Ngày 15/10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) kiêm phòng thủ dân sự tỉnh đã tổ chức cuộc họp để triển khai công tác ứng phó với đợt mưa lũ mới từ ngày 16/10 - 20/10. Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có đồng chí Trần Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm phòng thủ dân sự tỉnh, do ảnh hưởng của đợt mưa lũ từ ngày 06/10 - 12/10, Quảng Bình có 02 người chết, 05 người bị thương, hơn 20.000 nhà dân, nhiều trụ sở cơ quan, trường học, trạm y tế bị ngập sâu 1 - 2m, có nơi hơn 3m. 40 bản của 08 xã thuộc 04 huyện biên giới bị chia cắt. Nhiều tuyến đường giao thông, công trình thủy lợi, đê điều... bị sạt lở, hư hỏng; diện tích hoa màu, nuôi trồng thủy, gia súc, gia cầm... bị ngập, cuốn trôi. Ước tính thiệt hại sơ bộ trên 650 tỷ đồng.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Bình, từ ngày 16 - 20/10 trên địa bàn Quảng Bình sẽ có mưa rất to trên diện rộng (cao điểm mưa tập trung trong các ngày từ 17 - 19/10). Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 400 - 600mm, có nơi trên 700mm.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật phát biểu kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật ghi nhận nỗ lực của các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN kiêm phòng thủ dân sự tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác phòng, chống lụt bão.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp và các nguy cơ có thể xảy ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật yêu cầu: Các cấp, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các Công điện của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm phòng thủ dân sự tỉnh, chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết mưa lũ, trong đó phải đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng người dân. Khắc phục tình trạng chủ quan, lơ là, không tuân thủ chỉ đạo của các cấp. Tùy theo tình hình mưa lũ, Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học. Nghiêm cấm việc người dân vớt củi, đánh bắt thủy sản. Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, chủ động dừng hoạt động đối với các cầu phao, đò ngang để đảm bảo an toàn. Chuẩn bị dự trữ nước uống, lương thực, thực phẩm đối với các khu vực có khả năng bị chia cắt. Các địa phương, cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát, kiểm tra các địa điểm dân cư, trạm, lán trại có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét, chủ động sơ tán, di dời người dân, cán bộ, chiến sỹ, nhân viên, người lao động đến nơi an toàn. Nắm chắc thông tin về người dân đang còn ở trong rừng, yêu cầu ra khỏi rừng hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Khuyến cáo người dân, các cơ quan, trường học, trạm y tế ở những khu vực có nguy cơ ngập sâu kê cao, di dời tài sản, gia súc, gia cầm đến nơi an toàn trước 17 giờ ngày 16/10/2020.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo đơn vị thủy nông, chủ hồ đập cân đối lượng nước trong các hồ chứa, mực nước vùng hạ du và tình hình mưa lũ, vận hành, điều tiết nước. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cứu hộ các tình huống hồ đập, đê kè bị sạt lở. Bố trí xả lũ hợp lý. Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Ngoài chức năng, nhiệm vụ đã phân công, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị để kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ các địa phương trong ứng phó với đợt mưa lũ sắp tới. Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư để cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an ninh trật tự, nhất là trong thời gian trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ tỉnh và xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

Lượt xem: 305

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 148.798
      Online: 108