Ca khúc “Anh sẽ về nhưng không phải hôm nay” do nhạc sỹ Kiên Ninh phổ nhạc trên lời thơ của tác giả Vũ Văn Ngọc:

“Cuộc chiến này quyết liệt nguy nan
Vượt nắng băng đêm, khoanh vùng trực chốt
Điều trị khó khăn, những anh hùng áo trắng
Khẩn trương tranh đấu, chạy đua với thời gian…”

Với âm hưởng hùng tráng nhưng cũng đầy chất trữ tình, bài hát ngợi ca khí phách và tinh thần yêu nước của những người chiến sỹ áo trắng. Vì sức khỏe nhân dân mà họ bất chấp nguy hiểm, xông pha vào mặt trận chống COVID-19.

Ca khúc thể hiện sự đồng cảm với những hy sinh thầm lặng của các y bác sỹ, nói thay tiếng lòng của họ rằng mai đây chiến thắng đại dịch, khi đất nước thanh bình, họ sẽ lại trở về.

Trong bối cảnh cả nước đang căng mình chống dịch, nghệ sỹ nhân dân Quốc Hưng bất ngờ nhận được bài thơ từ một người bạn, ông Vũ Văn Ngọc, Chủ tịch xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Ông Ngọc là chỉ huy một chốt trực của xã. Trong khoảnh khắc nghỉ ngơi giữa đêm khuya tĩnh lặng, ông nhớ đến gia đình và rồi bài thơ “Anh sẽ về nhưng không phải hôm nay” ra đời.

Sau đó, nghệ sỹ nhân dân Quốc Hưng (Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) đã gửi bài thơ cho nhạc sỹ Kiên Ninh.  

Đồng cảm với tác giả, với những chiến sỹ áo trắng, nhạc sỹ Kiên Ninh đã phổ nhạc và hoàn thành trong thời gian rất ngắn với phần hòa âm của nhạc sỹ Hà Trung.

“Những câu thơ chứa đựng tình yêu vô bờ bến của đôi vợ chồng trẻ, đồng thời cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình yêu với đất nước cho nên những ý nhạc đã bật trào ngay trong tôi,” nhạc sỹ Kiên Ninh chia sẻ.

Theo Minh Thu
vietnamplus.vn