Hom nay, Quoc hoi bat dau phien chat van dau tien cua Ky hop thu 6 hinh anh 1Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, chiều 1/11/2023. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Hôm nay, 6/11, Quốc hội sẽ dành cả ngày để nghe một số báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4.

Cụ thể, các báo cáo sẽ lần lượt được trình bày bởi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn, Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường.

Sau phần trình bày báo cáo là phần chất vấn và trả lời chất vấn. Đây cũng là phiên chất vấn đầu tiên của Kỳ họp thứ 6 này.

Điểm mới của việc thực hiện chất vấn trong kỳ họp Quốc hội lần này là các đại biểu sẽ chất vấn các vấn đề từ đầu nhiệm kỳ. Theo đó, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được tổ chức trong 2,5 ngày.

Trước đó, ngày 30/10, trong cuộc làm việc rà soát công tác chuẩn bị chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay thời gian dành cho mỗi nhóm lĩnh vực khoảng 160-170 phút, nhưng khi điều hành sẽ linh hoạt theo diễn biến tình thực tế.

Với phương châm "coi trọng giám sát những vấn đề sau giám sát," Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 là chất vấn về việc thực hiện một số Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn, tức là chất vấn việc thực hiện “lời hứa” của các thành viên Chính phủ, trưởng ngành theo 10 Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV, Quốc hội khóa XV, không phải là chất vấn những vấn đề nổi lên hiện nay./.

 
Theo Nhóm PV
vietnamplus.vn