Với mục tiêu vừa đảm bảo tiến độ, vừa nâng cao chất lượng quy hoạch, trong thời gian tới, cần tiếp tục nâng cao nhận thức ở các cấp, ngành, đặc biệt là người đứng đầu về tầm quan trọng, vai trò, vị trí của công tác quy hoạch – nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và tham vấn về định hướng Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tổ chức vào sáng ngày 2/3.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Vũ Đại Thắng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên tổ công tác triển khai quy hoạch tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng, đồng chí Trần Thắng Chủ tịch UBND tỉnh

dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo sơ bộ các hợp phần để tích hợp vào Quy hoạch tổng thể Quốc gia; đã tổ chức các hội thảo xin ý kiến các chuyên gia quy hoạch, nhà khoa học, đại diện các bộ, ngành Trung ương và địa phương, một số tổ chức quốc tế.  

Đối với quy hoạch vùng, đến nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thiện nhiệm vụ lập quy hoạch 5 vùng: Trung du và miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên. Dự kiến hoàn thiện và trình tổ chức thẩm định trong tháng 9 - 10/2022; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 12/2022. Đối với quy hoạch tỉnh, đến nay đã có 61/63 nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh của 61 địa phương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trên cơ sở đó, các địa phương đang khẩn trương tổ chức lập quy hoạch tỉnh theo nhiệm vụ được giao.

Về định hướng Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu tổng quát là kiến tạo một mô hình phân bổ không gian phát triển Quốc gia hiệu quả, bền vững, hình thành được các vùng kinh tế động lực, các trung tâm kinh tế, đô thị chiến lược, mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối giữa các vùng, giữa thành thị và nông thôn, tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế cao, thúc đẩy thực hiện mục tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2050 trở thành nước phát triển, thu nhập cao, xã hội hài hoà, công bằng, dân chủ, văn minh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị.

(Nguồn ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Với mục tiêu vừa đảm bảo tiến độ, vừa nâng cao chất lượng quy hoạch, trong thời gian tới, cần tiếp tục nâng cao nhận thức ở các cấp, ngành, đặc biệt là người đứng đầu về tầm quan trọng, vai trò, vị trí của công tác quy hoạch, phải xác định công tác quy hoạch là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2022. Bám sát Cương lĩnh, Hiến pháp, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, của các cấp, ngành, địa phương để cụ thể hoá vào quy hoạch. Tăng cường giám sát, kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền, cơ quan dân cử trong thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Thủ tướng cũng yêu cầu, khi làm công tác quy hoạch phải chỉ rõ được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để phát huy tối đa; chỉ rõ được hạn chế, yếu kém, mâu thuẫn, thách thức để có giải pháp cụ thể. Quy hoạch phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, bám sát thực tiễn. Quy hoạch đúng tiến độ nhưng phải quan tâm chất lượng, có thích ứng linh hoạt, vừa có tính chất lâu dài nhưng vẫn có tính thực tiễn.    

Thủ tướng cũng yêu cầu, quy hoạch phải dựa trên phát triển của nền kinh tế độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương và quốc gia. Quy hoạch phải lấy nguồn lực bên trong là chiến lược, lâu dài, quyết định nhưng phải có tính hội nhập cao, phải kết hợp hài hoà giữa nội lực và ngoại lực, trong đó nội lực là cơ bản.

Về tổ chức thực hiện quy hoạch, Thủ tướng yêu cầu phải lắng nghe nhiều chiều, thành lập tổ giúp việc chuyên nghiệp, chuyên trách. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương phải đứng đầu công tác này và bám sát sự chỉ đạo kịp thời, thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền. Thông qua công tác quy hoạch, góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia để thuận lợi cho việc khai thác và tổ chức đúng quy định về công bố và quản lý quy hoạch. Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý, cần nghiên cứu phân vùng động lực hợp lý, tạo động lực cho sự phát triển của mỗi vùng. Quy hoạch cũng phải cân đối hài hoà giữa kinh tế và văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh, không hy sinh an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.

Lượt xem: 295

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1933 người đã bình chọn
      Thống kê: 153.696
      Online: 84