trì phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh trật tự, kể cả những nội dung có khác với những quy định hiện hành của pháp luật để đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng chống dịch theo tinh thần Nghị quyết số 30 của Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

“Trong thời gian xảy ra dịch 2 năm nay, Bộ Công an liên tục có các báo cáo tới cấp có thẩm quyền về đánh giá thực trạng tình hình, nhất là các kinh nghiệm phòng chống dịch trên thế giới, từ đó tham mưu cho Đảng và Nhà nước đề ra những quyết sách quan trọng và đúng đắn,” Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Đánh giá cao việc phát động đợt thi đua đặc biệt "Lực lượng Công an nhân dân - Lá chắn phòng, chống dịch COVID-19 - Thanh bảo kiếm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội" và nhiều chương trình thiết thực khác của lực lượng công an, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương tinh thần chủ động, quyết liệt, sát sao của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an.

Tinh thần ấy đã thực sự lan tỏa trong toàn lực lượng với 150.000 cán bộ chiến sỹ thuộc các lực lượng của Bộ Công an tham gia tuyến đầu, trực tiếp trong công tác truy vết, phát hiện, khoanh vùng, đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm chốt, khu cách ly; gần 2.000 cán bộ y tế trong lực lượng đã tham gia vận hành các bệnh viện dã chiến, điều trị COVID-19 cho nhân dân và cán bộ chiến sỹ. Lực lượng Công an đã ứng dụng hiệu quả nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Lực lượng Công an đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảm đảm trật tự an toàn xã hội, chủ động ban hành các phương án bảo vệ các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhất là bảm đảm an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu của Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2025.

Lực lượng Công an toàn quốc đã kéo giảm 8,06% số vụ phạm tội so với năm 2020, giữ vững ổn định xã hội, đảm bảo kỷ cương của đất nước trong bối cảnh dịch bệnh.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ Công an đã có đóng góp quan trọng trong thành công của chiến dịch vaccine của Việt Nam trong thời gian qua. Ngày từ khi bùng phát dịch, Bộ cũng đã chủ động trong ngoại giao vaccine, thuốc điều trị, vật tư y tế.

Bộ Công an cũng đã tham mưu cho chính quyền địa phương trong công tác an sinh, tăng cương tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm các chính sách về phòng chống dịch.   

Nâng cao hiệu quả quản lý xuất nhập cảnh, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch

Đồng ý với những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của lực lượng Công an nhân dân, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã quyết định thực hiện chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đây là bước ngoặt trong công tác phòng chống dịch, từ đó đặt ra nhiều yêu cầu mới với toàn bộ hệ thống chính trị, trong đó lực lượng Công an nhân dân tiếp tục là lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, chủ công giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm an dân, an sinh xã hội, phục vụ nhiệm vụ phục hồi và phát triển xã hội của đất nước.

Luc luong Cong an nhan dan tiep tuc la tuyen dau phong chong dich hinh anh 2Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an trao Huân chương Chiến công hạng Nhì
cho các tập thể có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
(Ảnh: Thanh Vũ/ TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý lực lượng Công an một số nội dung trọng tâm gồm tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19, thực hiện các mặt công tác công an trong điều kiện thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả với dịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến của dịch để tham mưu, đề xuất các chính sách, biện pháp trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

Lưu ý về công tác quản lý xuất nhập cảnh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: “Dự kiến đầu năm 2022, chúng ta sẽ mở lại các đường bay quốc tế trên cơ sở công nhận với nhau về hộ chiếu vaccine. Nhiều đường bay đã được tính toán để thí điểm trong giai đoạn này. Trước tình hình đó cũng sẽ có những sự phức tạp, cần trách nhiệm của các lực lượng tuyến đầu trong đó có lực lượng Công an nhân dân.” Lực lượng Công an phải nâng cao hiệu quả quản lý xuất nhập cảnh, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch khi mở cửa các đường bay quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng lưu ý lực lượng Công an cần chủ động các biện pháp phòng ngừa các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm trong mua sắm, phân bổ vật tư, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm, vaccine. Công an các cấp tập trung đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến phòng chống dịch, trong đó có tội phạm lừa đảo, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng là vaccine, kit test, thuốc điều trị,…

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, qua 4 tháng thực hiện, phong trào thi đua đặc biệt của Bộ Công an đã thực sự đi vào cuộc sống, sát với thực tiễn, cán bộ chiến sỹ đã xung kích trên tuyến đầu chống dịch và trấn áp tội phạm, qua đó góp phần quan trọng vào kết quả kiểm soát dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị toàn lực lượng quán triệt sâu sắc các chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại hội nghị và lưu ý cán bộ chiến sỹ trong lực lượng nêu cao tinh thần trách nhiệm, không được có tâm lý “coi như hết dịch,” “ngủ quên trên chiến thắng” mà chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, phải thống nhất nhận thức đây là cuộc chiến mà lực lượng Công an nhân dân còn tiếp tục đối mặt.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu trong thời gian tới, toàn lực lượng phát huy những kết quả đạt được của phong trào thi đua đặc biệt, đồng thời tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành đề ra các phong trào thi đua sáng tạo, có sức lan tỏa hơn nữa, kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch; thực hiện chế độ chính sách với các gia đình có đồng chí hy sinh khi làm nhiệm vụ, kịp thời động viên, chăm sóc các cán bộ chiến sỹ bị nhiễm bệnh khi thực hiện nhiệm vụ. Tổ chức thật tốt công tác phòng, chống dịch ngay trong lực lượng, tuyệt đối không để cán bộ chiến sỹ hy sinh, tử vong trong quá trình thực thi công vụ.  

Luc luong Cong an nhan dan tiep tuc la tuyen dau phong chong dich hinh anh 3Các đại biểu dự hội nghị sơ kết phong trào thi đua đặc biệt của Bộ Công an.
(Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Lực lượng Công an các cấp tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, kịp thời đấu tranh, làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch, phản động, lợi dụng dịch bệnh để chống phá Đảng và Nhà nước; không để xảy ra xung đột xã hội, giữ vững thế chủ động chiến lược, không để bị động trong mọi tình huống, đảm bảo vững chắc an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh mạng, an ninh kinh tế.

Lực lượng Công an các cấp tích cực phòng ngừa, nâng cao hiệu quả đấu tranh các loại tội phạm, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự; trước mắt là tập trung triển khai các phương án, kế hoạch, chuẩn bị phương tiện đảm bảo an ninh, an toàn trong kỳ nghỉ Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo Bộ Công an, trong đợt thi đua đặc biệt vừa qua, lực lượng Công an nhân dân cả nước đã tăng cường kiểm danh, kiểm diện, quản lý chặt, bắt giữ, xử lý các đối tượng phản động, chống đối; các đối tượng là cơ sở nội địa, liên quan tổ chức phản động luu vong và số chống đối trong nước; đã ngăn chặn, vô hiệu hóa 11 chiến dịch, kế hoạch lợi dụng tình hình dịch bệnh để chống phá Việt Nam; vô hiệu hóa các hội, nhóm chống đối núp bóng danh nghĩa “hỗ trợ nhau mùa dịch” để tập hợp lực lượng, kêu gọi người dân về quê tránh dịch tự phát.

Lực lượng phòng chống tội phạm trên không gian mạng đã đấu tranh, vô hiệu hóa 61 hội, nhóm chống đối trên Internet; bắt khởi tố 23 bị can, xử phạt hành chính trên 150 đối tượng đăng tải tin giả, sai sự thật, gọi răn đe hàng trăm đối tượng. Cơ quan chức năng đã ngăn chặn, gỡ bỏ 10.944 tin, bài viết, video, tài khoản mạng xã hội tán phát thông tin xấu độc.

Về trật tự an toàn xã hội, lực lượng Công an đã tập trung phát hiện, xử lý vi phạm về vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, gian lận thương mại; chở người nhập cảnh trái phép; làm giả, sử dụng mã QR của xe khác, tẩy xóa thời hạn giấy xét nghiệm...

Lực lượng cônn an cũng đã triển khai 9 đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự; đã điều tra 26.587 vụ phạm tội về trật tự xã hội (đạt tỷ lệ 84,53%), bắt 56.382 đối tượng; triệt phá 1.225 băng, nhóm tội phạm.

 

Theo Thành Chung - Thanh Vũ
vietnamplus.vn