Ngày 19/8/2021, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1594/UBND-NCVX về việc tăng cường các biện pháp, bảo vệ, chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho trẻ em trên địa bàn tỉnh với nội dung cụ thể như sau:

Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước và trong tỉnh; số người nhiễm COVID-19 đã tăng cao tại nhiều địa phương, trong đó có Quảng Bình. Nhiều trẻ em bị nhiễm, có nguy cơ lây nhiễm phải cách ly y tế tại các cơ sở tập trung và tại nhà; một số trẻ em phải đi cách ly tập trung mà không có cha, mẹ, người thân chăm sóc; nhiều gia đình gặp khó khăn tại vùng dịch đã tự phát di chuyển về quê hương mang theo trẻ em, dẫn đến tình trạng các em không được chăm sóc đầy đủ, thiếu đồ ăn, thiếu an toàn khi di chuyển trên đường. Bên cạnh các nguy cơ lây nhiễm bệnh, trẻ em còn có nguy cơ cao sang chấn, khủng hoảng tâm lý, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày do phải thực hiện giãn cách xã hội, học trực tuyến dài ngày.

Để tăng cường các biện pháp bảo vệ, chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho trẻ em trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các văn bản của Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và của tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng, chống đại dịch COVID-19; xây dựng phương án cụ thể, linh hoạt ứng phó kịp thời khi có trường hợp F0, F1 tại các địa phương, cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở chăm sóc trẻ em tập trung và các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xảy ra trên địa bàn; tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục, tư vấn cho cha, mẹ, gia đình, người chăm sóc trẻ em, người cung cấp dịch vụ y tế, dịch vụ xã hội, người hoạt động tình nguyện, từ thiện xã hội và trẻ em về chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần, bảo vệ trẻ em, phòng ngừa xâm hại, bạo lực trẻ em, phòng, chống, tai nạn, thương tích trẻ em, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng khi trẻ em phải cách ly y tế tập trung, cách ly tại nhà và thực hiện giãn cách xã hội theo quy định của chính quyền địa phương; thực hiện các biện pháp phòng ngừa, can thiệp, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc vi phạm quyền trẻ em, xâm hại trẻ em đặc biệt trong thời gian cách ly y tế và thực hiện giãn cách xã hội; thường xuyên thông tin, báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình trẻ em tại các địa phương trong đại dịch COVID-19 để có biện pháp giải quyết, tháo gỡ kịp thời.

2. Các địa phương, cơ sở, cơ sở điều trị nhiễm COVID-19, cơ sở cách ly tập trung: Xây dựng kế hoạch bảo vệ trẻ em đối với các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (điều trị nhiễm COVID-19, cách ly tập trung tại các cơ sở của tỉnh, huyện, cách ly tại nhà không được chăm sóc bởi cha, mẹ, người thân thích) phải được chăm sóc thay thế theo quy định của Luật trẻ em và Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em, Thông tư số 14/2020/TT-BLĐTBXH ngày 28/11/2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hướng dẫn thực hiện các quy định về chăm sóc thay thế cho trẻ em; liên hệ Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111, Tổng đài hỗ trợ công tác xã hội của tỉnh 1800 92 93 để được hướng dẫn và tư vấn các vấn đề về bảo vệ trẻ em.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Triển khai nhanh với thủ tục đơn giản nhất các chính sách hỗ trợ người mang thai, người nuôi con dưới 6 tuổi, trẻ em bị nhiễm COVID-19, trẻ em phải cách ly y tế tập trung hoặc tại nhà được quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; theo dõi, cập nhật tình hình tác động của dịch bệnh COVID-19 đến trẻ em, số lượng, nhu cầu cần hỗ trợ của trẻ em, học sinh đang thực hiện cách ly tập trung và cách ly tại gia đình; chỉ đạo, hướng dẫn dành một phần kinh phí từ nguồn Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh và của các huyện (nếu có) để tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch COVID-19, ưu tiên quan tâm trẻ em đang điều trị nhiễm COVID-19, cách ly tập trung tại các cơ sở của tỉnh, của cấp huyện, cách ly tại nhà theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Thường trực tổng hợp báo cáo tình hình trẻ em chịu tác động của đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, báo cáo kịp thời về UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

4. Sở Y tế: Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở điều trị nhiễm COVID-19, cơ sở cách ly tập trung xây dựng kế hoạch bảo vệ, chăm sóc trẻ em phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho cán bộ quản lý, người chăm sóc trẻ em của các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở chăm sóc trẻ em tập trung, người làm việc ở các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em; phối hợp xây dựng phương án tổ chức việc tiêm vắc xin cho các đối tượng trẻ em tại địa phương, khi có chủ trương triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em; quan tâm các biện pháp phòng, chống lây nhiễm COVID-19 đối với trẻ em khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế và các cơ sở cách ly tập trung.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo: Theo dõi, cập nhật tình hình tác động của dịch bệnh COVID-19 đến học sinh và nhu cầu cần hỗ trợ của học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh đang thực hiện cách ly tập trung và cách ly tại gia đình, kịp thời tổng hợp, tham mưu báo cáo UBND tỉnh phương án hỗ trợ.

6. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội bằng nhiều hình thức đa dạng, các tài liệu, sản phẩm truyền thông, hướng dẫn về bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch COVID-19, ưu tiên các điểm cách ly tập trung có đông trẻ em và các cơ sở giáo dục, các địa phương có trẻ em phải cách ly tại gia đình, cộng đồng.

7. Đề nghị Tỉnh Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh: Chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, giám sát trẻ em, đặc biệt là trẻ em trong các khu cách ly, trẻ em nghỉ học do giãn cách xã hội, nghỉ hè, nghỉ lễ dài ngày; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho trẻ em tại khu cách ly và tại cộng đồng phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai, thực hiện.

 

Theo quangbinh.gov.vn

 

Lượt xem: 2525

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1937 người đã bình chọn
      Thống kê: 197.233
      Online: 115