Sáng nay (21/12), tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và các đồng chí Thứ trưởng Bộ Tư Pháp đồng chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Vũ Đại Thắng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Lương Bình, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước..

Năm 2021, toàn ngành Tư pháp đã tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện kịp thời, chất lượng các nhiệm vụ được giao. Công tác chỉ đạo, điều hành được thực hiện quyết liệt, linh hoạt, bám sát chương trình, kế hoạch công tác, các nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, phù hợp với bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương.

Công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật được chú trọng, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong tổ chức thi hành, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh, khởi nghiệp; việc tham gia ý kiến pháp lý cùng với Chính phủ, chính quyền các cấp ứng phó với dịch Covid-19 được thực hiện kịp thời, trách nhiệm. Công tác truyền thông, phổ biến về chính sách, pháp luật được thực hiện hiệu quả hơn, đặc biệt là trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và tổ chức thi hành pháp luật.

Trong năm, các cơ quan thi hành án dân sự đã nỗ lực thi hành xong gần 494.000 việc với gần 46.000 tỷ đồng. Cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan Nhà nước phải thi hành 944 bản án, quyết định về vụ án hành chính; kết quả đã thi hành xong 455 việc, tăng 92 việc so với năm 2020.

Những kết quả quan trọng của ngành Tư pháp đã tiếp tục đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước và của từng địa phương.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Tại Quảng Bình, để đảm bảo tính kịp thời, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với các ngành, địa phương rà soát, nhận diện những vướng mắc pháp lý, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các chế độ, chính sách đặc thù để kịp thời động viên những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch; hướng dẫn một số nội dung xử lý vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc thay thế những văn bản trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực, quy định không rõ ràng, thiếu tính khả thi, không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là tổ chức thành công cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND”, thu hút gần 38.000 lượt thí sinh tham gia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. (Nguồn ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu ngành Tư pháp tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các định hướng về xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao chất lượng tổ chức thi hành pháp luật, cải cách tư pháp, góp phần tạo môi trường pháp lý dân chủ, thuận lợi, phù hợp với tình hình đất nước và xu thế thời đại; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, thực thi của các cấp chính quyền, tranh thủ sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, theo dõi, giám sát tình hình thi hành pháp luật; đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật theo định hướng chuyển đổi số; kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan tư pháp các cấp, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo, điều hành của bộ, ngành và trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành Tư pháp và triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong năm 2022.

Lượt xem: 162

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1932 người đã bình chọn
      Thống kê: 142.128
      Online: 175