Cần quán triệt quan điểm của Trung ương là “phòng, chống tham nhũng đồng bộ với phòng, chống tiêu cực” – nhấn mạnh của đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị triển khai công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp năm 2022 được tổ chức sáng nay (4/1).

Đồng chí Nguyễn Lương Bình, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo Vụ Địa phương 2, Ban Nội chính Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo các Ban và Văn phòng Tỉnh ủy; lãnh đạo các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các cơ quan Khối Nội chính cấp tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Năm 2021, các cơ quan trong Khối Nội chính và cơ quan tham mưu về công tác nội chính của cấp ủy các cấp đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cấp uỷ các cấp chỉ đạo giải quyết, xử lý kịp thời các vấn đề phức tạp nảy sinh liên quan đến an ninh trật tự, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; bảo vệ an toàn tuyệt đối các địa bàn trọng điểm, giữ vững an ninh trật tự, đặc biệt trong thời gian diễn ra Đại hội XIII của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác bảo đảm an ninh Quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được tăng cường, đạt nhiều kết quả tích cực, kéo giảm tình hình tội phạm. Đã điều tra, khám phá 564/573 vụ phạm pháp chung, đạt tỷ lệ 98,42%; trong đó, nổi bật là đã đấu tranh thành công nhiều chuyên án, thu giữ số lượng ma túy rất lớn.

Công tác quân sự, quốc phòng được triển khai toàn diện; duy trì nghiêm các biện pháp trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp, chủ động phối hợp nắm chắc tình hình, xử lý hiệu quả các tình huống, giữ vững ổn định địa bàn. Đặc biệt, các lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng tỉnh đã có những đóng góp rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công tác cải cách tư pháp, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, phòng, chống tham nhũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường. Việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được các cơ quan tố tụng phối hợp giải quyết có hiệu quả.

Các đại biểu dự hội nghị.

Ban Nội chính Tỉnh uỷ đã chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy chỉ đạo giải quyết các vấn đề nổi lên liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; chủ trì tham mưu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; theo dõi việc thụ lý, giải quyết của các cơ quan tiến hành tố tụng đối với các vụ án, vụ việc diện Thường trực cấp ủy theo dõi, chỉ đạo. Thực hiện tốt vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh; cơ quan thường trực giúp Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đã mạnh dạn đề xuất nhiều cách làm hay, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế nhằm nâng cao chất lượng công tác nội chính Đảng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh thời gian tới, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp cần tiếp tục quán triệt, lãnh đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh trong lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp, nhất là một số quy định mới của Trung ương như: Quy định về những điều đảng viên không được làm; quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng…

Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Cấp ủy cấp huyện và Ban Nội chính Tỉnh ủy cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp trong lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Tập trung giải quyết kịp thời, nghiêm minh các loại án, nâng cao tỷ lệ xử lý tin báo tố giác tội phạm; chú trọng các vụ án trọng điểm, vụ án thuộc diện thường trực cấp ủy theo dõi, chỉ đạo. Đề cao vai trò của Ban Nội chính Tỉnh ủy trong chủ trì kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cấp ủy cấp huyện và cơ quan tố tụng hai cấp tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy trong thực hiện Chỉ thị số 26 của Bộ Chính trị; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục chủ trì thực hiện có nền nếp báo cáo việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo để giúp lãnh đạo tỉnh chỉ đạo xử lý kịp thời, tránh chồng chéo. Cấp ủy cấp huyện nghiên cứu áp dụng mô hình Tổ công tác của Bí thư cấp ủy cấp huyện kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu cấp ủy các cấp phải quán triệt quan điểm “lấy phòng ngừa là chính, khi phát hiện phải xử lý dứt điểm”; và quan điểm của Trung ương: “phòng, chống tham nhũng đồng bộ với phòng, chống tiêu cực”; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Tăng cường công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng công tác tự kiểm tra của cơ quan, tổ chức, đơn vị; chú trọng việc tiếp nhận thông tin và xử lý khiếu nại, tố cáo về tham nhũng, lãng phí; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Đảng, của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật những vụ việc, vụ án tham nhũng.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên cần tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; đẩy mạnh giám sát việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa cũng như xử lý tham nhũng của các cơ quan, đơn vị; có giải pháp để nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân tham gia đấu tranh phòng, ngừa tham nhũng, tiêu cực. Các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn, cần tích cực đưa tin, bài phản ánh những kết quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm củng cố hơn nữa niềm tin của Nhân dân vào cấp ủy Đảng, chính quyền.

Tiếp tục thực hiện tốt Kết luận 84 của Bộ Chính trị về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp các cấp. Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan nội chính các cấp. Đề cao trách nhiệm nêu gương, tinh thần tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên...

Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Dịp này, các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp năm 2021 đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen.

Lượt xem: 109

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1934 người đã bình chọn
      Thống kê: 167.428
      Online: 23