Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình
Thứ Ba 23/04/2024

Tin trong nước >> Chính trị

Chủ tịch nước phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại Tuyên Quang
Cập nhật lúc 15:16 15/02/2024

Chủ tịch nước nhấn mạnh “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” đã trở thành truyền thống, tập quán, một nét đẹp văn hóa, một phong trào quần chúng sâu rộng mang lại lợi ích to lớn cho đất nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn 2024. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”
Xuân Giáp Thìn 2024. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Sáng 15/2 (tức Mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn 2024 tại xã Kim Phú (thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang).

Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang tổ chức.

Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Tuyên Quang.

Phong trào "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" vào mỗi dịp Tết Nguyên đán vừa góp phần quan trọng vào việc trồng cây, vừa tạo lan tỏa cho Đề án "Trồng một tỷ cây xanh."

Theo ông Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng các địa phương đã và đang quyết tâm đưa Đề án "Trồng một tỷ cây xanh" của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021-2025 "về đích" đúng hẹn.

Trong ba năm 2021-2023 thực hiện Đề án, cả nước đã trồng được gần 770 triệu cây xanh, đạt trên 121% so với kế hoạch.

Tổng nguồn vốn huy động để thực hiện Đề án trong 3 năm qua là gần 9.500 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách nhà nước chiếm 23,8%, nguồn vốn còn lại từ xã hội hóa và nguồn vốn khác.

Trong ba năm 2021-2023 thực hiện Đề án "Trồng một tỷ cây xanh," cả nước đã trồng được gần 770 triệu cây xanh, đạt trên 121% so với kế hoạch.

Một số tỉnh thực hiện Đề án đạt kết quả cao như: Lào Cai, Phú Thọ, Long An, Gia Lai. Các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã tích cực hưởng ứng tham gia phong trào trồng cây xanh như: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Nhiều doanh nghiệp, cá nhân cũng đã hưởng ứng Chương trình thông qua xây dựng quỹ để kêu gọi tiếp nhận và triển khai trồng rừng, trồng cây.

Phát biểu tại Lễ phát động, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Mùa xuân là Tết trồng cây - Làm cho đất nước càng ngày càng Xuân,” từ mùa Xuân năm 1960 đến nay, mỗi khi Tết đến Xuân về, nhân dân ta lại tổ chức “Tết trồng cây.”

Hơn 6 thập niên đã trôi qua, “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” đã trở thành truyền thống, tập quán, một nét đẹp văn hóa, một phong trào quần chúng sâu rộng mang lại lợi ích to lớn cho đất nước.

Trồng cây gây rừng đã góp phần bảo vệ và cải tạo môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng khi được biết năm 2023 vừa qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự cố gắng của các địa phương, thực hiện chương trình "Trồng một tỷ cây xanh" đến năm 2025, cả nước đã trồng được 260.000ha rừng trồng tập trung và 127 triệu cây xanh phân tán, góp phần cung cấp nguyên liệu ổn định cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu; tỷ lệ che phủ rừng được duy trì trên 42%. Công tác bảo vệ rừng có chuyển biến tích cực. Lần đầu tiên nước ta chuyển nhượng thành công lượng giảm phát thải 10,3 triệu tấn các bon, trị giá gần 1.200 tỷ đồng.

Chủ tịch nước đánh giá cùng với cả nước, phát huy truyền thống của vùng đất cách mạng, giàu lịch sử, bản sắc văn hóa, tỉnh Tuyên Quang luôn là địa phương đi đầu về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; nêu cao quyết tâm phát triển lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp thành ngành kinh tế chủ lực, góp phần không nhỏ vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của tỉnh, đời sống người dân ngày càng tiến bộ.

Các thành tích về tỷ lệ trồng rừng mới hằng nằm của Tuyên Quang đạt kết quả tốt: trồng trên 11.000ha rừng/năm; tỷ lệ che phủ rừng luôn được giữ vững, ổn định trên 65%, đứng nhóm đầu cả nước, đứng thứ 2 cả nước về quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế; kinh tế lâm nghiệp phát triển mạnh mẽ, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và cả nước.

Chủ tịch nước đánh giá cao và biểu dương những kết quả tích cực mà tỉnh Tuyên Quang và các địa phương, cơ quan, đơn vị đã đạt được trong thực hiện phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ,” đặc biệt là nhiều sáng kiến, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả.

Chủ tịch nước nêu rõ trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng gay gắt, đa dạng sinh học bị suy giảm, chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Việt Nam là hướng đến phát triển bền vững, quyết tâm ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường. Việt Nam đang từng bước thực hiện mạnh mẽ các cam kết cùng với sự hỗ trợ của các nước phát triển về công nghệ và tài chính để đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 (Net Zero). Do đó, nhiệm vụ bảo vệ môi trường sinh thái, trồng cây, bảo vệ rừng ngày càng trở nên quan trọng.

Chủ tịch nước mong muốn thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và nhân dân Tuyên Quang với truyền thống quê hương cách mạng vẻ vang, với khát vọng xây dựng quê hương đất nước ngày càng tươi đẹp và phồn vinh, sẽ có kế hoạch và hành động thật cụ thể, thiết thực, tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được; khơi dậy tiềm năng, lợi thế của tỉnh về tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp, gắn trồng cây gây rừng, bảo tồn đa dạng sinh học với giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân, góp phần xây dựng tỉnh Tuyên Quang phát triển nhanh và bền vững.

ttxvn_chu_tich_nuoc_5.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu tham gia trồng cây tại Lễ phát động Tết trồng cây
“Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn 2024. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chủ tịch nước đề nghị các ngành, các cấp tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục để mọi người nhận thức đầy đủ ý nghĩa to lớn, lợi ích thiết thực của việc trồng cây, bảo vệ, phát triển rừng; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, góp phần bảo vệ bền vững môi trường sinh thái. Việc tổ chức trồng cây phải bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức, tạo điều kiện để huy động được sự vào cuộc của đông đảo các tổ chức quần chúng; chú trọng chọn lựa cây trồng bản địa, cây rừng đa tác dụng, phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng, mùa vụ trên từng địa bản để bảo đảm cây sau khi trồng đạt tỷ lệ sống cao, sinh trưởng, phát triển tốt, hiệu quả.

“Trồng cây là hành động đẹp và ý nghĩa, mỗi cây được trồng là món quà vô giá gửi đến tương lai cho thế hệ mai sau. Cây cối đã giúp cho sự sống của chúng ta, vì vậy, chúng ta cần bảo vệ và trồng nhiều cây hơn nữa bằng tình yêu, lòng biết ơn và sự khiêm nhường đối với thiên nhiên tươi đẹp,” Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Ngay sau tiếng trống phát động Tết trồng cây của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, khí thế thi đua trồng cây đã được lan tỏa khắp các địa phương trong tỉnh Tuyên Quang.

Dự kiến sẽ có khoảng trên 3.000 cây chò chỉ, keo lai mô sẽ được gieo trồng trong đợt này, mở đầu cho mùa trồng cây gây rừng của Tuyên Quang trong năm 2024.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dự Lễ khánh thành Dự án đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi Trung tâm huyện Yên Sơn. Tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, kết nối hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực nội thành phố Tuyên Quang với Trung tâm huyện Yên Sơn.

Dự án được khởi công đầu tháng 11/2021 với chiều dài 10,02km, tổng mức đầu tư 635 tỷ đồng. Đây được đánh giá là con đường giao thông cấp II quy mô, đồng bộ tiêu chuẩn đô thị của tỉnh miền núi Tuyên Quang./.

 

Theo vietnamplus.vn

 



qc


VIDEO NỔI BẬT

Xem thêm

Trailer Chương trình nghệ thuật "Về miền sơn cước"

GIỚI THIỆU PHIM

Previous
  • Giới thiệu phim

  • Truy hồi công lý

Next

LỊCH TRUYỀN HÌNH  

Chương trình truyền hình 23/04/2024

6h05 Quảng Bình ngày mới
6h20 Khám phá Quảng Bình: Trải nghiệm trên sông Son
6h30 Phim tài liệu: Xứ Nguồn
7h00 Tường thuật Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng năm Giáp Thìn 2024
7h20 Tác giả - Tác phẩm
7h45 Dọc miền đất nước: Nghề làm nước mắm ở Phú Thuận
8h10 Câu chuyện âm nhạc
8h20 Sách hay thay đổi cuộc đời
8h35 Phim tài liệu: Tôi là công dân nước tự do
9h00 Đời sống ngư dân
9h15 Vì chủ quyền an ninh biên giới
9h25 Điện và đời sống
9h45 Phim tài liệu: Bài ca thống nhất
10h10 Dọc miền đất nước: Nghề làm nước mắm ở Phú Thuận
10h25 Quốc phòng toàn dân
10h40 Pháp luật và đời sống
10h55 Quảng Ninh xưa và nay: Linh thiêng Chùa Giữa Đồng
11h00 Ký sự: Phước Tích - Hương xưa ngày mới
11h15 Điện và đời sống
11h30 Thời sự
12h00 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 34
12h45 Phim tài liệu: Tôi là công dân nước tự do
13h05 Đời sống ngư dân
13h20 Pháp luật và đời sống
13h35 Câu chuyện âm nhạc
13h50 Sách hay thay đổi cuộc đời
14h00 Phim tài liệu: Xứ Nguồn
14h30 Vì chủ quyền an ninh biên giới
14h45 Dọc miền đất nước: Nghề làm nước mắm ở Phú Thuận
15h00 Tường thuật Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng năm Giáp Thìn 2024
15h20 Tác giả - Tác phẩm
15h40 Phóng sự: Nghị quyết 36/NQ -TƯ mở ra tầm vóc Việt Nam - Đột phá nhận thức - Hành động
16h00 Phim tài liệu: Bài ca thống nhất
16h20 Thái Bình trầm tích thời gian: Thôn Bùi Xá và Di tích lịch sử của làng
16h40 Quốc phòng toàn dân
16h45 Điện và đời sống
17h00 Thời sự
17h10 Khám phá Quảng Bình: Trải nghiệm trên sông Son
17h20 Giảm nghèo và giải quyết việc làm
17h30 Phim truyện: Truy hồi công lý - Tập 34
18h15 Pháp luật và đời sống
18h30 Giáo dục và Đào tạo
18h45 Bản tin Kinh tế - Tài chính
19h00 Tiếp sóng Thời sự VTV
19h45 Thời sự
20h15 Phim tài liệu: Nghị quyết 41 - NQT/TƯ - Động lực phát triển đội ngũ doanh nhân Quảng Bình trong thời kỳ mới
20h40 Truyền thông chính sách
20h55 Phim truyện: Thiên đường ở bên ta - Tập 31
21h40 Tác giả - Tác phẩm
21h55 Khám phá Quảng Bình: Trải nghiệm trên sông Son
22h05 Bản tin Kinh tế - Tài chính

VIDEO CLIP

Previous
  • Trailer Chương trình nghệ thuật "Về miền sơn cước"

  • Trailer Cuộc thi Tiếng hát Quảng Bình lần thứ nhất năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 9

  • Trailer Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 8

  • Trailer Lấy ý kiến bình chọn biểu trưng (logo) tỉnh Quảng Bình - đợt 2

  • Trailer giới thiệu các sự kiện kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

  • Trailer: Hào khí Quảng Bình 420 năm (1604 - 2024)

  • Nhộn nhịp nghề làm hương những ngày cận Tết

  • QUẢNG BÌNH - ẤN TƯỢNG NĂM 2023

  • Trailer Đại nhạc hội âm nhạc EDM và chương trình Countdown

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 5

  • Trailer Sức khỏe là vàng - số 4

  • Đặc sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình

  • Bình chọn biểu trưng tỉnh Quảng Bình

  • Trailer Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam"

  • Đại Giang mạn ký

  • Trailer Giờ Trái đất năm 2024

  • Trailer Chương trình Qua miền Di sản năm 2024

  • Trailer Sức khỏe là vàng: Chẩn đoán hình ảnh - Hỗ trợ chẩn đoán chính xác các bệnh lý

  • Trailer Chương trình Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên

Next


Ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ ngày : 4/23/2024 10:00:33 PM
MuaCKBán
AUD 16,086.35 16,248.8416,769.95
CAD 18,195.12 18,378.9118,968.33
CHF 27,338.60 27,614.7528,500.38
CNY 3,456.34 3,491.253,603.76
DKK - 3,584.673,721.91
EUR 26,544.10 26,812.2227,999.27
GBP 30,775.52 31,086.3832,083.34
HKD 3,179.16 3,211.273,314.26
INR - 305.76317.98
JPY 160.26 161.88169.61
KRW 16.05 17.8319.45
KWD - 82,702.8686,008.35
MYR - 5,294.625,410.05
NOK - 2,284.042,380.99
RUB - 260.34288.19
SAR - 6,795.627,067.23
SEK - 2,304.982,402.82
SGD 18,307.44 18,492.3719,085.43
THB 609.44 677.15703.07
USD 25,148.00 25,178.0025,488.00
Giá vàng
Tỷ giá Vàng SJC: 03:43:20 PM 23/04/2024
LoạiMuaBán
Vàng SJC 1L - 10L - 1KG 81.000 83.300
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 72.900 74.700
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,3 chỉ, 0,5 chỉ 72.900 74.800
Vàng nữ trang 99,99% 72.600 73.900
Vàng nữ trang 99% 71.168 73.168
Vàng nữ trang 75% 53.081 55.581
Vàng nữ trang 58,3% 40.738 43.238
Vàng nữ trang 41,7% 28.469 30.969
qc qc