Sáng nay (29/12), đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch và các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn TP Đồng Hới. Tham gia đoàn giám sát có các ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, các sở, ngành liên quan.

Từ khi Luật Quy hoạch được ban hành, UBND TP Đồng Hới đã tích cực triển khai việc thực hiện công tác quy hoạch, rà soát điều chỉnh các quy hoạch, triển khai và giám sát các đề án xã hội hóa, công tác cấp phép xây dựng và kiểm tra sau cấp phép. Trên cơ sở định hướng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đến năm 2020 và Quy hoạch chung điều chỉnh xây dựng thành phố và vùng phụ cận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đã được UBND tỉnh phê duyệt, thành phố đã tiến hành rà soát, đề nghị phê duyệt điều chỉnh một số đồ án quy hoạch với mục tiêu cụ thể là định hướng phát triển đô thị, bảo vệ môi trường phát triển bền vững và điều kiện sống của người dân đô thị theo định hướng xây dựng một thành phố du lịch phát triển bền vững.

Quang cảnh buổi giám sát.

Trong 5 năm qua, UBND TP Đồng Hới đã lập, thẩm định, phê duyệt 13 đồ án quy hoạch chi tiết với diện tích trên 42ha, đưa diện tích đất quy hoạch chi tiết lên 65,2% so với diện tích đất xây dựng đô thị. Công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai luôn được UBND TP Đồng Hới quan tâm và đạt được một số kết quả nhất định.

Trên địa bàn TP Đồng Hới có 2 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện bắt buộc phải sắp xếp theo quy định của Nghị quyết số 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đó là phường Hải Đình và phường Đồng Mỹ. Sau khi thực hiện sắp xếp, hợp nhất, thành lập đơn vị hành chính mới là phường Đồng Hải, số lượng đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố đã bảo đảm tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định. Thực hiện sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, đến nay, các chức danh cán bộ chủ chốt trên địa bàn TP Đồng Hới cơ bản hoàn thành. Riêng đối với các chức danh cán bộ, công chức dôi dư sau hợp nhất, UBND thành phố giao Phòng Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tiếp tục rà soát và giải quyết theo lộ trình. Đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã của phường Đồng Hải đã thực hiện bố trí số lượng và chức danh theo đúng quy định.

Đại diện lãnh đạo TP Đồng Hới phát biểu tại buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, đại diện lãnh đạo TP Đồng Hới đã nhấn mạnh về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác quy hoạch và sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn như: Chất lượng một số đồ án quy hoạch chưa cao, thiếu tầm nhìn dài hạn, không bảo đảm nguồn lực để thực hiện; việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức dôi dư khi vị trí việc làm giảm so với trước. Đại diện lãnh đạo TP Đồng Hới cũng đã đề xuất các kiến nghị nhằm thực hiện tốt hơn 2 công tác này trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh kết luận buổi giám sát.

Kết luận buổi giám sát, bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp thu những kiến nghị của TP Đồng Hới và đề nghị UBND thành phố tiếp tục hoàn chỉnh, bổ sung các nội dung trong báo cáo để đoàn giám sát có cơ sở kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cũng lưu ý, TP Đồng Hới trong quá trình lập quy hoạch cần lấy ý kiến phản biện của Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức, đoàn thể của tỉnh. UBND TP Đồng Hới cần tiếp thu, xem xét ý kiến của các thành viên đoàn giám sát để rà soát, xây dựng lộ trình cụ thể nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức dôi dư, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Lượt xem: 117

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1934 người đã bình chọn
      Thống kê: 168.617
      Online: 152