Sáng 9/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (Ban Chỉ đạo) đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và nhân dân, doanh nghiệp đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan, song cũng không được mất bình tĩnh để sáng suốt, linh hoạt ứng phó, thích ứng với dịch bệnh.

Chủ trì họp trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo với 63 tỉnh, thành phố để đánh giá công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua; bàn nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch phục vụ phục hồi phát triển kinh tế-xã hội thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ dịch bệnh hiện vẫn diễn biến khó lường, có thể bùng phát, lây lan bất cứ lúc nào, với mức độ khó dự đoán do sự biển đổi của virus.

Tình hình dịch bệnh tại Việt Nam

Theo báo cáo, từ đầu đợt dịch thứ 4 đến 8/10, cả nước đã ghi nhận khoảng 828.000 ca mắc, 759.000 người đã khỏi bệnh (đạt 91%) và 20.300 ca tử vong.

Hiện nay có 10/62 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới, 9 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn, có 1 tỉnh chưa ghi nhận ca mắc.

Trong 2 tuần qua, số ca mắc trong cộng đồng giảm 44,7% so với 2 tuần trước, giảm 47,3% so với 1 tuần trước đó.

Thu tuong: Som ban hanh huong dan thich ung an toan voi dich benh hinh anh 2Cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước.
(Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tính đến ngày 8/10, cả nước đã tiêm được khoảng 51,4 triệu liều vaccine, trong đó khoảng 23,8 triệu người đã tiêm 1 liều vaccine và 13,8 triệu người tiêm đủ 2 liều vaccine. Tỷ lệ tiêm ít nhất 01 liều vaccine cho người dân từ 18 tuổi trở lên đạt 52,3%.

Đến nay tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội đã kiểm soát được tình hình.

 Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An số ca nhiễm mới và tử vong đã giảm rõ rệt

Công tác an sinh xã hội được đảm bảo; an toàn trật tự xã hội được giữ vững; đời sống của nhân dân trong vùng dịch được ổn định, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được giữ vững.

Tại 23 tỉnh, thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội, đến nay Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện nới lỏng giãn cách; có 10 tỉnh, thành phố nới lỏng giãn cách, thực hiện giãn cách theo phân vùng nguy cơ; có 8 tỉnh, thành phố nới lỏng từ áp dụng Chỉ thị 16 toàn địa bàn xuống áp dụng Chỉ thị 15 toàn địa bàn; có 4 tỉnh, thành phố nới lỏng từ áp dụng Chỉ thị 16 toàn địa bàn xuống áp dụng Chỉ thị 19 toàn địa bàn.

Đến nay, có 15.759 đơn vị, doanh nghiệp với 1.473.200 công nhân, lao động đang thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 địa điểm” hoặc kết hợp cả “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 địa điểm.”

Ban Chỉ đạo nhận định tình hình dịch bệnh trên thế giới và ở Việt Nam còn diễn biến phức tạp, khó lường; còn nguy cơ bùng phát các đợt dịch mới ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào, nhất là thời gian qua đã có số lượng lớn người dân di chuyển về quê từ các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đợt dịch tiếp theo.

Công tác phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, nhất là để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 với mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của Nhân dân; khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an dân, an sinh, trật tự an toàn xã hội.

Nguy cơ dịch bệnh vẫn có thể gia tăng

Tại cuộc họp, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các thành viên Ban Chỉ đạo đã có nhiều ý kiến, nhìn lại công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong 2 tuần vừa qua; những kết quả, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân; dự báo tình hình thời gian tới; đề xuất các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, thực hiện thống nhất toàn quốc nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội.

Đặc biệt, các đại biểu đã bàn, xây dựng, hoàn thiện Hướng dẫn tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để thực hiện thống nhất trong toàn quốc; việc tổ chức đưa-đón người dân có nhu cầu về quê; các hoạt động, đảm bảo an sinh xã hội; việc di chuyển của người dân giữa các địa phương; vấn đề an toàn giao thông, lưu thông hàng hóa; tạo việc làm và cung ứng nguồn lao động...

Các đại biểu cho rằng theo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới và căn cứ phân tích khoa học, thực tiễn, việc Việt Nam chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch là đúng hướng. Tuy nhiên, trên thế giới và trong nước nói riêng nguy cơ dịch bệnh vẫn có thể gia tăng nếu người dân chủ quan, không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Các đại biểu cũng đề nghị tất cả các địa phương cần tiếp tục kiểm soát dịch bệnh, không chỉ ở những địa phương đang có dịch diễn biến khó lường mà ngay cả tại các địa phương đang đón người dân trở về quê; tiếp tục duy trì, củng cố y tế cơ sở; tại các địa phương có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất sẵn sàng các điều kiện để đón người dân trở lại làm việc và ứng phó với dịch bệnh; tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine cho người dân...

Linh hoạt ứng phó, thích ứng với dịch bệnh

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định đến nay tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội đã kiểm soát được tình hình. Đặc biệt, tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An số ca nhiễm mới và tử vong đã giảm rõ rệt.

Có được kết quả trên có nhiều nguyên nhân, trong đó chúng ta đã thực hiện tốt các biện pháp: cách ly hẹp nhất, chặt nhất; xét nghiệm thần tốc, hợp lý, an toàn, hiệu quả; tiến hành điều trị từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở.

Trong quá trình phòng, chống dịch chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm hơn để ứng phó với dịch bệnh; đặc biệt có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, đoàn thể và được người dân, doanh nghiệp đồng tình, hưởng ứng.

Tuy nhiên dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, có thể bùng phát, lây lan bất cứ lúc nào, với mức độ khó dự đoán do sự biển đổi của virus. Do đó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và nhân dân, doanh nghiệp đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan, song cũng không được mất bình tĩnh để sáng suốt, linh hoạt ứng phó, thích ứng với dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ cho biết những ngày gần đây nổi lên một số vấn đề như: việc đi lại của người dân; người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận trở về quê; vấn đề giao thông vận tải; công nghệ còn chưa thống nhất, thông suốt giữa các nền tảng; việc chăm lo đời sống cho nhân dân vẫn còn sót lọt; trong khi đó các hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần được phục hồi...

Về nhiệm vụ, giải pháp trong tuần tới, thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đổi mới tư duy, tổ chức thực hiện phù hợp với diễn biến của dịch bệnh và yêu cầu khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội.

Thu tuong: Som ban hanh huong dan thich ung an toan voi dich benh hinh anh 3Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện, ban hành Hướng dẫn tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; triển khai tổ chức thực hiện thống nhất toàn quốc; các địa phương có thể áp dụng linh hoạt, sáng tạo, song không trái với hướng dẫn chung; nếu có vướng mắc, chưa phù hợp thì phản ánh để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phối hợp với nhau tổ chức thật tốt việc đưa-đón người dân có nhu cầu về quê và đưa-đón người dân trở lại làm việc đảm bảo an toàn dịch bệnh, an sinh, an toàn giao thông, an ninh, trật tự.

Tiếp tục thực hiện thật tốt chiến lược vaccine, trong đó tập trung mọi biện pháp để nhập khẩu nhanh nhất, nhiều nhất vaccine để tổ chức tiêm cho người dân, đảm bảo khoa học, an toàn, hiệu quả; thúc đẩy sản xuất vaccine trong nước đảm bảo an toàn, khách quan, trên cơ sở khoa học và quy định của pháp luật.

Tập trung khôi phục sản xuất trên tinh thần “sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất.” Tăng tính tự chủ, chủ động và tinh thần trách nhiệm của người lao động và doanh nghiệp.

Các bộ, ngành liên quan và các địa phương tổ chức lưu thông, giao thông vận tải trên tinh thần chung là thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ theo từng địa phương; thực hiện từng bước, theo lộ trình để đảm bảo an toàn, hiệu quả; kể cả đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt an sinh xã hội, không để sót, lọt bất cứ người dân nào; phối hợp, hoàn thiện công nghệ trong phòng, chống dịch; có kế hoạch thông tin, tuyên truyền theo từng tuần, hàng tháng và đột xuất, trên tinh thần "lấy cái đẹp dẹp cái xấu," tránh bị kẻ xấu lợi dụng, gây ảnh hưởng tới khối đại đoàn kết và ảnh hưởng tới công cuộc phòng, chống dịch; tiếp tục nghiên cứu, có lộ trình thực hiện hộ chiếu vaccine; tổ chức mở cửa trở lại các trường học tại những nơi đảm bảo an toàn; có các giải pháp đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Việc rút lực lượng chi viện cho các tỉnh phía Nam cần thực hiện từng bước, căn cứ tình hình cụ thể, nhất là độ bao phủ vaccine tại các địa phương, nhằm đảm bảo không bị động trước mọi tình huống.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng biểu dương và đề nghị các tiểu ban tiếp tục bám sát các nhiệm vụ để có các giải pháp kịp thời; các bộ, ngành, địa phương tăng cường phối hợp tổ chức thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

 

Theo Phạm Tiếp
vietnamplus.vn