Nhiều năm trở lại đây, Ngày Sách Việt Nam đã là món ăn tinh thần không thể thiếu với độc giả nhiều lứa tuổi. Đây cũng là cầu nối giữa tác giả và bạn đọc, là dịp tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm nhằm tôn vinh văn hóa đọc, tìm hiểu giá trị của các tác phẩm.

Năm 2020, hội sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 7 lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên mạng internet tại địa chỉ book365.vn, sử dụng công nghệ hiện đại với nhiều tính năng ưu việt đã thu hút được sự quan tâm rộng rãi của cộng đồng xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra tại Việt Nam và trên thế giới.

Đây là nơi để các nhà xuất bản, đơn vị phát hành học tập kinh nghiệm, kỹ năng vận hành, tiếp cận với bạn đọc trên môi trường số, mở ra một hướng phát triển mới của ngành xuất bản trước yêu cầu chuyển đổi số.

Năm nay, để phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Thông tin và Truyền thông giao cho Cục Xuất bản, In và Phát hành tiếp tục tổ chức Hội Sách trực tuyến từ ngày 17/4 đến ngày 15/5 trên sàn book365.vn, Ngày hội bản quyền sách trực tuyến, diễn ra từ ngày 19/4 đến ngày 22/4 trên sàn book365.vn, với sự tham gia của nhiều nhà xuất bản các nước trên thế giới.

Hội sách trực tuyến Quốc gia sẽ khai mạc lúc 10h ngày 15/4 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam. Chương trình được ghi hình và phát trên sàn book365.vn vào 9h ngày 17/4.

Lễ Khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 (diễn ra vào ngày 18/4/2021 tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh) mở đầu cho chuỗi hoạt động của Ngày Sách Việt Nam trên phạm vi toàn quốc.

Trong lần tổ chức này, Ban tổ chức Hội sách trực tuyến trên sàn book365.vn đã có sự cải tiến về giao diện cũng như các kỹ thuật công nghệ nhằm kêu gọi các tổ chức, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, phát hành trong và ngoài nước tham gia.

Điều này không những tạo không gian thuận lợi cho các đơn vị thực hiện nhiều hoạt động giao dịch bản quyền, hợp tác xuất bản trực tuyến, mà còn có thể thu hút đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước để hướng tới mục tiêu đạt được 5 đến 6 triệu lượt truy cập trong thời gian diễn ra Hội chợ, tăng hiệu quả kinh tế cho các đơn vị tham gia.

Bên cạnh đó, đối với Hội sách tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh, ngoài các gian hàng của gần 100 đơn vị, trong thời gian diễn ra Hội sách còn tổ chức nhiều sự kiện như: giao lưu, tọa đàm xoay quanh nội dung “Văn hóa đọc trong xu thế chuyển đổi số” và “Chuyển đổi số trong ngành xuất bản.” Đáng chú ý, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và các nhà văn nổi tiếng sẽ có buổi giao lưu, ký tặng sách vào ngày 20/4 tại Đường sách thành phố Hồ Chí Minh.

Ngay sach Viet Nam tiep tuc dien ra truc tuyen do dich COVID-19 hinh anh 1
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ giao lưu cùng độc giả nhân Ngày Sách Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Mở đầu sự kiện là 3 hoạt động trưng bày sách với 3 chủ đề khác nhau gồm Trưng bày sách Thành phố Hồ Chí Minh: Hội nhập và phát triển; Trưng bày sách dành cho học sinh tiểu học theo chủ đề môn học và từng cấp lớp (theo Chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục-Đào tạo); Trưng bày Tủ sách dành cho con-Tại sao không?

Với hoạt động trưng bày tủ sách cho con, khi đến xem, các bậc phụ huynh cũng như bất kỳ ai quan tâm đến việc hình thành tủ sách riêng cho trẻ cũng sẽ tìm được các giải pháp, định hướng để xây dựng tủ sách phù hợp, hiệu quả.

Hội sách trực tuyến sẽ triển khai một số chương trình khuyến khích độc giả mua và đọc sách, như: giảm giá sách cho mọi khách hàng; miễn, giảm phí vận chuyển sách cho khách hàng trong nước; có các phần thưởng, quà tặng khác cho bạn đọc là người giới thiệu sách bán chạy hoặc sách được nhiều người quan tâm,...

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, cho biết kể từ năm 2014, Ngày Sách Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc trong cả nước và thực sự trở thành nét đẹp văn hóa và có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Ông cho rằng hoạt động này nhằm tiếp tục khẳng định, tôn vinh giá trị của sách, ý nghĩa văn hóa, sự cần thiết của Ngày Sách Việt Nam trong đời sống tinh thần của người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung; nâng cao nhận thức của nhân dân về giá trị, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, góp phần phát triển tư duy, giáo dục, hoàn thiện nhân cách con người.

Theo Minh Thu
vietnamplus.vn