Sáng ngày 25/9, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải về công tác quy hoạch phát triển cảng biển khu vực tỉnh Quảng Bình do đồng chí Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm trưởng đoàn. Tham gia buổi làm việc về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
|
UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải. |
Cảng biển Quảng Bình là cảng tổng hợp địa phương (loại II) có bến chuyên dùng, gồm khu bến Hòn La và bến vệ tinh sông Gianh. Lượng hàng thông qua dự kiến trong năm 2020 khoảng 18,7 đến 21,7 triệu tấn/năm. Cụ thể: Khu bến Hòn La là khu bến chính gồm bến tổng hợp và các bến chuyên dùng. Đối với bến tổng hợp, được đầu tư xây dựng cho tàu có tải trọng từ 20.000 - 50.000 tấn trong năm 2020. Giai đoạn đến năm 2030, sẽ bổ sung thêm 1 bến cho tàu có tải trọng đến 50.000 tấn. Năng lực hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng từ 3,3 - 3,8 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng từ 5,7 - 6,6 triệu tấn/năm. Đối với các bến chuyên dùng khác như: Bến Nhà máy nhiệt điện than Quảng Trạch với lượng hàng hóa thông qua khoảng từ 3,7 - 4 triệu tấn/năm trong năm 2020, đến năm 2030 khoảng từ 6,5 - 7,4 triệu tấn/năm; Bến xi măng, hàng rời với lượng hàng hóa thông qua đến năm 2030 khoảng từ 2,4 đến 3 triệu tấn/năm; Bến xăng dầu Petro Lào chuyên cung cấp xăng dầu đến tỉnh Khăm Muộn (Lào), với lượng hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng từ 2 - 2,5 triệu tấn, năm 2030 khoảng từ 4,2 - 4,7 triệu tấn. Còn đối với khu bến Sông Gianh là bến cảng tổng hợp địa phương vệ tinh, dự kiến lượng hàng hóa thông qua khoảng từ 0,4 - 0,5 triệu tấn/năm.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận nhiều ý kiến để bổ sung vào công tác quy hoạch cảng biển Quảng Bình, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và một số định hướng cho việc xây dựng, phát triển cảng biển cho các giai đoạn tiếp theo.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đánh giá cao những kết quả của Bộ Giao thông Vận tải trong công tác quy hoạch phát triển cảng biển khu vực tỉnh Quảng Bình. Đối với những kiến nghị, đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đã cho ý kiến cụ thể đối với các nhóm vấn đề; đồng thời yêu cầu, các sở, ban, ngành có liên quan cần quan tâm, xử lý, cập nhật các số liệu, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như năng lực hàng hóa của tỉnh để bổ sung kịp thời vào công tác quy hoạch cảng biển khu vực tỉnh Quảng Bình.
Để tạo sức hút cho các doanh nghiệp vào đầu tư tại Quảng Bình, đồng chí Nguyễn Xuân Quang mong muốn Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để tỉnh Quảng Bình hoàn thành quy hoạch cảng biển đã được phê duyệt; đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm xây dựng hệ thống đê kè chắn cát luồng hàng hải Cửa Gianh để nạo vét tuyến luồng đạt chuẩn; tiếp tục đầu tư nâng cấp tuyến luồng đường thủy nội địa sông Gianh nhằm phát huy tiềm năng trong kết nối phương thức vận tải đường thủy sông Gianh với cảng biển, khu chuyển tải ngoài biển; Bộ Giao thông Vận tải cần nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch phát triển cảng cạn Cha Lo nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa từ Thái Lan – Lào – Việt Nam thông qua cảng biển Hòn La.