Với mong muốn mang một cái Tết Trung Thu thật đầm ấm, trọn vẹn niềm vui đến với trẻ em vùng biên giới, hải đảo, những ngày này, các tổ chức, cá nhân thiện nguyện đã cùng chung tay, góp sức với các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều chương trình vui Tết Trung Thu ý nghĩa và thiết thực cho các em nhỏ nơi biên giới của Tổ quốc.

Sau khoảng 3 tiếng đồng hồ vượt gần 100km với những cung đường gập ghềnh và uốn lượn, bao quanh là những dãy núi đá nhấp nhô được phủ màu xanh mát của những tán rừng già, Đoàn thiện nguyện của Hội Thiện nguyện Từ Bi Hỷ Xả cũng đã đến được với các em nhỏ và bà con người dân tộc Bru Vân Kiều ở xã biên giới Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Trong cái nắm tay nồng ấm nghĩa tình đón Đoàn thiện nguyện, Đại úy Trần Thanh Nam, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Làng Mô, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho hay Đồn Biên phòng Làng Mô đóng quân và phụ trách địa bàn xã Trường Sơn.

Địa bàn có hai đường mòn qua biên giới, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và sông Long Đại chảy qua. Nơi đây có địa hình bị chia cắt bởi nhiều đồi núi sông suối, vào mùa mưa lũ, nhiều thôn, bản không đi lại được do bị ngập lụt. Toàn xã hiện có 15 thôn bản, dân số gần 1.190 hộ với hơn 4.970 khẩu, trong đó có khoảng 60% dân số là người dân tộc Bru Vân Kiều.

Đây là một trong những xã miền núi nghèo nhất của huyện Quảng Ninh, với 56% hộ nghèo và cận nghèo. Đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nên niềm vui về ngày Tết Trung Thu, có bánh, có đèn ông sao và được phá cỗ trong đêm trăng rằm trở thành niềm ước mơ của nhiều trẻ em vùng núi nơi đây.

Quang Binh: Trung Thu yeu thuong giua dai ngan Truong Son hinh anh 2Niềm vui của các em nhỏ khi được tặng quà và đèn ông sao. (Ảnh: Võ Dung/TTXVN)

Thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, thiếu thốn và thiệt thòi của trẻ em vùng rừng núi xa xôi, Đồn Biên phòng Làng Mô, Hội Phụ nữ xã Trường Sơn và Hội Thiện nguyện Từ Bi Hỷ Xả cùng phối hợp mang không khí Tết Trung Thu ý nghĩa và ngập tràn yêu thương đến với các em thiếu nhi trên dãy Trường Sơn hùng vĩ.

Chị Nguyễn Thị Phương Trà, Trưởng hội Thiện nguyện Từ Bi Hỷ Xả, bày tỏ: So với các em ở vùng đồng bằng, thành phố thì các em nhỏ nơi biên giới, vùng sâu vùng xa, hải đảo còn nhiều thiệt thòi và thiếu thốn.

Vì thế, xuất phát từ tình yêu thương với các em, với tấm lòng của mình, chúng tôi đã kết nối, kêu gọi thêm những cá nhân, tổ chức hảo tâm khác cùng chung tay chuẩn bị nhiều quà bánh, đèn ông sao và nhu yếu phẩm cần thiết đem lên tặng cho các em nhỏ và người dân ở xã Trường Sơn.

“Nhìn các em nhỏ và bà con vui sướng, phấn khởi khi được nhận quà và tham gia sôi nổi các hoạt động của chương trình, chúng tôi rất hạnh phúc, đồng thời thấy bản thân cần làm nhiều việc có ích cho xã hội hơn nữa!” chị Trà cho biết thêm.

Trong hành trình mang Tết Trung Thu đến với trẻ em miền núi xã Trường Sơn, Đoàn thiện nguyện đã trao tặng 185 suất quà gồm lồng đèn, bánh trung thu, sữa, kẹo… cho các em thiếu nhi; tặng 34 suất quà gồm gạo, mì tôm, các nhu yếu phẩm, mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng và 45 bóng đèn năng lượng mặt trời cho các hộ dân, điểm trường, nhà văn hóa cộng đồng trên địa bàn.

Chương trình còn mang đến cho các em thiếu nhi không gian ấm áp ngập tràn tiếng cười với các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian ngoài trời. Đặc biệt, tiết mục phá cỗ Trung Thu với bánh, kẹo, trái cây và đèn ông sao rực rỡ sắc màu đã thu hút nhiều em nhỏ và người dân tham gia.

Nụ cười, ánh mắt của cả con trẻ và người lớn giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ lấp lánh, tràn đầy niềm hạnh phúc. Món quà Trung Thu mà Đoàn thiện nguyện, Hội Phụ nữ xã Trường Sơn và cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô tuy giản đơn, những tiết mục văn nghệ là “cây nhà lá vườn” nhưng đã mang đến niềm vui mừng, phấn khởi cho nhiều em nhỏ ở vùng rừng núi xa xôi này.

Cầm trên tay chiếc đèn ông sao năm cánh rực rỡ sắc màu, em Nguyễn Thị Thảo (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) vui mừng nói: "Em cùng nhiều bạn nhỏ ở các bản làng xã Trường Sơn được nhận nhiều món quà Trung Thu rất đẹp của các cô, các chú dưới xuôi nên chúng em thích lắm. Em cảm ơn các cô, các chú đã quan tâm đến chúng em. Em hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi để sau này trở thành người có ích, làm nhiều việc thiện, ý nghĩa giống các cô, các chú."

Đại úy Trần Thanh Nam cho biết: "Thời gian tới, Đồn Biên phòng Làng Mô sẽ tiếp tục kết nối với các đơn vị, tổ chức và địa phương thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, nhân văn hướng về người dân biên giới. Qua các hoạt động, chúng tôi mong muốn góp phần tiếp thêm động lực cho các em thiếu nhi và bà con vượt lên hoàn cảnh, sống có ích hơn; miền xuôi-miền ngược, đồng bằng-vùng núi sẽ ngày càng gần nhau, yêu thương và gắn kết hơn."

Đồn Biên phòng Làng Mô cũng sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động bà con dân bản chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đơn vị sẽ luôn đồng hành cùng người dân trên tuyến biên giới, nơi vùng sâu vùng xa; hỗ trợ, giúp đỡ bà con ổn định đời sống, nâng cao dân trí, phát triển sản xuất, từ đó củng cố niềm tin yêu của nhân dân với bộ đội biên phòng và cùng đơn vị bảo vệ vững chắc đường biên cột mốc, giữ vững an ninh biên giới quốc gia.

Tết Trung Thu đang đến gần. Nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực được các đơn vị, địa phương và những tấm lòng thiện nguyện cùng chung tay thực hiện với mong muốn mang niềm vui đến cho các em thiếu nhi, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Những việc làm đó góp phần làm cho ánh trăng Rằm trở nên tròn vẹn, ấm áp hơn, lan tỏa nhiều hơn thông điệp của tình yêu thương và sẻ chia của những tấm lòng thảo thơm trong xã hội.

Theo Võ Dung
vietnamplus.vn