Xung dot Hamas-Israel: Israel tuyen bo khong kich Gaza dien rong hinh anh 1Người dân Palestine sơ tán khỏi thành phố Gaza nhằm tránh xung đột giữa Israel và Phong trào Hamas,
ngày 11/10/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Nội địa Israel đêm 25/10 đưa ra cảnh báo bất thường tới cư dân đang sống tại các thị trấn gần biên giới với Dải Gaza, yêu cầu họ tìm nơi trú ẩn ngay lập tực để chuẩn bị cho “một cuộc tấn công trên diện rộng.”

Người dân được yêu cầu mang theo thiết bị liên lạc, chuẩn bị thực phẩm, nước uống, chăn, nệm, thuốc và các thiết bị cần thiết khác vào nơi trú ẩn an toàn. Truyền thông Israel cũng dự báo trong đêm nay và rạng sáng mai, hàng loạt tên lửa hạng nặng sẽ được phóng vào miền Nam Israel.

Trong bài phát biểu trực tiếp trên sóng truyền hình cũng trong đêm 25/10, Thủ tướng Israel Bejamin Netanyahu đưa ra cam kết mạnh mẽ sẽ làm mọi cách để giải thoát cho số con tin đang bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza.

Nhà lãnh đạo Israel khẳng định sắp mở cuộc tấn công bộ binh vào Dải Gaza để tiêu diệt, bất chấp có tin nước này vừa đồng ý với Mỹ về việc tạm hoãn kế hoạch đổ bộ đến cuối tuần, đồng thời thông báo quyết định chọn một ngày tổ chức quốc tang tưởng niệm các nạn nhân bị Hamas sát hại hôm 7/10 vừa qua.

Trong khi đó, nhiều nước vẫn đang vận động cho nỗ lực đưa hàng viện trợ nhân đạo cho thường dân tại Dải Gaza.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Mohammed bin Zayed Al Nahyan, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh quyền tự vệ của Israel nhưng cũng khẳng định bất kỳ mạng sống nào đều có giá trị như nhau và Berlin sẽ tiếp tục thúc đẩy việc bảo vệ dân thường, cho phép tiếp cận cũng như cung cấp nhân đạo cho người dân ở dải Gaza.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn lời người phát ngôn của Chính phủ Đức, cho biết hai nhà lãnh đạo Đức và UAE nhất trí cùng nỗ lực để ngăn chặn xung đột lan rộng cũng như tìm ra giải pháp chính trị chấm dứt giao tranh hiện nay.

Cùng ngày, Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết nước này sẽ thảo luận về việc tạm dừng bắn vì nhân đạo trong cuộc xung đột ở Gaza để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng viện trợ, nhưng không ủng hộ một lệnh ngừng bắn trên diện rộng vì cho rằng điều này sẽ chỉ có lợi cho các tay súng Hamas./.

 
Theo Cao Văn Ứng – Phương Hoa
vietnamplus.vn