Hôm nay, hàng nghìn cơ sở mầm non ở Hà Nội đã rộn ràng đón trẻ trở lại sau gần một năm im lìm, cửa đóng then cài, học sinh phải nghỉ ở nhà vì dịch COVID-19. Giáo viên, phụ huynh đều phấn khởi, vui mừng, nhiều trường đã trang hoàng rực rỡ để chào đón các con đến lớp...

Phụ huynh, giáo viên háo hức

Vui vẻ dắt tay con vào lớp, chị Phùng Ánh Nguyệt, phụ huynh Trường Mầm non Hoàng Liệt cho biết con chị rất háo hức được đi học. “Ở nhà nhiều, không có bạn bè và các hoạt động như ở lớp nên con rất chán. Tôi cũng mong cho con sớm được đến trường để vui chơi cùng các bạn và được các cô dạy học hành. Trường mới xây rất đẹp nên con lại càng thích hơn,” chị Nguyệt chia sẻ.

Mong đợi được đến trường, chị Phạm Thị Nhất, phụ huynh học sinh lớp 4 tuổi, Trường Mầm non Hoàng Liệt cho hay con chị đã chuẩn bị quần áo để đi học từ hôm qua. “Con đến lớp là vào chơi luôn cùng các bạn, không hề quấy khóc như năm ngoái. Nhìn con háo hức tôi cũng vui theo. Đi học con sẽ được các cô rèn nền nếp và học hành thay vì chỉ chơi quanh quẩn với bà và hàng xóm như suốt cả năm qua nên tôi cũng yên tâm hơn,” chị Nhất vui vẻ nói.

Tre mam non hao huc, vui mung duoc den truong sau gan 1 nam nghi hoc hinh anh 2Sau gần một năm ở nhà, các học sinh mẫu giáo lớn mong chờ được đi học và hòa nhập rất nhanh với trường, lớp và các bạn. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Với các phụ huynh học sinh lớp mẫu giáo lớn, sự yên tâm và niềm vui đến trường lại càng lớn hơn khi trẻ sẽ được các cô trang bị kiến thức, kỹ năng để sẵn sàng cho việc vào lớp 1. Đưa cháu đi học sáng nay, bà Nguyễn Thị Hà (Hoàng Liệt, Hoàng Mai) cười tươi phấn khởi. “Cháu được đi học, cả nhà mừng lắm, ông bà, bố mẹ đều vui, cháu cũng rất thích được đến trường. Ở nhà bà trông nom chăm bẵm nhưng không thể dạy được các kiến thức cho con như các cô ở trường trong khi cháu sắp vào lớp 1,” bà Hà chia sẻ.

Không chỉ phụ huynh, các cô giáo cũng rất háo hức được đón trẻ trở lại trường sáng nay. Cô Nguyễn Minh Nguyệt, lớp mẫu giáo bé C1, Trường Mầm non Hoàng Liệt vui vẻ cho biết cô rất vui và hồi hộp vì quá lâu rồi chưa được đón học sinh, nhất là khi cô phụ trách lớp mẫu giáo bé, những học sinh nhí lần đầu tiên đến trường, thường hay quấy khóc.

“Rất nhiều bé khóc khi phải rời vòng tay bố mẹ. Lần đầu tiên các con đến trường nên điều này là không tránh khỏi, các cô phải dỗ dành nhiều, vỗ về để các bạn thấy được quan tâm, chăm sóc, yêu thương. Trường cũng có nhiều đồ chơi đẹp nên tôi nghĩ các con sẽ nhanh nín khóc,” cô Nguyệt nói.

Chú trọng đảm bảo an toàn

Để có thể sẵn sàng đón trẻ trở lại trường sáng nay, cán bộ, giáo viên các trường mầm non đã phải đến trường chuẩn bị chu đáo ngay trong những ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương vừa qua.

Tre mam non hao huc, vui mung duoc den truong sau gan 1 nam nghi hoc hinh anh 3Học sinh lớp mẫu giáo bé khóc và níu chặt người thân khi lần đầu tiên đến lớp.
(Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Tại trường Mầm non Tân Mai (quận Hoàng Mai), cô Nguyễn Bích Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho hay ngay sau khi nhận được thông tin Hà Nội cho học sinh mầm non đi học, các giáo viên đã đến trường để vệ sinh trường lớp, lau chùi từng giá đồ chơi. Tất cả chăn, gối của học sinh đều được giặt sạch sẽ. Trường cũng chuẩn bị các vật tư y tế như máy đo thân nhiệt, máy đo nồng độ SO2… để đảm bảo phòng chống dịch.

Tương tự, các cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Họa Mi (quận Ba Đình) cũng đã đến trường thay vì nghỉ lễ để tổng vệ sinh, khử khuẩn, dọn dẹp lớp học, chuẩn bị đồ dùng dạy học, sẵn sàng đón học sinh tới trường sau kỳ dịch kéo dài. Trường cũng khẩn trương hoàn tất các phương án phòng, chống dịch COVID-19, các vật dụng như khẩu trang, nước rửa tay, máy đo thân nhiệt, bố trí phòng cách ly tạm thời, tổ chức lối ra, vào riêng biệt để việc đưa đón trẻ thuận tiện.

Tại Trường Mẫu giáo Tuổi thơ (quận Đống Đa), sau khi hoàn thành tổng vệ sinh, nhà trường đã có buổi họp hội đồng hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên kịch bản xử lý khi có tình huống cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh là F0 trong nhà trường theo đúng công văn hướng dẫn liên ngành của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội.

Tre mam non hao huc, vui mung duoc den truong sau gan 1 nam nghi hoc hinh anh 4Sau gần một năm phải nghỉ học vì dịch bệnh, các trường đều lên kế hoạch
để bổ sung kiến thức cho học sinh. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Bên cạnh công tác đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19, các trường cũng lên kế hoạch chu đáo cho việc dạy và học khi học sinh được đến trường, nhất là khi các con đã ở nhà suốt một năm và thời gian dành cho năm học này không còn nhiều.

Cô Trịnh Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoàng Liệt cho hay trong thời gian nghỉ dịch, hàng tuần, các giáo viên đều gửi các bài học cho học sinh qua Zalo. Giáo viên tương tác, phối hợp với phụ huynh để học sinh được học các kiến thức cơ bản. Tuy nhiên, thời gian nghỉ quá lâu, lượng kiến thức chắc chắn không được đầy đủ và được kết quả như mong muốn.

“Vì thế, trường đã có kế hoạch bổ sung kiến thức cho các con, lựa chọn các nội dung cốt lõi phù hợp với từng lứa tuổi như rèn kỹ năng tự phục vụ. Cụ thể, trường chú trọng lớp mẫu giáo 5 tuổi vì chỉ còn một thời gian ngắn nữa là các con vào tiểu học, một môi trường hoàn toàn khác với trường mầm non, từ chế độ chăm sóc đến sinh hoạt trong một ngày. Lớp 1, các con sẽ không còn được chăm bẵm từng chút như mầm non nên các giáo viên sẽ tổ chức các bài học phù hợp để tạo cho các con sự chủ động, trang bị thêm kiến thức để các con tự tin bước vào trường tiểu học,” cô Hương nói.

 

Theo Phạm Mai
vietnamplus.vn