Quyết liệt các giải pháp, trên cơ sở rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh các dự án chậm tiến độ là chỉ đạo của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với các sở, ban, ngành liên quan về rà soát tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh vào chiều ngày 13/4. Dự buổi làm việc có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong giai đoạn 2016-2019, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát tham mưu UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất 17 dự án; có 12 dự án tại các vị trí sinh lời cao đã thuê đất nhưng chậm tiến độ; có 39 dự án đã cấp quyết định chủ trương đầu tư nhưng triển khai chậm so với chủ trương đầu tư đã phê duyệt. Đối với các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, tính đến nay, trong tổng số 37 dự án thì có 11 dự án chậm tiến độ xây dựng so với thời gian quy định thực hiện phần hạ tầng kỹ thuật. Riêng tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, có 6 dự án đang chậm tiến độ.

Hầu hết nguyên nhân chậm tiến độ của các dự án là do gặp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, công tác định giá đất. Ngoài ra, nhiều dự án bị ảnh hưởng tiến độ do dịch bệnh, thiên tai, chậm thực hiện các thủ tục pháp lý, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, khó khăn trong nguồn vốn đầu tư...

Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề xuất các nhóm giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung vào một số giải pháp trọng tâm như: Các sở, ngành chủ quản trực tiếp làm việc với các nhà đầu tư về việc thực hiện theo tiến độ cam kết; quyết liệt trong chỉ đạo, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án; kiên quyết thu hồi các dự án đã gia hạn quá nhiều lần nhưng không thực hiện theo đúng cam kết; tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc triển khai các dự án thời gian qua đã góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, nhiều dự án đầu tư triển khai rất chậm so với tiến độ cam kết; nhiều dự án phải giãn tiến độ, nhiều dự án không thể triển khai thực hiện, làm lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt đời sống xã hội và nhiệm vụ đầu tư phát triển của địa phương.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Đối với các dự án chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng, vướng thủ tục pháp lý hoặc các nguyên nhân khách quan và không nợ nghĩa vụ tài chính thì các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện dự án. kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư. Đối với các dự án đã thuê đất nhưng chậm tiến độ nhiều năm không thuộc trường hợp gia hạn sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai, hoặc quá thời hạn gia hạn tiến độ sử dụng đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh rà soát để làm việc và yêu cầu nhà đầu tư cam kết tiến độ; tham mưu báo cáo UBND tỉnh thu hồi đất nếu không triển khai theo đúng quy định của Luật Đất đai. Đồng thời, sau khi có quyết định thu hồi đất, tiến hành chấm dứt dự án theo quy định. Đối với các dự án chậm tiến độ nhưng vẫn trong thời gian điều chỉnh tiến độ theo quy định, Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh và địa phương có liên quan kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện, đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ rà soát các dự án chậm tiến độ. Sở Xây dựng làm việc với các nhà đầu tư để đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện các dự án khu đô thị, nhà ở thương mại. Tham mưu ban hành công văn chấn chỉnh thị trường bất động sản. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh giám sát đánh giá đầu tư theo quy hoạch đối với các dự án chậm tiến độ trong các hhu kinh tế, khu công nghiệp và các dự án thuộc thẩm quyền. Cục Thuế tỉnh phối hợp với các đơn vị thường xuyên đôn đốc việc thu hồi tiền còn nợ của các dự án.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan tích cực theo dõi đôn đốc tiến độ, hỗ trợ các nhà đầu tư đối với các dự án đã trao quyết định chủ trương đầu tư và Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2021.

Lượt xem: 394

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1937 người đã bình chọn
      Thống kê: 189.617
      Online: 81