Ngày 22/7, tại Hà Nội, Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì tổ chức trực tuyến “Diễn đàn cấp cao Năng lượng Việt Nam 2020” nhằm triển khai Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành Trung ương; các đại sứ, đại biểu quốc tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Đinh Công Hải, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

a

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Ngày 11/2/2020, Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết số 55 về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết đánh giá, trong 15 năm qua, ngành năng lượng nói chung và ngành điện lực nói riêng đã có bước phát triển. Tuy nhiên, ngành năng lượng nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia còn nhiều thách thức; các nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng yêu cầu, phải nhập khẩu năng lượng ngày càng lớn; nhiều dự án điện bị chậm so với quy hoạch, kế hoạch. Một trong những nguyên nhân là chậm giải quyết những vướng mắc về phương hướng phát triển các nguồn năng lượng và cụ thể hóa cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong lĩnh vực này.

Từ đó, Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị nêu quan điểm: Phát triển năng lượng quốc gia phải phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xu thế hội nhập quốc tế; nhanh chóng xây dựng thị trường năng lượng đồng bộ, cạnh tranh, minh bạch, đa dạng hóa hình thức sở hữu và phương thức kinh doanh; khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân, tham gia phát triển năng lượng…

Với các phiên hội thảo chuyên đề, Diễn đàn cấp cao Năng lượng Việt Nam 2020 quy tụ nhiều diễn giả, chuyên gia, Đại sứ quán, các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực năng lượng. Ngoài phiên toàn thể tại Diễn đàn tập trung vào triển khai Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị còn có 4 phiên hội thảo chuyên đề liên quan.

Phát biểu tại Diễn đàn, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: Để Nghị quyết 55 đi vào cuộc sống cần sự vào cuộc mạnh mẽ, toàn diện và quyết liệt của Chính phủ, của các bộ, ngành và địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội trong thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương, định hướng đã nêu trong Nghị quyết. Đồng chí đề nghị: Cần xác định rõ các nhiệm vụ trong từng giai đoạn để cụ thể hóa chủ trương lãnh đạo của Đảng; kiến nghị tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư phát triển năng lượng; tạo lập cơ chế, chính sách tạo điều kiện để hình thành và phát triển một số trung tâm năng lượng sạch và tái tạo; làm rõ các kinh nghiệm quốc tế về mô hình, cơ chế, chính sách, về các giải pháp công nghệ đột phá trong phát triển năng lượng, phối hợp giữa các bộ, ngành, giữa Trung ương và địa phương trong quá trình phát triển năng lượng đất nước. Từ đó, đề xuất hoàn thiện các cơ chế, chính sách phù hợp.

Lượt xem: 242

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1933 người đã bình chọn
      Thống kê: 150.584
      Online: 53