Thời gian qua, thực hiện Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Tố cáo năm 2018, các văn bản hướng dẫn thi hành và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, ngành đã quan tâm, chú trọng đến công tác tiếp công dân, chủ động nắm tình hình đã tập trung chỉ đạo xử lý đơn thư, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, hạn chế phát sinh vụ việc đông người, phức tạp; các Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận nội dung tố cáo cơ bản được thi hành nghiêm túc; quyền, lợi ích chính đáng của công dân được đảm bảo góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, Thủ trưởng một số đơn vị, địa phương, nhất là cấp cơ sở chưa thật sự quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, tỷ lệ vụ việc giải quyết quá thời hạn quy định chưa được khắc phục; một số cơ quan, đơn vị không thực hiện kịp thời các kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; chưa tích cực kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài; việc triển khai sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo còn hạn chế.

Để khắc phục tình trạng trên, tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là những vụ việc đông người, gay gắt, phức tạp; tập trung thực hiện hiệu quả, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh, ngày 24/3/2022, UBND tỉnh có Công văn số 453/UBND-NC về việc tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tất cả các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật từ cấp cơ sở; lấy kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; tăng tiếp xúc, đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các đơn vị trực thuộc; nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, chất lượng phục vụ Nhân dân; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp; quan tâm thực hiện chế độ bồi dưỡng, trang phục cho cán bộ tiếp công dân theo quy định; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại.

Thanh tra tỉnh tăng cường công tác kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Văn phòng UBND tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh) có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan tham mưu, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất theo quy định; Công an tỉnh nắm chắc thông tin, tình hình những vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, chủ động phương án, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp xử lý có hiệu quả; Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí, triển khai thực hiện dự án mở rộng phần mềm “Dịch vụ công trực tuyến về tiếp nhận, xử lý đơn”; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện chuyên mục về công tác tiếp công dân trong Chương trình phát sóng của đơn vị.

 

Theo PV Đặng Hà

quangbinh.gov.vn

https://www.quangbinh.gov.vn/3cms/tang-cuong-cong-tac-tiep-dan-va-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-kien-nghi-phan-anh-tren-dia-ban-.htm

 

Lượt xem: 420

Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Đóng góp ý kiến cho tin bài


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Thăm dò ý kiến, bình chọn
      Đánh giá của bạn về Trang Thông tin điện tử
      1936 người đã bình chọn
      Thống kê: 181.080
      Online: 233