Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình
Thứ Ba 23/04/2024

Tin quốc tế >> Chính trị

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á tại Lào
Cập nhật lúc 17:33 29/01/2024

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhất trí với các định hướng thúc đẩy phục hồi và kết nối các nền kinh tế, chú trọng phát triển bền vững và bao trùm, đẩy mạnh Chuyển đổi Số...

Các Trưởng đoàn và Tổng Thư ký ASEAN chụp ảnh chung. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Các Trưởng đoàn và Tổng Thư ký ASEAN chụp ảnh chung. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Ngày 29/1, tại cố đô Luang Prabang, Bắc Lào, đã diễn ra Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), khởi đầu cho Năm ASEAN 2024 với chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường."

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào, ông Saleumxay Kommasith đã chủ trì Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN.

Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor-Leste tham gia với tư cách quan sát viên.

Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đã có nhiều đóng góp quan trọng cho Hội nghị.

Các nước chúc mừng Lào đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch ASEAN vào thời điểm quan trọng trong tiến trình xây dựng Cộng đồng, với việc ASEAN cơ bản hoàn tất Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 để chuyển tiếp sang Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045.

Các Bộ trưởng cam kết ủng hộ và phối hợp triển khai các ưu tiên của ASEAN với hai thành tố trung tâm là “tự cường” và “kết nối” năm 2024.

Hướng tới một ASEAN kết nối chặt chẽ hơn, Hội nghị nhất trí với các định hướng thúc đẩy phục hồi và kết nối các nền kinh tế, chú trọng phát triển bền vững và bao trùm, đẩy mạnh Chuyển đổi Số, củng cố năng lực hệ thống y tế, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường hợp tác văn hóa-nghệ thuật, nâng cao vai trò, đóng góp của phụ nữ, trẻ em…

Đề cao ý nghĩa chiến lược trong nâng cao khả năng tự cường của ASEAN trước những biến động ở khu vực và thế giới, các bộ trưởng nhấn mạnh cần tiếp tục củng cố đoàn kết, vai trò trung tâm của ASEAN, giữ vững đà xây dựng Cộng đồng, tích cực chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới với định hình các Chiến lược hợp tác đến 2045, đồng thời đưa quan hệ giữa ASEAN với các đối tác đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Với các ưu tiên trên cả 3 trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội, các nước tin tưởng rằng các kết quả của năm 2024 sẽ tiếp thêm sức mạnh cho hợp tác khu vực, khẳng định uy tín, vị thế và vai trò của ASEAN.

Các bộ trưởng cũng nhấn mạnh cần kiên trì với cách tiếp cận cân bằng và hài hòa của ASEAN trong quan hệ với bên ngoài, khuyến khích các đối tác tham gia trách nhiệm, đóng góp xây dựng và hợp tác thiết thực với ASEAN, cùng củng cố cấu trúc khu vực mở, minh bạch, bao trùm, và dựa trên luật pháp quốc tế, từ đó đề cao vai trò trung tâm của ASEAN.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, các nước tái khẳng định lập trường nguyên tắc của ASEAN về các vấn đề cùng quan tâm như Biển Đông, Myanmar, Bán đảo Triều Tiên, xung đột Nga-Ukraine, Trung Đông, bày tỏ quan ngại và chia sẻ quan điểm, nỗ lực ứng phó các thách thức đang nổi lên như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…

Các bộ trưởng đã thảo luận thẳng thắn về tình hình Biển Đông, nhấn mạnh mong muốn xây dựng Biển Đông hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng, cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Các bộ trưởng hoan nghênh ông Alounkeo Kittikhoun, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lào, được bổ nhiệm làm Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN về vấn đề Myanmar, khẳng định sẽ ủng hộ, phối hợp cùng thực hiện Đồng thuận 5 điểm.

Hội nghị nhất trí tiếp tục hỗ trợ Myanmar tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng thông qua thúc đẩy triển khai Đồng thuận 5 điểm và các Quyết định của Lãnh đạo Cấp cao ASEAN về kiểm điểm và thực hiện Đồng thuận 5 điểm, tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Myanmar.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh chủ đề hợp tác năm 2024, đánh giá cao các ưu tiên do Lào đề xuất rất phù hợp bối cảnh hiện tại của khu vực. Đặc biệt, ASEAN cần tiếp tục tăng cường kết nối số, kết nối hạ tầng, người dân, thể chế, cũng như nâng cao thương mại và đầu tư nội khối… để ASEAN thật sự là tâm điểm của tăng trưởng.

Bộ trưởng khẳng định Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN.

ttxvn_bo truong ngoai giao.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Hội nghị AMM Retreat 2024. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Tiếp nối thành quả đã đạt được trong tiến trình xây dựng Cộng đồng, Bộ trưởng đề nghị các trụ cột khẩn trương kiểm điểm các Kế hoạch Tổng thể 2025 nhằm rút ra các bài học kinh nghiệm và thực tiễn tốt phục vụ quá trình triển khai các chiến lược hợp tác đến 2045.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh với khung thời gian 20 năm, các chiến lược cần có cách tiếp cận bao trùm, toàn diện và sáng tạo, với các cơ chế theo dõi, đánh giá, cập nhật định kỳ để bảo đảm đáp ứng các ưu tiên, nhu cầu của ASEAN trong mọi hoàn cảnh.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời các nước tham gia Diễn đàn Tương lai ASEAN về phát triển nhanh và bền vững, lấy người dân làm trung tâm, do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Đây là sáng kiến của Việt Nam tạo diễn đàn trao đổi sâu rộng, đa chiều giữa các quan chức, chuyên gia, học giả, và các nhóm, giới khác về các ý tưởng và khuyến nghị chính sách mang tính đột phá, sáng tạo cho sự phát triển, liên kết và hợp tác của ASEAN.

Điểm lại những tiến triển trong quan hệ đối ngoại của ASEAN, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam sẽ tích cực tham gia và đóng góp cho thành công của những sự kiện quan trọng sắp tới như Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại Melbourne (Australia), Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Liên minh châu Âu (EU) lần thứ 24 tại Bỉ...

Là nước điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc, Việt Nam đề nghị các nước xem xét đề xuất nâng cấp Đối tác Chiến lược Toàn diện với ASEAN, tiếp tục ủng hộ nâng tầm hợp tác hai bên hướng tới kỷ niệm 35 năm quan hệ ASEAN-Hàn Quốc trong 2024.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều chuyển động mới, phức tạp, khó đoán định, Bộ trưởng nhấn mạnh ASEAN cần giữ vững đoàn kết, đồng thuận, phát huy độc lập, tự chủ chiến lược.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã cùng các nước thảo luận các vấn đề cùng quan tâm, tái khẳng định lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông; đề nghị ASEAN kiên trì hỗ trợ Myanmar, cam kết Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với Chủ tịch ASEAN 2024 và Đặc phái viên trong vấn đề Myanmar.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng nhấn mạnh ASEAN cần duy trì cách tiếp cận cân bằng, khách quan, nâng cao vai trò và tiếng nói trong các vấn đề liên quan tới hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới.

Kết thúc Hội nghị, Lào, Chủ tịch ASEAN 2024, đã ra Thông cáo báo chí phản ánh toàn diện các nội dung được trao đổi tại Hội nghị./.

 

Theo vietnamplus.vn

 



qc


VIDEO NỔI BẬT

Xem thêm

Trailer Chương trình nghệ thuật "Về miền sơn cước"

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Giới thiệu phim

  • Truy hồi công lý

Next

LỊCH TRUYỀN HÌNH  

Chương trình truyền hình 23/04/2024

6h05 Quảng Bình ngày mới
6h20 Khám phá Quảng Bình: Trải nghiệm trên sông Son
6h30 Phim tài liệu: Xứ Nguồn
7h00 Tường thuật Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng năm Giáp Thìn 2024
7h20 Tác giả - Tác phẩm
7h45 Dọc miền đất nước: Nghề làm nước mắm ở Phú Thuận
8h10 Câu chuyện âm nhạc
8h20 Sách hay thay đổi cuộc đời
8h35 Phim tài liệu: Tôi là công dân nước tự do
9h00 Đời sống ngư dân
9h15 Vì chủ quyền an ninh biên giới
9h25 Điện và đời sống
9h45 Phim tài liệu: Bài ca thống nhất
10h10 Dọc miền đất nước: Nghề làm nước mắm ở Phú Thuận
10h25 Quốc phòng toàn dân
10h40 Pháp luật và đời sống
10h55 Quảng Ninh xưa và nay: Linh thiêng Chùa Giữa Đồng
11h00 Ký sự: Phước Tích - Hương xưa ngày mới
11h15 Điện và đời sống
11h30 Thời sự
12h00 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 34
12h45 Phim tài liệu: Tôi là công dân nước tự do
13h05 Đời sống ngư dân
13h20 Pháp luật và đời sống
13h35 Câu chuyện âm nhạc
13h50 Sách hay thay đổi cuộc đời
14h00 Phim tài liệu: Xứ Nguồn
14h30 Vì chủ quyền an ninh biên giới
14h45 Dọc miền đất nước: Nghề làm nước mắm ở Phú Thuận
15h00 Tường thuật Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng năm Giáp Thìn 2024
15h20 Tác giả - Tác phẩm
15h40 Phóng sự: Nghị quyết 36/NQ -TƯ mở ra tầm vóc Việt Nam - Đột phá nhận thức - Hành động
16h00 Phim tài liệu: Bài ca thống nhất
16h20 Thái Bình trầm tích thời gian: Thôn Bùi Xá và Di tích lịch sử của làng
16h40 Quốc phòng toàn dân
16h45 Điện và đời sống
17h00 Thời sự
17h10 Khám phá Quảng Bình: Trải nghiệm trên sông Son
17h20 Giảm nghèo và giải quyết việc làm
17h30 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 34
18h15 Pháp luật và đời sống
18h30 Giáo dục và Đào tạo
18h45 Bản tin Kinh tế - Tài chính
19h00 Tiếp sóng Thời sự VTV
19h45 Thời sự
20h15 Phim tài liệu: Nghị quyết 41 - NQT/TƯ - Động lực phát triển đội ngũ doanh nhân Quảng Bình trong thời kỳ mới
20h40 Truyền thông chính sách
20h55 Phim truyện: Thiên đường ở bên ta - Tập 31
21h40 Tác giả - Tác phẩm
21h55 Khám phá Quảng Bình: Trải nghiệm trên sông Son
22h05 Bản tin Kinh tế - Tài chính

VIDEO CLIP

Previous
  • Trailer Chương trình nghệ thuật "Về miền sơn cước"

  • Trailer Cuộc thi Tiếng hát Quảng Bình lần thứ nhất năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 9

  • Trailer Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 8

  • Trailer Lấy ý kiến bình chọn biểu trưng (logo) tỉnh Quảng Bình - đợt 2

  • Trailer giới thiệu các sự kiện kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

  • Trailer: Hào khí Quảng Bình 420 năm (1604 - 2024)

  • Nhộn nhịp nghề làm hương những ngày cận Tết

  • QUẢNG BÌNH - ẤN TƯỢNG NĂM 2023

  • Trailer Đại nhạc hội âm nhạc EDM và chương trình Countdown

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 5

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 4

  • Đặc sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình

  • Bình chọn biểu trưng tỉnh Quảng Bình

  • Trailer Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam"

  • Đại Giang mạn ký

  • Trailer Giờ Trái đất năm 2024

  • Trailer Chương trình Qua miền Di sản năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng: Chẩn đoán hình ảnh - Hỗ trợ chẩn đoán chính xác các bệnh lý

  • Trailer Chương trình Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên

Next


Ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ ngày : 4/23/2024 12:59:43 PM
MuaCKBán
AUD 16,086.35 16,248.8416,769.95
CAD 18,195.12 18,378.9118,968.33
CHF 27,338.60 27,614.7528,500.38
CNY 3,456.34 3,491.253,603.76
DKK - 3,584.673,721.91
EUR 26,544.10 26,812.2227,999.27
GBP 30,775.52 31,086.3832,083.34
HKD 3,179.16 3,211.273,314.26
INR - 305.76317.98
JPY 160.26 161.88169.61
KRW 16.05 17.8319.45
KWD - 82,702.8686,008.35
MYR - 5,294.625,410.05
NOK - 2,284.042,380.99
RUB - 260.34288.19
SAR - 6,795.627,067.23
SEK - 2,304.982,402.82
SGD 18,307.44 18,492.3719,085.43
THB 609.44 677.15703.07
USD 25,148.00 25,178.0025,488.00
Giá vàng
Tỷ giá Vàng SJC: 11:51:19 AM 23/04/2024
LoạiMuaBán
Vàng SJC 1L - 10L - 1KG 80.000 82.500
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 72.900 74.700
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,3 chỉ, 0,5 chỉ 72.900 74.800
Vàng nữ trang 99,99% 72.600 73.900
Vàng nữ trang 99% 71.168 73.168
Vàng nữ trang 75% 53.081 55.581
Vàng nữ trang 58,3% 40.738 43.238
Vàng nữ trang 41,7% 28.469 30.969
qc qc