Thống kê của Bộ Y tế cho thấy tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 93.814 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 26 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2022 (228.490/117) số mắc giảm 58%, tử vong giảm 91 trường hợp.

Tính riêng Thủ đô, theo con số của Sở Y tế Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố gia tăng nhanh trong 4 tuần gần đây.

Tính từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã có gần 16.000 người mắc sốt xuất huyết (tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022), 3 người tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 557/579 xã, phường, thị trấn.

Các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội có nhiều bệnh nhân từ đầu năm đến nay gồm: Hoàng Mai (1.141 ca), Phú Xuyên (951 ca), Thanh Trì (928 ca), Thạch Thất (924 ca), Hà Đông (904 ca), Đống Đa (852 ca), Cầu Giấy (846 ca), Nam Từ Liêm (754 ca), Đan Phượng (744 ca), Thanh Oai (723 ca).

Đánh giá của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy Hà Nội ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất là xu thế chung về dịch tễ của cả khu vực, vì thông thường Hà Nội cũng như các tỉnh của khu vực miền Bắc thường ghi nhận ca mắc bắt đầu tăng từ tháng 7, 8 và đạt đỉnh vào tháng 9, 10. Ngoài ra năm nay còn có các yếu tố về thời tiết nắng nóng, mưa nhiều rất thuận lợi cho đàn muỗi véc tơ phát triển với mật độ cao, làm phát tán virus Dengue ở cộng đồng mạnh hơn.

Ngoài ra, Hà Nội có những đặc thù làm cho sốt xuất huyết có yếu tố tăng nhanh hơn so với các tỉnh khác thuộc khu vực miền Bắc, đó là giao thương đi lại nhiều, mật độ dân cư đông đúc làm cho muỗi dễ phát tán virus Dengue hơn. Nếu như có muỗi nhiễm virus thì sẽ có điều kiện lây lan mạnh hơn các khu vực khác.

Sot xuat huyet: Nhieu truong hop con tre nhung dien bien nang hinh anh 2Bác sỹ Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Kiên Giang khám, điều trị bệnh sốt xuất huyết cho bệnh nhân.
(Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, theo thống kê, từ tháng 9 đến nay, số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng lên đáng kể. Hiện tại, cơ sở y tế này đang điều trị cho hơn 200 bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhiều khoa. Các bệnh nhân được chuyển đến từ nhiều tỉnh thành miền Bắc, trong đó phần lớn là Hà Nội.

Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện có xu hướng tăng nhanh trong những ngày qua. Trung bình, mỗi ngày Bệnh viện tiếp nhận 4-5 trường hợp có dấu hiệu cảnh báo sốc sốt xuất huyết với biểu hiện: Đau bụng, đau tức vùng gan, chảy máu niêm mạc, tiểu cầu thấp, máu cô đặc.

Những trường hợp này cần phải được phát hiện và điều trị tích cực bởi chỉ sau 4-6 tiếng, bệnh nhân có thể bị sốc sốt xuất huyết, khi đó người bệnh sẽ diễn biến nguy kịch rất nhanh, thậm chí tử vong. Do đó, các cơ sở y tế và người bệnh phải chú ý để đến bệnh viện hoặc điều trị đúng, kịp thời.

Có khoảng 5% bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại Bệnh Nhiệt đới Trung ương có tình trạng nặng. Đáng chú ý, trong số các bệnh nhân sốt xuất huyết phải thở máy tại Khoa Hồi sức tích cực đa phần đều là bệnh nhân trẻ nhưng diễn biến rất nặng nề.

Tuýp virus sốt xuất huyết lưu hành năm 2023 chủ yếu là D1, D2 và không có sự khác biệt với các tuýp virus lưu hành những năm gần đây.

Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch sốt xuất huyết thời gian tới, Cục Y tế Dự phòng phân tích, theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong năm 2023 và 2024 hiện tượng biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino có thể thúc đẩy muỗi sinh sản, làm gia tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền.

Dự báo thời gian tới, do đang vào cao điểm mùa mưa nên số mắc tiếp tục có diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là các hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy tại các địa phương.

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt. Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết./.

 
Theo T.G
vietnamplus.vn