Lai suat huy dong giam xuong muc thap ky luc o nhieu ngan hang hinh anh 1Nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Từ đầu tháng 11 đến nay đã có thêm loạt ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất tiết kiệm trong tháng 11/2023, đưa lãi suất tiền gửi xuống thấp kỷ lục.

Ngày 10/11, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã cập nhật biểu lãi suất huy động mới với mức giảm từ 0,1%-0,2 % lãi suất ở cả kỳ hạn ngắn và kỳ hạn dài.

Cụ thể, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng giảm 0,2% xuống còn 2,6%/năm. Lãi suất kỳ hạn 3 tháng cũng chính thức xuống dưới 3%, niêm yết ở mức 2,9%/năm.

Tương tự, lãi suất huy động 6 tháng và 9 tháng của Vietcombank giảm 0,2% xuống 3,9%/năm. Bên cạnh đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên chỉ còn 5%/năm, giảm 0,1%.

Hình thức gửi tiền tại quầy và gửi tiết kiệm online của Vietcombank đều có lãi suất như nhau.

Như vậy, Vietcombank đã có tới 4 lần giảm lãi suất trong 2 tháng qua (ngày 14/9 - 3/10 - 20/10 và 10/11). Mức giảm tổng cộng là gần 1%/năm.

Đây là lần thứ 2 trong 20 ngày trở lại đây, Vietcombank giảm lãi suất tiền gửi và đang là ngân hàng áp dụng mức lãi suất thấp nhất trong nhóm Big 4. Các ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank đều đang áp dụng mức lãi suất 5,3%/năm cho khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Ở các kỳ hạn ngắn, lãi suất của 3 ngân hàng này cũng cao hơn Vietcombank khoảng 0,3%-0,4%.

Cũng trên đà giảm lãi suất, từ đầu tháng 11 đến nay một số ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân cũng đã giảm lãi suất huy động từ 0,1%-0,2%.

Mới đây, Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á (BAC A BANK) cũng giảm 0,1% lãi suất huy động kỳ hạn từ 1-5 tháng đồng thời giảm 0,2% lãi suất huy động kỳ hạn từ 6-13 tháng, giảm 0,15% lãi suất kỳ hạn từ 15-36 tháng.

Theo đó, kỳ hạn 1-5 tháng còn 4,35%/năm; kỳ hạn 6-8 tháng còn 5,4%/năm, kỳ hạn 9-11 tháng còn 5,5%/năm và kỳ hạn 12-13 tháng còn 5,6%/năm.

Như vậy, tính từ đầu tháng 11 đến nay đã có 13 ngân hàng giảm lãi suất huy động là ACB, BAC A BANK, Bảo Việt Bank, Kiên Long Bank, Nam Á Bank, NCB, SHB, Techcombank, Sacombank, VIB, VietBank, VPBank và Vietcombank.

Dù lãi suất tiền gửi giảm sâu nhưng theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng Tám, tiền gửi trong dân cư vẫn tăng mạnh, bất chấp lãi suất tiền gửi giảm sâu từ tháng Ba đến nay.

Lai suat huy dong giam xuong muc thap ky luc o nhieu ngan hang hinh anh 2Vietcombank đã có tới 4 lần giảm lãi suất trong 2 tháng qua. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tính đến hết tháng Tám, lượng tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng tiếp tục đạt mức kỷ lục với hơn 6,43 triệu tỷ đồng, tăng gần 9,7% so với cuối năm 2022.

Còn đối với hoạt động cho vay, theo số liệu thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng Chín, tỷ lệ cấp tín dụng so với nguồn vốn huy động của toàn hệ thống đạt 76,7%. Hay nói cách khác, ngân hàng có 100 đồng vốn nhưng chỉ cho vay ra được có 76,7 đồng. Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với mức trần là 85%.

Nguồn vốn huy động của khối ngân hàng thương mại nhà nước là 82,23%; ở khối ngân hàng thương mại cổ phần là 78%; khối ngân hàng liên doanh, nước ngoài là 42,5%.

Theo các chuyên gia, do tăng trưởng tín dụng rất chậm nên các ngân hàng không gặp phải áp lực huy động vốn, dẫn đến việc liên tục hạ lãi suất huy động.

Không chỉ lãi suất huy động, đầu tháng 11, nhiều ngân hàng cũng thông báo giảm lãi suất cho vay.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn-Hà Nội (SHB) thông báo, từ ngày 9/11 giảm thêm 2%/năm lãi suất cho vay dành cho các khách hàng hiện hữu đến hết năm 2023, bao gồm cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng đã thông báo tiếp tục hạ lãi suất cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ từ nay đến 31/12. Theo đó, lãi suất điều chỉnh mới từ 5,9%/năm.

Cũng trong tháng 11, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) điều chỉnh lãi suất cho vay đang áp dụng theo từng lĩnh vực, đối tượng khách hàng, loại cho vay… Giảm tối đa đến mức sàn lãi suất cho vay hiện hành và không áp dụng lãi suất phạt quá hạn, lãi chậm trả, phí (nếu có) đối với khách hàng trong thời gian tối đa 12 tháng.

Như vậy, trong 2 tháng cuối năm, Agribank sẽ điều chỉnh lãi suất đối với dư nợ hiện hữu của các khách hàng có nợ cơ cấu, nợ nhóm 2, nợ xấu nội bảng về tối đa đến mức sàn lãi suất cho vay hiện hành của Agribank, trong đó sẽ có khách hàng có thể được điều chỉnh lãi suất giảm từ 3% đến 4%./.

 
Theo Thúy Hà
vietnamplus.vn