Tiep tuc giam 10% tien dien cho khach hang bi anh huong boi COVID-19 hinh anh 1Công nhân Công ty Truyền tải điện 3 vận hành truyền tải điện tại trạm biến áp 220kV Quy Nhơn.
(Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 28/8/2021 thống nhất phương án hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện (đợt 5) cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 như đề xuất của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tổng số tiền giảm tiền điện của 5 đợt trong các năm 2020 và 2021 là hơn 16.950 tỷ đồng.

Đối tượng hỗ trợ giảm tiền điện phải đáp ứng các điều kiện: Các khách hàng sử dụng điện là các nhà máy hoặc cơ sở sản xuất đặt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại thời điểm ngày 25/8/2021 đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và đang duy trì sản xuất trong các lĩnh vực: Doanh nghiệp chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản; Doanh nghiệp chế biến và bảo quản rau quả; Doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu có kim ngạch xuất khẩu năm 2020 trên 1 tỷ USD.

Bên cạnh đó, đối tượng hỗ trợ giảm tiền điện là các khách hàng đang mua điện trực tiếp từ Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc các đơn vị bán lẻ điện khác.

Danh sách nhà máy, cơ sở sản xuất được giảm tiền điện do Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác nhận trên cơ sở đăng ký kinh doanh và thực tế sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn và cung cấp cho các đơn vị điện lực.

Cụ thể EVN sẽ giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng thuộc các đối tượng trên. Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách sử dụng điện là 3 tháng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 9 đến hết kỳ hóa đơn tiền điện tháng 11/2021.

EVN cũng cho biết các đối tượng được giảm giá điện, giảm tiền điện khác tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 55/NQ-CP ngày 02 tháng 6 năm 2021 về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện (đợt 3) cho các khách hàng sử dụng điện và Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 31/7/2021 của Chính phủ về phương án hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện (đợt 4) cho các khách hàng sử dụng điện.

EVN còn cho biết, sau thời gian thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện trên, sẽ tiếp tục áp giá điện cho các khách hàng sử dụng điện theo quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Để khẩn trương thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 5, EVN đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các Tổng Công ty Điện lực, các Công ty Điện lực, các Trung tâm Chăm sóc khách hàng rà soát, chuẩn bị và triển khai ngay các công việc liên quan.

Như vậy, trên tinh thần tích cực chia sẻ với những khó khăn của các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và các cơ sở cách ly, cơ sở y tế phòng chống dịch, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành để cho phép thực hiện việc giảm giá điện đợt 5.

Bên cạnh việc thực hiện 5 đợt giảm giá điện, giảm tiền điện để góp phần giảm bớt khó khăn do tác động của dịch COVID-19, toàn bộ công nhân viên Tập đoàn đã và đang tiếp tục chung tay cùng cộng đồng triển khai nhiều hoạt động ủng hộ, hỗ trợ công tác phòng chống dịch cho các địa phương và cơ sở y tế.

Chỉ tính riêng đợt dịch COVID-19 từ cuối tháng 4 cho đến nay, EVN và các đơn vị thành viên đã đóng góp ủng hộ, hỗ trợ các hoạt động phòng chống dịch với tổng số tiền là khoảng 500 tỷ đồng; trong đó Tập đoàn đã ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 số tiền 400 tỷ đồng.

 

 
Theo Mai Phương
vietnamplus.vn