Sáng nay, 29/6, tại TP. Đồng Hới, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội do đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị về chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.
Tham dự buổi làm việc có đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị. Về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
.jpg) |
Quang cảnh buổi làm việc. |
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài khoảng 729km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố. Đối với Quảng Bình, Dự án đi qua địa phận tỉnh bao gồm 3 dự án thành phần với tổng chiều dài 125,85km; tổng mức đầu tư khoảng 24.558 tỷ đồng. Để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng thi công 3 dự án thành phần, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cần chuyển 554,51ha rừng các loại; trong đó, 68,99ha rừng phòng hộ, 368,26ha rừng sản xuất, 117,26ha rừng ngoài quy hoạch 3 loại rừng.
Về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng, ngày 31/3/2022, UBND tỉnh Quảng Bình đã có tờ trình gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình để thực hiện Dự án. Tổng diện tích cần chuyển mục đích dự kiến là 1.115,18ha; trong đó, đất trồng lúa hai vụ trở lên 50,98ha, đất trồng lúa nước còn lại 19,32ha, đất rừng sản xuất 528,28ha, đất rừng phòng hộ 69,89ha và các loại đất khác 446,71ha.
.jpg) |
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm
phát biểu tại buổi làm việc.
|
Tại buổi làm việc, sau khi nghe đơn vị tư vấn báo cáo về quy trình lập hồ sơ, thẩm định hồ sơ, đại diện lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đã thảo luận, làm rõ vì sao có sự chênh lệch về diện tích đất rừng, diện tích rừng và diện tích trồng lúa nước trong hồ sơ ban đầu, quá trình rà soát, triển khai thực tế; làm rõ chất lượng rừng và diện tích đất lúa; các khu tái định cư, bãi đổ thải, mỏ vật liệu đã nằm trong diện tích đề nghị chuyển đổi hay chưa; giải pháp đối với đất quốc phòng; giải pháp đối với người dân mất đất sản xuất vì chuyển đổi diện tích đất rừng, đất trồng lúa nước.
.jpg) |
Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh
phát biểu kết luận buổi làm việc.
|
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị các bộ, ngành liên quan và các địa phương có Dự án đi qua cần tích cực phối hợp thực hiện tốt các nội dung liên quan để bảo đảm tiến độ thi công của Dự án. Đối với việc chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa của Dự án, qua khảo sát thực tế, báo cáo của đơn vị tư vấn và nghiên cứu tài liệu cho thấy có sự chênh lệch về diện tích, cần phải rà soát, bóc tách, kiểm tra kỹ lưỡng để cập nhật đầy đủ, chính xác vào hồ sơ Dự án; làm rõ trong hồ sơ về diện tích cụ thể rừng và đất rừng chuyển đổi, mỏ vật liệu. Về hướng tuyến, ở bước khả thi so với tiền khả thi cơ bản không có sự thay đổi, chỉ điều chỉnh về mặt kỹ thuật, tuy nhiên có một đoạn tuyến đi qua rừng phòng hộ, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trong bước triển khai tiếp theo cần tính toán, đề xuất phương án phù hợp, hạn chế đến mức thấp nhất việc chuyển đổi rừng phòng hộ. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn, Bộ Giao thông Vận tải cần cập nhật, bổ sung đầy đủ các vấn đề phát sinh có liên quan đến chuyển đổi diện tích rừng tự nhiên, phương án trồng rừng thay thế, bố trí kinh phí để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội; kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh hướng tuyến làm thay đổi tổng mức đầu tư của Dự án...
Đối với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan, các địa phương về việc Quốc hội, Chính phủ sớm ban hành cơ chế, chính sách khung để tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 -2025, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ghi nhận để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.