Chiều ngày 9/7, Đảng ủy Công an Trung ương đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới” và triển khai Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy” bằng hình thức trực tuyến đến 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương; đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Tham dự hội nghị còn có đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ,  Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị, các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tổ chức có hiệu quả công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân  đối với công tác phòng, chống ma túy được nâng lên. Hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy ngày càng được hoàn thiện. Các lực lượng chức năng đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ công tác đấu tranh, tấn công, trấn áp các loại tội phạm liên quan đến ma túy; không để hình thành các đường dây tội phạm ma túy lớn, các tụ điểm tệ nạn ma túy nghiêm trọng, phức tạp; ngăn chặn ma túy thẩm lậu qua biên giới, tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy.

Công tác điều tra, truy tố và xét xử tội phạm về ma túy được tiến hành kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật. Công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện từng bước được quan tâm thực hiện. Công tác quản lý Nhà nước về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến tiền chất, thuốc tân dược gây nghiện được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định của pháp luật. Hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy được mở rộng, tăng cường và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, hiện nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến hết sức phức tạp, là một nguy cơ an ninh phi truyền thống mang tính xuyên quốc gia. Tội phạm và tệ nạn ma túy có nguy cơ trở thành hiểm họa, đe dọa đến sự phát triển bền vững của đất nước. Vì vậy, ngày 16/8/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 36 về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân để từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương đã tập trung thảo luận, làm rõ những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống ma túy theo nội dung, quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị. Đồng thời yêu cầu, các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương tiếp tục quán triệt về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác phòng, chống ma túy đến toàn thể cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục và lâu dài.

Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, trong đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng cường nguồn lực cho công tác phòng, chống ma túy. Các cơ quan chuyên trách, nòng cốt là lực lượng Công an cần chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy. Sớm tổng kết, đánh giá chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2020 và xây dựng chiến lược phòng, chống ma túy cho giai đoạn tiếp theo, đảm bảo sát với yêu cầu thực tiễn và có tính khả thi cao.

Lượt xem: 727

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1931 người đã bình chọn
      Thống kê: 127.312
      Online: 170