Ngày 10/11, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội nghị trực tuyến công bố Quy hoạch kết cấu hạng tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Quy hoạch kết cấu hạng tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1829/QĐ-TTg, ngày 31/10/2021.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 là phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đồng bộ, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Cũng theo Quy hoạch, đến năm 2030, khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 715 triệu tấn, khối lượng vận chuyển hành khách đạt khoảng 397 triệu lượt khách. Về kết cấu hạ tầng sẽ cải tạo nâng cấp các tuyến chính có mật độ vận tải cao, đáp ứng chạy tàu 24/24 giờ, phấn đấu tổng chiều dài các tuyến khai thác đồng bộ theo cấp kỹ thuật đạt khoảng 5.000km, từng bước hiện đại hóa các cảng chính, cảng chuyên dùng.

Về tầm nhìn đến năm 2050, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa hiện đại, đồng bộ, an toàn, có chất lượng dịch vụ vận tải cao, góp phần quan trọng vào giảm chi phí logistics và là một trong những phương thức vận tải chiếm thị phần vận tải hàng hóa lớn.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh tầm quan trọng của kết cấu hạng tầng đường thủy nội địa. Đây là một trong ba khâu đột phá chiến lược, ưu tiên đầu tư tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương liên quan cần phối hợp chặt chẽ, triển khai có hiệu quả nội dung quy hoạch để xây dựng mạng lưới vận tải đường thủy hoàn thiện, đảm bảo an toàn giao thông tốt, góp phần giảm tải chi phí vận tải trên 2 tuyến đường bộ và đường sắt.

Lượt xem: 267

Đánh giá:

lượt đánh giá: 0, trung bình: 0.00



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      2074 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.780.616
      Online: 210