Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình
Thứ Sáu 19/04/2024

Ký sự - Phóng sự >> Phóng sự

Quảng Bình sáng tạo và đột phá trong công tác cán bộ
Cập nhật lúc 16:09 16/11/2023

Quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Nhận thức tầm quan trọng về vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ đối với sự phát triển của quê hương, đất nước, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng công tác cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị đã triển khai đồng bộ, quyết liệt và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là trong công tác cán bộ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng trao Giấy chứng nhận cho các học viên lớp bồi dưỡng cán bộ
dự nguồn cấp ủy tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 và cấp trưởng các sở, ban, ngành nhiệm kỳ 2026-2031.

Nửa nhiệm kỳ qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được Quảng Bình quan tâm, chú trọng, trong đó đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho Bí thư cấp ủy xã, phường, thị trấn, nhiệm kỳ 2020-2025; thí điểm mở 1 lớp đào tạo Cao cấp Lý luận chính trị hệ tập trung, khóa học 2022-2023 tại tỉnh. Đặc biệt, tháng 3 năm 2023, ngay sau khi hoàn thành và phê duyệt quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2025-2030, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức lớp cán bộ dự nguồn cấp ủy tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 và cấp trưởng các sở, ban, ngành nhiệm kỳ 2026-2031. Thành công từ lớp bồi dưỡng đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, nhận thức chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

PGS. TS Nguyễn Duy Bắc, Phó Giám đốc Thường trực Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: “Việc tổ chức lớp bồi dưỡng do Tỉnh ủy Quảng Bình và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức nhằm giới thiệu những nội dung mới trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, cập nhật những nội dung mới trong nước và quốc tế, quan điểm chỉ đạo của Đảng, chủ trương của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong giai đoạn mới. Trên cơ sở đó sẽ triển khai phù hợp với thực tiễn của tỉnh Quảng Bình”.

Với mục đích xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự phát triển của tỉnh, Đề án số 02 ngày 12/3/2021 ra đời với những nét đổi mới như khảo sát nhân sự trước khi thực hiện quy trình bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử thông qua báo cáo Chương trình hành động trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý. Đề án về đổi mới một số khâu trong quy trình bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Trong đó, việc cán bộ thực hiện báo cáo nội dung Chương trình hành động đã được triển khai và tạo hiệu ứng tích cực cả về phía cán bộ tham gia báo cáo và sự nắm bắt, phản hồi của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương Giang, Giám đốc Sở Ngoại vụ Quảng Bình, một trong những đồng chí thực hiện việc báo cáo Chương trình hành động trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết: “Việc thực hiện bảo vệ chương trình hành động là chủ trương mới, rất hay. Đối với các đồng chí xem xét bổ nhiệm có cơ hội để nắm bắt, nghiên cứu về nhiệm vụ sắp sửa được bổ nhiệm, từ đó sẽ nhìn ra được những mặt tốt, tích cực và những tồn tại, hạn chế để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ khi được bổ nhiệm. Ngoài ra, việc bảo vệ Chương trình hành động như là một lời cam kết và thực hiện những lời cam kết đó với các đồng chí lãnh đạo tỉnh”.

Nửa nhiệm kỳ qua, công tác tổ chức xây dựng Đảng được tỉnh Quảng Bình triển khai toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả với nhiều điểm mới. Trong đó, tập trung cao cho những vấn đề trọng tâm, trọng điểm và những vấn đề thực tiễn đang đặt ra. Qua đó, từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức cán bộ, phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ chốt đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ; xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở. Nhiều đề án mới về công tác cán bộ được xây dựng và triển khai hiệu quả như: tạo nguồn cán bộ nữ, cán bộ trẻ; đổi mới một số khâu trong quy trình bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý… Công tác quy hoạch cán bộ được thực hiện theo quy định mới của Trung ương, bám sát yêu cầu, coi trọng chất lượng, với nhiều điểm mới phù hợp với thực tiễn. Gắn quy hoạch với đào tạo bồi dưỡng.

Tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, cấp ủy các cấp đã cụ thể hóa kịp thời và triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Quy định của Trung ương về tổ chức bộ máy, cán bộ, công tác tổ chức Đảng, đảng viên và công tác bảo vệ chính trị nội bộ, có nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, cách làm hay, sáng tạo. Nhiều đề án mới về công tác cán bộ được xây dựng và triển khai hiệu quả như: Kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở, ngành, đơn vị, địa phương, gắn với tạo nguồn cán bộ nữ, cán bộ trẻ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, giai đoạn 2021-2025…

Công tác quy hoạch được thực hiện theo các quy định mới của Trung ương, bám sát yêu cầu về tiêu chuẩn, điều kiện, số lượng, chất lượng, cơ cấu, với nhiều đổi mới, phù hợp thực tiễn. Đã tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và các chức danh lãnh đạo cơ quan Nhà nước nhiệm kỳ 2026-2031. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, tỷ lệ cán bộ nữ chiếm 16,3%, cán bộ trẻ chiếm 10,87% trong tổng số 92 trường hợp điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử. Hiện nay, cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong cấp ủy các cấp đạt tỷ lệ lần lượt là: cấp xã đạt 33,02% và 21,52%; cấp huyện đạt 10,58% và 13,7%; cấp tỉnh đạt 2,04% và 6,67%.

Tại huyện miền núi Minh Hóa, đến nay, địa phương này có 3 đồng chí Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã; 11 đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã, thị trấn; 31 Bí thư chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở là nữ; có 01 đồng chí Chủ tịch UBND xã là nữ. Địa phương này cũng xác định mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu có từ 15% cán bộ nữ trở lên, từ 5% - 10% cán bộ người dân tộc thiểu số tham gia các chức danh lãnh đạo quản lý cấp huyện và cấp xã, thị trấn. 

Đồng chí Cao Thanh Hải, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Minh Hóa thông tin, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Minh Hóa đã chú trọng công tác cán bộ, nhất là cán bộ nữ, phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ, nhất trong phát triển kinh tế- xã hội. “Nếu như trước đây cán bộ cơ sở là những người lớn tuổi, thì nay là cán bộ trẻ, cán bộ nữ được đào tạo bài bản, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện”, đồng chí Cao Thanh Hải cho biết thêm.

Công tác điều động, luân chuyển cán bộ đã gắn với việc thực hiện chủ trương bố trí một số chức danh cán bộ không là người địa phương, việc phân công, điều động, luân chuyển một số cán bộ cơ quan Đảng, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội sang công tác tại cơ quan chính quyền và ngược lại. Đến nay, có 5/8 Bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương; điều động, luân chuyển từ tỉnh về huyện 13 trường hợp, từ cấp huyện lên tỉnh 6 trường hợp.

Việc sắp xếp, kiện toàn, xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và kết nạp đảng viên được chú trọng, với nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể; quan tâm các khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các loại hình doanh nghiệp. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã kết nạp được 3.754 đảng viên mới; triển khai thực hiện một số nội dung mới, phù hợp với điều kiện, tình hình sinh hoạt Đảng trên địa bàn tỉnh như: thí điểm sinh hoạt chi bộ theo tổ đảng đối với các chi bộ đông đảng viên; thí điểm sinh hoạt trực tuyến tại một số các chi bộ đặc thù và xây dựng mô hình chi bộ “Năm tốt, bốn không”; thực hiện ứng dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”; tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh...

Đồng chí Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: “Trong thời gian qua, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã có nhiều giải pháp về công tác cán bộ. Ngay từ đầu nhiệm kỳ đã ban hành các Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ trẻ, cán bộ nữ nhằm tạo nguồn cán bộ; tăng cường nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ cho đội ngũ Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhằm thúc đẩy chất lượng cán bộ toàn tỉnh. Bên cạnh dó, công tác quy hoạch cán bộ được tỉnh quan tâm, tạo nguồn đưa đi đào tạo, bồi dưỡng. Quảng Bình cũng là tỉnh đầu tiên tổ chức cập nhật kiến thức cho cán bộ trong quy hoạch cũng như đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ cấp xã, từ đó triển khai thực hiện Nghị quyết ở cơ sở. Công tác tuyển dụng có nhiều thay đổi căn bản, trong đó tập trung tinh giản biên chế; gắn với tuyển chọn đúng người, đúng việc, thu hút nhân tài. Về công tác bổ nhiệm đã có nhiều thay đổi để đảm bảo lựa chọn khách quan, đúng người, đúng việc, đúng cán bộ. Đối với công tác giám sát, kỷ luật cán bộ, đã thực hiện theo các quy định của Trung ương”.

Có thể khẳng định rằng, trong điều kiện có nhiều khó khăn, song nửa nhiệm kỳ qua, công tác tổ chức xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng; đặc biệt, việc thực hiện Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng công tác cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025, những chuyển biến trong công tác cán bộ đã khẳng định quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ tỉnh trong việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này. Những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ đầu có ý nghĩa hết sức quan trọng, là tiền đề, động lực để tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ về công tác tổ chức xây dựng Đảng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

 


Quốc Việt - Công Hưng

qc


VIDEO NỔI BẬT

Xem thêm

Trailer Cuộc thi Tiếng hát Quảng Bình lần thứ nhất năm 2024

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Giới thiệu phim

  • Truy hồi công lý

Next

LỊCH TRUYỀN HÌNH  

Chương trình truyền hình 19/04/2024

Lịch đang được cập nhật

VIDEO CLIP

Previous
  • Trailer Cuộc thi Tiếng hát Quảng Bình lần thứ nhất năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 9

  • Trailer Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 8

  • Trailer Lấy ý kiến bình chọn biểu trưng (logo) tỉnh Quảng Bình - đợt 2

  • Trailer giới thiệu các sự kiện kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

  • Trailer: Hào khí Quảng Bình 420 năm (1604 - 2024)

  • Nhộn nhịp nghề làm hương những ngày cận Tết

  • QUẢNG BÌNH - ẤN TƯỢNG NĂM 2023

  • Trailer Đại nhạc hội âm nhạc EDM và chương trình Countdown

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 5

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 4

  • Đặc sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình

  • Bình chọn biểu trưng tỉnh Quảng Bình

  • Trailer Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam"

  • Đại Giang mạn ký

  • Trailer Giờ Trái đất năm 2024

  • Trailer Chương trình Qua miền Di sản năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng: Chẩn đoán hình ảnh - Hỗ trợ chẩn đoán chính xác các bệnh lý

  • Trailer Chương trình Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên

Next


Ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ ngày : 4/19/2024 9:08:27 AM
MuaCKBán
AUD 15,848.44 16,008.5316,523.99
CAD 18,002.36 18,184.2018,769.72
CHF 27,268.74 27,544.1828,431.08
CNY 3,443.73 3,478.523,591.07
DKK - 3,558.913,695.62
EUR 26,352.90 26,619.0927,801.05
GBP 30,791.76 31,102.7832,104.27
HKD 3,166.76 3,198.753,301.74
INR - 303.56315.74
JPY 159.84 161.45169.19
KRW 15.86 17.6219.22
KWD - 82,319.9585,620.80
MYR - 5,260.815,376.16
NOK - 2,253.012,348.94
RUB - 258.21285.88
SAR - 6,765.817,037.11
SEK - 2,265.272,361.72
SGD 18,183.16 18,366.8318,958.22
THB 610.27 678.08704.12
USD 25,103.00 25,133.0025,473.00
Giá vàng
Tỷ giá Vàng SJC: 09:00:06 AM 19/04/2024
LoạiMuaBán
Vàng SJC 1L - 10L - 1KG 81.800 83.800
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 75.000 76.900
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,5 chỉ 75.000 77.000
Vàng nữ trang 99,99% 74.900 76.200
Vàng nữ trang 99% 73.446 75.446
Vàng nữ trang 75% 54.806 57.306
Vàng nữ trang 58,3% 42.079 44.579
Vàng nữ trang 41,7% 29.429 31.929
qc qc