Ngày 15/11, trong chương trình công tác tại tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng về tình hình phát triển kinh tế, xã hội năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Cùng dự buổi làm việc có các vị Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể; Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; đại diện một số bộ, ngành Trung ương và Ủy ban của Quốc hội.

Báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, ngay từ đầu năm, tỉnh Cao Bằng đã chủ động cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp bằng 3 chương trình trọng tâm về xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, về phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông, về đổi mới cơ chế, chính sách; xây dựng kế hoạch thực hiện 3 nội dung đột phá, chiến lược về phát triển du lịch-dịch vụ, về phát triển nông nghiệp thông minh và về phát triển kinh tế cửa khẩu.

Đáng chú ý, Cao Bằng triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ; tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” để ổn định đời sống, phát triển kinh tế-xã hội.

Mặc dù cùng cả nước chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch COVID-19, song công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch 10 tháng năm 2021 của Cao Bằng vẫn đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực: tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2021 ước tăng 4,1%; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tăng 11,76% so với cùng kỳ, bằng 80,42% kế hoạch năm; kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tăng 32% so với cùng kỳ năm trước, vượt 22% kế hoạch năm; thu ngân sách trên địa bàn đến ngày 10/11/2021 đạt 1.364 tỷ đồng, bằng 94% so với dự toán Trung ương giao; giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công mới đạt 41% kế hoạch...

Các lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định.

Đặc biệt, đến hết ngày 11/11, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 4 ca mắc COVID-19 đều là người Cao Bằng trở về từ các địa phương có dịch, được cách ly ngay sau khi trở về tỉnh; không có ca lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Tỉnh xác định mức độ dịch thuộc cấp độ 1 - nguy cơ thấp, tương ứng với vùng xanh...

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành Trung ương đã phát biểu làm rõ và thể hiện quan điểm đối với các đề xuất của tỉnh Cao Bằng về cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) và hỗ trợ tỉnh Cao Bằng triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, trong đó có mục tiêu xóa toàn bộ 6.602 nhà tạm, nhà dột nát còn tồn tại.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao tỉnh Cao Bằng đã đạt được những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội; đảm bảo an ninh, quốc phòng; phát huy truyền thống lịch sử văn hóa; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường...

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Cao Bằng tiếp tục quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng các cấp, trong đó bám sát 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược đã được ghi trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tiếp tục đảm bảo an ninh biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tỉnh Cao Bằng tiếp tục tập trung phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết 128/NQ-CP. Tỉnh phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể; lấy cấp cơ sở làm nền tảng; chống dịch dựa trên 3 trụ cột “cách ly kịp thời, hợp lý; xét nghiệm thần tốc, khoa học, hiệu quả, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch; điều trị từ sớm, từ xa, từ cơ sở” và công thức chống dịch là “5K + vaccine + công nghệ + thuốc + ý thức người dân và các biện pháp khác.”

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành phối hợp với Cao Bằng cấp và tăng tốc độ tiêm vaccine cho người dân và có kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ; củng cố y tế dự phòng và y tế cơ sở.

Thu tuong Pham Minh Chinh lam viec voi lanh dao chu chot tinh Cao Bang hinh anh 2Thủ tướng Phạm Minh Chính và đại diện các bộ, ngành trung ương trao 5 tỷ đồng
hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết tỉnh Cao Bằng. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Cao Bằng tập trung hoàn thiện các quy hoạch trên địa bàn, vì thông qua xây dựng quy hoạch để thấy rõ tiềm năng, thế mạnh, lợi thế cạnh tranh để đầu tư phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; đồng thời, sớm tích hợp các quy hoạch của tỉnh vào các quy hoạch chung của toàn quốc, trong đó nghiên cứu phát triển kinh tế cửa khẩu, du lịch.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Cao Bằng tổ chức rà soát lại toàn bộ các dự án đầu tư công, nếu dự án nào triển khai chậm, khó khăn và kém hiệu quả thì cắt giảm, tập trung vốn cho các dự án lớn, khả thi và có hiệu quả cao, đặc biệt là tập trung nguồn lực cho xây dựng tuyến cao tốc trên địa bàn.

Về các đề xuất của tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương và yêu cầu các bộ, ngành liên quan phối hợp, hỗ trợ tỉnh lập dự án, triển khai xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh theo hình thức công tư; hỗ trợ tỉnh Cao Bằng thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; phấn đấu để toàn bộ 6.602 gia đình đang có nhà tạm, nhà dột nát được đón Tết Nguyên đán 2022 trong nhà mới.

Thủ tướng nhấn mạnh các nhiệm vụ còn rất nặng nề nên tỉnh Cao Bằng phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; tập trung nguồn lực và huy động sự ủng hộ, vào cuộc của người dân để thực hiện hiệu quả; với phương châm tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, làm việc có trọng tâm, trọng điểm và dứt điểm.

Sau buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao 5 tỷ đồng ủng hộ để tỉnh xây dựng 50 nhà Đại đoàn kết tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở.

Cũng trong ngày 15/11, sau khi dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhân dân liên khu dân cư các xóm Pác Bó, Nặm Lìn, Nà Lẹng, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng và làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác đã thăm, làm việc tại huyện Trùng Khánh, thăm một số cơ sở, địa danh của tỉnh Cao Bằng.

 

 
Theo Phạm Tiếp
vietnamplus.vn